New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 21 to 30 of 33
  1. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #21
    Quote Originally Posted by t2erns View Post
    actually ang coil ay talagang umiinit (but not overheat) bec of the energy lost, one factor din ang location kailangan me airflow. other things that may contribute to overheating ay high resistance na sa secondary wires, same with the distributor gap, excessive dwell. and also sa sparkplug gap and also type ng sparkplugs. factor din syempre ay yung brand.
    update ko lang, nagpalit din ako ng distributor cap pero sobrang umiinit pa din. May nabasa ako na 9 volts lang daw dapat ang ibinibigay na kuryente ng wire na nakakabit sa positive terminal ng coil. Nun sinukat ko, 60volts! Kaya siguro umiinit. Possible kaya na 60 volts or mali lang ang pagsukat ko? Ganito ang ginawa ko, inalis ko ang wire sa positive terminal ng coil then dinikit ko sa red wire ng volt meter, on ang ignition switch. Then yun black wire ng volt meter sa ground.

  2. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #22
    60 volts?... there's no way or no source na magbibigay ng 60 volts sa system mo sir. re-check mo uli sir...

  3. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #23
    Quote Originally Posted by t2erns View Post
    60 volts?... there's no way or no source na magbibigay ng 60 volts sa system mo sir. re-check mo uli sir...
    hehehe so paano ko kaya susukatin?

  4. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #24
    paano po naging 60 volts yan samantalang 12-13 volts lang yung battery ng kotse nyo? baka po nagkamali lang kayo ng pagmeasure,recheck nyo lang uli.

    palitan mo na ang ballast resistor or resistance wire,ito ang dahilan kung bakit laging mainit ang ignition coil during alternator operation at palagay ko damage na yung ignition coil ng kotse mo palitan mo na rin.

  5. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #25
    ano nga palang year model ng kotse mo?

  6. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #26
    Quote Originally Posted by dennis powell View Post
    paano po naging 60 volts yan samantalang 12-13 volts lang yung battery ng kotse nyo? baka po nagkamali lang kayo ng pagmeasure,recheck nyo lang uli.

    palitan mo na ang ballast resistor or resistance wire,ito ang dahilan kung bakit laging mainit ang ignition coil during alternator operation at palagay ko damage na yung ignition coil ng kotse mo palitan mo na rin.
    di ko din alam eh. papalitan ko ulit ang coil? 5 days old pa lang yun eh. alin ba yun resistance wire?

  7. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #27
    yung wire ng positive side ng ignition coil sundin mo hanggang sa ignition switch,normally sa ibang kotse may parang box sya at minsan naman parang wire lang din pero may internal resistance sya.ang device na ito ang kumukontrol at sinisiguro nya na ang voltaheng pupunta sa igniton coil ay 9.5-10.5 volts dc steady para kanyang maprevent ang ignition coil from overheat.kung sira naman ang device na ito (ballast resistor or resistance wire) eh wala ng magrereduce ng voltahe galing sa alternator (which is 14+ volts) papuntang ignition switch (at run position) all the way to ignition coil na solid 14+ volts dc kaya nag overheat ang coil.

    tandaan mo gaano man kamura o gaano man kamahal,o gaano man kapangit o gaano man kaganda ang brand ng bibilhin mong coil bastat di mo icheck ng maayos at di palitan ang related parts nito na sira eh wala pa ring magandang resulta.

    para sa newer cars computer voltage regulator ang tawag dito.

  8. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #28
    Quote Originally Posted by dennis powell View Post
    yung wire ng positive side ng ignition coil sundin mo hanggang sa ignition switch,normally sa ibang kotse may parang box sya at minsan naman parang wire lang din pero may internal resistance sya.ang device na ito ang kumukontrol at sinisiguro nya na ang voltaheng pupunta sa igniton coil ay 9.5-10.5 volts dc steady para kanyang maprevent ang ignition coil from overheat.kung sira naman ang device na ito (ballast resistor or resistance wire) eh wala ng magrereduce ng voltahe galing sa alternator (which is 14+ volts) papuntang ignition switch (at run position) all the way to ignition coil na solid 14+ volts dc kaya nag overheat ang coil.

    tandaan mo gaano man kamura o gaano man kamahal,o gaano man kapangit o gaano man kaganda ang brand ng bibilhin mong coil bastat di mo icheck ng maayos at di palitan ang related parts nito na sira eh wala pa ring magandang resulta.

    para sa newer cars computer voltage regulator ang tawag dito.


    ayos 'to. thanks po sa detailed na explanation. gagawin ko ito mamaya pagdating ko. sana naman masolved na prob ko na 'to.

  9. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #29
    nakalimutan ko pala sabihin sa iyo,minsan sa positive side ng ignition may dalawang wire yan maliban sa una kong nabanggit,di ba yung isa galing sa ignition coil papuntang ignition switch,yung isa naman galing sa ignition coil papuntang starter solenoid at ang purpose nito ay starter operation lang,at ang tawag nito ay bypass circuit,na pagumandar na yung makina ay magsashut off sya kung nasa run position na yung ignition key,nasa 10 volts dc din yan.

  10. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    79
    #30
    Quote Originally Posted by dennis powell View Post
    nakalimutan ko pala sabihin sa iyo,minsan sa positive side ng ignition may dalawang wire yan maliban sa una kong nabanggit,di ba yung isa galing sa ignition coil papuntang ignition switch,yung isa naman galing sa ignition coil papuntang starter solenoid at ang purpose nito ay starter operation lang,at ang tawag nito ay bypass circuit,na pagumandar na yung makina ay magsashut off sya kung nasa run position na yung ignition key,nasa 10 volts dc din yan.
    ha? yun sa akin kasi dalawa din ang nakalagay sa positive pero yung isa eh sa carb naka-connect. Bakit kaya ganon?

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Bakit lagaing umiinit ang Ignition Coil ko?