Results 21 to 30 of 33
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2007
- Posts
- 79
October 4th, 2007 07:42 AM #21update ko lang, nagpalit din ako ng distributor cap pero sobrang umiinit pa din. May nabasa ako na 9 volts lang daw dapat ang ibinibigay na kuryente ng wire na nakakabit sa positive terminal ng coil. Nun sinukat ko, 60volts! Kaya siguro umiinit. Possible kaya na 60 volts or mali lang ang pagsukat ko? Ganito ang ginawa ko, inalis ko ang wire sa positive terminal ng coil then dinikit ko sa red wire ng volt meter, on ang ignition switch. Then yun black wire ng volt meter sa ground.
-
October 4th, 2007 11:00 AM #22
60 volts?... there's no way or no source na magbibigay ng 60 volts sa system mo sir. re-check mo uli sir...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2007
- Posts
- 79
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2006
- Posts
- 299
October 4th, 2007 12:51 PM #24paano po naging 60 volts yan samantalang 12-13 volts lang yung battery ng kotse nyo? baka po nagkamali lang kayo ng pagmeasure,recheck nyo lang uli.
palitan mo na ang ballast resistor or resistance wire,ito ang dahilan kung bakit laging mainit ang ignition coil during alternator operation at palagay ko damage na yung ignition coil ng kotse mo palitan mo na rin.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2006
- Posts
- 299
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2007
- Posts
- 79
October 4th, 2007 01:27 PM #26
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2006
- Posts
- 299
October 4th, 2007 02:04 PM #27yung wire ng positive side ng ignition coil sundin mo hanggang sa ignition switch,normally sa ibang kotse may parang box sya at minsan naman parang wire lang din pero may internal resistance sya.ang device na ito ang kumukontrol at sinisiguro nya na ang voltaheng pupunta sa igniton coil ay 9.5-10.5 volts dc steady para kanyang maprevent ang ignition coil from overheat.kung sira naman ang device na ito (ballast resistor or resistance wire) eh wala ng magrereduce ng voltahe galing sa alternator (which is 14+ volts) papuntang ignition switch (at run position) all the way to ignition coil na solid 14+ volts dc kaya nag overheat ang coil.
tandaan mo gaano man kamura o gaano man kamahal,o gaano man kapangit o gaano man kaganda ang brand ng bibilhin mong coil bastat di mo icheck ng maayos at di palitan ang related parts nito na sira eh wala pa ring magandang resulta.
para sa newer cars computer voltage regulator ang tawag dito.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2007
- Posts
- 79
October 4th, 2007 02:12 PM #28
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2006
- Posts
- 299
October 4th, 2007 02:19 PM #29nakalimutan ko pala sabihin sa iyo,minsan sa positive side ng ignition may dalawang wire yan maliban sa una kong nabanggit,di ba yung isa galing sa ignition coil papuntang ignition switch,yung isa naman galing sa ignition coil papuntang starter solenoid at ang purpose nito ay starter operation lang,at ang tawag nito ay bypass circuit,na pagumandar na yung makina ay magsashut off sya kung nasa run position na yung ignition key,nasa 10 volts dc din yan.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2007
- Posts
- 79
October 4th, 2007 03:48 PM #30
Denali Lights, Dial Dim, & Soundbomb Review—Is It Worth The Premium? | Behind A Desk MotoDeal
Auxiliary Driving|Fog Lamps