New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2006
    Good day po!

May tanong lang po.. kanina po umaga, nung i-start ko engine for warm up, meron ako narinig na konti pop sound then biglang umusok ang engine bay!... so bigla ko pinatay ang engine then kita ko galing usok sa distributor. I went to fetch a mechanic na lang kc takot ako baka masunog ang engine pag start uli. The mechanic found out and showed me na pumutok ang sinasabi nyang "condenser"? Since wala sya dala parts, by-passed muna ang condenser then tune-up nya. Sabi nya. pwede naman daw gamitin at wala naman daw effect sa tune-up??? Well, nang start ko uli.. one click at ganda naman ng tono ng makina...

Ginamit ko hanggang work oto, wala naman ako bad effect na ramdam? Tanong ko lang, ano kaya function ng "condenser". Any bad effects in the long run w/o that part?

Please help. BTW: car is Toyota corolla gli 1994.

Thanks in advance

2. Join Date
    Oct 2002
    It serves to limit wear-and-tear of the contact point from excessive arcing. Without a condenser, the car will run but the contact point experiences severe arcing and will not last. Hence, you would eventually replace both contact point and condenser anytime soon if you don't replace the condenser immediately.

3. Join Date
    Oct 2006
    not sure.. but... para wala binanggit na contact point yung mechanic..meron ba for corolla gli? maybe i'll buy a replacement na lang for sure

4. Join Date
    Oct 2002
    probably na ka electronic contact na yang corolla gli mo kaya walang contact point.

the condenser is a capacitor and a capacitor normally "stabilize" the flow of current. so kung kulang or malakas masyado and current ii-smoothen out nito.

as such, i think you should buy one and replaced the removed condenser. Mura lang iyon and the engine was designed to have it so put it back.

Replace it immediately. A denso will cost you around 100-150 only.

6. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by wildthing View Post
    probably na ka electronic contact na yang corolla gli mo kaya walang contact point.

the condenser is a capacitor and a capacitor normally "stabilize" the flow of current. so kung kulang or malakas masyado and current ii-smoothen out nito.

as such, i think you should buy one and replaced the removed condenser. Mura lang iyon and the engine was designed to have it so put it back.

cool...buti na lang coding ako kanina kaya di ko gamit oto..

Thanks a lot guys... its a great help

Ano function ng condenser sa distributor?