New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    Maybe this will help http://www.tirerack.com/wheels/tech/wheeltech.htm

2. Join Date
    Oct 2002
    palit ka na lang ng rims with the right offset. That's what I did :mrgreen: before my rims were way too wide.. nakalabas talaga sa sides ...maputik tuloy yung doors ko abot hanggang side mirrors :mrgreen: ..hindi pa lowered yun.

I got the mugen RnR copies...sakto sa width, no problems now with the dirty sides. Next project ko a suitable drop 8)

3. Join Date
    Oct 2002
    Hey superbok,

38, 40 or 42 is the measurement in millimeters from the hub to the centerline of the wheel.

In simplest terms, to answer your question:

1. Your tires (meaning your rubbers, whether they be Dunlop, Bridgestone or Continental) are fine. You said they are 195/50/15. This sounds like the correct size. You do not have any problems with them.

2. Your wheels (meaning your mags/alloys) are not fine. You need to get rims/wheels with the correct offset if you want to avoid rubbing, especially with a lowered car. To be safe, stay with a wheel offset of 38 or 40.

(You might be confusing the term "tires" with "wheels". These are different. Just wanted to make sure you understand)

Hope this clears things up!

4. Join Date
    Apr 2007
    i think pareho tayo prob?
    i also changed my set of wheels
    TE37 ang mags tapos 205/50/15 ang likod ko.
    pag nagsakay ako ng 3 tao sa likod tpos nadaan ako sa tulay or sa kalsada na may dugtong from ispalto to semento dumidikit ang goma sa tapalodo.
    ang sama ng tunog, umiiyak ang gulong, tapos yung side wall nga ng goma ko may ukit na e. sayang 3months pa lang sira agad.

5. Join Date
    Mar 2003
    get your fenders rolled..yan na lang ang paaraan. or palit ka ng mags.

sakin nangyari din yan..stock shocks, bumili ako ng mags (nung time na yun di ko rin alam yung offset). naging problema ko, nung nagpalit na ako ng shocks..ayaw na pumasok yung mags (nakatukod sa shocks yung mags, sobrang pasok..mali ang offset)..so, nagkabit ako ng 5mm spacer..(di na sumasayad sa shocks yung gulong)..sumasayad naman sa fender..

pina-rolled ko un fender..yun, wala ng problema..yung harap ko naka"tuck-in".

(problema sakin, sa abroad ko nabili yung shocks & mags ko) kaya hindi ko nasukat sa oto ko mismo..kaya, next time kung bibili kayo ng mags..dalhin yung oto, para dun mismo masukat kung kakasya/sumasayad..minsan sa goma(tire brand) din may deperensya
    Last edited by hens; April 16th, 2007 at 11:50 AM.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
ano ba yung offset? di ko talaga alam...