New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2007
    Quote Originally Posted by oldblue View Post
    i doubt that nursing market will reach a saturation point.

just as our fellow countrymen complain everday due to lack of resources. developed countries are consuming as much as they can have into their bodies and health.

and like the balance that it is of our nature, kelangin ng mga sugapang/matatakaw na foreigners na'to ang mga nurses kasi mga sobra-sobrang na-consume nila babalikan sila pagtanda in terms of sickness and disease.

so I guess it's just a cycle.
    yup, i really doubt it too. i just finished my BS nursing as a second courser. im 40 now. fingers crossed, i hope to find a job in the UK. problem is, NHS is in financial crisis. furthermore, polish and other eastern europeans are coming to the UK. they are competing with us at a lower pay scale. i have a very nice job, but same as other pinoys, the only way to secure better future for the kids is to go abroad and bring them there.

2. Join Date
    Nov 2006
    kaya dumadami ang remittances dahil dahil maraming gastusisn sa atin. Una, kaylangan may pera ka bago lumabas sa bahay. then ngayon wala ng libre lahat may bayad na. Then, people who has no discipline has more gastusisn syempre maghihingi yan ng load or pera sa mga meron diba? Sa totoo lang tayong mga pinoy nawala na satin yun pag-iipon. sino na ngayon ang mayayaman na naggaling din sa pagiging isang mahirap. ang hirap sa atin mas pinakakailaman natin yun sorroundings o yun nakikita o naririnig natin yun ibang bagay kaysa sa sarili natin bakit di natin harapin ang ating sarili na may pagkukulang tayo. Sometimes we always see the what's happening but we never have idea or see the future. God gave us wisdom and knowledge para maging maayos ang pamumuhay natin. Ang kaylangan lang patitiyaga...sasabihin nila, palibhasa hindi ka nakakaranas ng paghihirap pero deep inside we have a problem whether we like it or not. We are not perfect country even the United States have problems too. What is alarming is.. we are not aware about the future physically and spiritually.. people are depending the politicians rather than God! If we put center God in our lives there's is no worry and alarming. What i say it is normal to OFW to go to others countries to help and realize that there is not hope but God only! We are the largest Christianity in the world, why filipinos go to different country? Why? Did you know that some filipinos died and persecuted because of sharing of the Gospel. Did you know that most of the filipinos read the Bible and had bible studies for the first time in their life. In Philippines we are no time to do this, maybe one chance in one year we will go the church for one hour is enough for the whole year. I mean to say we are not fully aware about our spiritually matters. God has plan for us. As an OFW worker, me had no ideas na marerealize ko na talagang kailan umalis ako ng bansa para kumita ng pera, pero iba ang nangyayari. Andito ako dahil binuksan ng Diyos ang iking pag-iisp sa kanya. We had a vision as a Christian if we set our minds, we can rely on that in the Bible ....the Great Commission sa Mateo 28:19-20 if we are thrue disciple of Jesus Christ.Amen!

"What is the Great Commission?"

Answer: The Great Commission is given in Matthew chapter 28, verses 19-20, "Therefore go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit, and teaching them to obey everything I have commanded you. And surely I am with you always, to the very end of the age." Jesus gave this Great Commission to the Apostles shortly before He ascended into Heaven. The Great Commission essentially gives what Jesus expected the Apostles, and those who followed them, to do.

In the original Greek, it is interesting that the only specific commands in Matthew 28:19-20 are "go," and "make disciples." The Great Commission instructs us that while we are going throughout the world, while we are going about our daily activities - we are to make disciples. How are we to make disciples? By baptizing them and teach them all that Jesus commanded. "Go," and "make disciples" are the commands of the Great Commission. "Baptizing" and "teaching" are the means by which we fulfill the "making disciples" aspect of the Great Commission.

Many understand Acts 1:8 as part of the Great Commission as well, "But you will receive power when the Holy Spirit comes on you; and you will be my witnesses in Jerusalem, and in all Judea and Samaria, and to the ends of the earth." The Great Commission is enabled by the power of the Holy Spirit. We are to be Christ's witnesses, fulfilling the Great Commission, in our cities (Jerusalem), in our states and countries (Judea and Samaria), and anywhere else God sends us (to the ends of the earth).

3. Join Date
    Oct 2002
    It seems that the Philippines' biggest export is no longer bananas but monkeys !!!!

peace to all, exported monkey din po ako hehe

tama si niky, the only way to stop the migration is to improve life at home so that people will not want to leave

4. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by Chip View Post
    tama si niky, the only way to stop the migration is to improve life at home so that people will not want to leave

Well, hintayin natin ang resulta ng election. Ang gaganda ng mga balakin at pangako ng ating mga pulitikos, na pag pinakinggan mo, talagang mai-enganyo ka nang umuwi na sa atin.

5. Join Date
    Dec 2006
    bakit .... kasi puro sila pangako...... ang galing nilang paikutin ang mga tao sa

atin..... biruin mong nakukuha nilang makihalubilo sa mga skuwater kapag

ganitong malapit na ang eleksiyon....

...tsk...tsk....

6. Join Date
    Aug 2006
    OFW here...almost 12 years na. maputi na nga ang buhok...hehehe.

OFWs are here to stay for 100 years...whether we like it or not...

7. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by antonbenz*gmail View Post
    ang kailangan ngaun ng pinas ay mga entrepreneur... Tinatak kasi sa mindset natin ang "empleyado mentality" ng ating mga magulang. Kaya kung alang mahanap na trabaho sa pinas o kaya na liliitan sa sweldo mag a-abroad...Chinese are very succesful sa negosyo sa pinas kc ang tinuturo sa kanila ng magulang nila ay ganito " Anak mag aral kang mabuti para pag laki mo makapagtayo ka ng negosyo". Tayong mga pinoy ay ganito " Anak mag aral ka ng mabuti para pag laki mo makahanap ka ng magandang trabaho"... OFW din ako pero uwi ako next month dahil magnenegosyo na ako....Kaya sana naman ung gobyerno natin ayusin na nila ang pamamalakad nila jan.... Patalsikin na yang glorya na yan!!!!!!
    Ganyan din ang sinasabi ng isang kasama kong engot dito sa pinagtatrabahuhan namin. OFW kami pareho. Sabi niya gusto raw mapatalsik si Gloria para tumaas daw palit ng dollar. Kasi mula raw nakaupo siya bumaba daw palitan. Pinagsabihan ko na tanga. dahil hindi alam ang nangyayari sa Pinas, Pinaliwanagan ko pa siya na mas OK na ngayon ang Pilipinas dahil medyo umaangat, sabi ko sa kababayan nating tanga. Palagi sinasabi na patalsikin si Gloria, yon pala hindi alam ang pinaglalaban.

Para sa akin kahit malaki nabawas sa sueldo sa palitan ng dollar. Mas masaya ako dahil umaangat ang Pilipinas, compare sa ibang bansa. sa 8 years ngayon lang bumaba palit ng dollar from 56php to 48php ngayon. Isipin natin yan
    Kung igigiit nilang patalsikin si Gloria, mawawala na tiwala ang mga dayuhan investor at babagsak na naman ang ekonomiya, halimbawang nagtagumpay sila. patalsikin si PGMA, nakakasiguro ba kayo na aangat agad kabuhayan ng bawat pilipino. Hindi siguro. pag isipan natin mabuti.

8. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by Chip View Post
    It seems that the Philippines' biggest export is no longer bananas but monkeys !!!!

peace to all, exported monkey din po ako hehe

are you happy being called monkey? you remind me of a white man saying

monkey to our kababayan! it saddened me.

Taas noo tayo kahit kanino!

9. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by dest View Post
    Para sa akin kahit malaki nabawas sa sueldo sa palitan ng dollar. Mas masaya ako dahil umaangat ang Pilipinas, compare sa ibang bansa. sa 8 years ngayon lang bumaba palit ng dollar from 56php to 48php ngayon.
    Pero masaklap Bro, umangat man ang antas ng pera natin (1$/P48 na), bumaba ba ang mga presyo ng mga bilihin sa atin? Ganu'n pa rin, tumataas pa nga yung iba.

10. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    Pero masaklap Bro, umangat man ang antas ng pera natin (1$/P48 na), bumaba ba ang mga presyo ng mga bilihin sa atin? Ganu'n pa rin, tumataas pa nga yung iba.
    +1 ako dito di naman natin naramdaman na gumanda ang economiya? bumaba pa ang sweldo ng mga $ earner kasi mababa na ang palitan.. sino ba talaga nakikinabang pag tuma-as ang value ng peso? Im sure hindi ang mga OFW how bout ung mga nag tatrabaho locally naramdaman nyo ba ang epecto ngayong bumaba na ang palitan ng $ sa peso?

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Rising dependence on OFW remittances alarming