New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by xagent_orangex View Post
    guys, guys...to be clear po, wala po akong DL na hawak ngayon (saudi license or ph license) dahil nag-apply nga po ako ng license dito at nasa kanila yung ph license ko (required yun para di kana mag driving school dito)..

so pag-uwi ko, kung sakali mang mahuli ako ay LTO official receipt at passport ko lang ang maipapakita ko sa kanila..

ok, to simplify, may nakaranas na ba sa inyo na mahuli at official receipt lang ang ipinakita? pwede ba ito?
    matic yan sir kahit may resibo ka.. driving without license.
    di nila ipupush yung violation na failure to carry license kasi as far as they know dun sila sa mas mataas ang penalty.
    at kung papakita mo pa passport mo instead na peso malamang nga gaya sabi ni sir yebo, dollars ang hihingin syo.

as much as possible wag ka na lang muna magdrive on national roads or highways. mahirap na di mo alam kelan ka mababangga, makakabangga, o mahuhuli ng enforcer.

2. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by kinyo View Post
    mag-apply na lang ng bagong driver's license ... sabihin 'lost license', gawa ng afiidavit, mas madali ang proseso kung meron xerox ng old/lost license

korek! this is the simplest way

3. Join Date
    Apr 2013
    Quote Originally Posted by stickers View Post
    matic yan sir kahit may resibo ka.. driving without license.
    di nila ipupush yung violation na failure to carry license kasi as far as they know dun sila sa mas mataas ang penalty.
    at kung papakita mo pa passport mo instead na peso malamang nga gaya sabi ni sir yebo, dollars ang hihingin syo.

as much as possible wag ka na lang muna magdrive on national roads or highways. mahirap na di mo alam kelan ka mababangga, makakabangga, o mahuhuli ng enforcer.
    thanks sa input guys. wala po akong madaming dollars hehe.

yun na nga e, uuwi ako ng probinsya from manila to north. anyway, i will just do the apply for a duplicate/lost license. or move my vacation at hintayin ko na lang lumabas ulit license ko dito. ang mahal kasi ng pamasahe this june..salamat ulit guys..

4. Join Date
    Jul 2004
    Take a calculated risk or just simply avoid the inconvenience.

Sigurado, pag nahuli ka, ang sasabihin nila lang ay driving without a license tapos, katching, tumutunog na ang takilya nila

5. Join Date
    Nov 2007
    my understanding :

Philippines liscense mo hawak ng Saudi for application of Saudi liscense sa June pa maibabalik after process is done ..

Uwi ka before June and with the intention to drive here sa PI ... Bottomline wala ka lisensya to drive when you get back here .

If wala ka residency sa ibang bansa ( greencard / foreign passport etc. ) ibig sabihen dito ka pa din resident sa pilipinas hindi lulusot ang philippines passport as your temporary drivers liscense kase hindi ka naman foreigner at andito tyo sa pilipinas kung sa states ka mag dridrive pwede yan philippine passport mo 30 days upon arrival sa states .....

If you are willing to go thru the process of the other poster of filing loss liscense i think that would work out just fine ...

My Cents :

If wala talaga iba mag dridrive sayo then goahead with the lost liscense route

( just keeping it real mali yun in principle / technically pero sino ba dito sten ang santo ? Ako il do that if needed so )

Pero if merun ka naman mahahatak na drayber pa drive ka nalang at ng ma relak ka habang na byahe at ng hindi syado laspag katawan mo pagbalik mo sa work abroad

Sent from my iPhone5 using Tapatalk 2

6. Join Date
    Jun 2014
    puedi up to 90 days....

Driver's Licensing

7. Join Date
    Sep 2008
    LTO receipt is driver's license.

8. Join Date
    Jun 2012
    Driver's license means you are qualified to drive. Simple as that.
    It you are allowed to use your passport to drive then I can use my passport to apprehend you and I will tell you I am a police officer.
    Last edited by confused shoes; June 28th, 2014 at 05:24 PM.

9. Join Date
    Mar 2008
    i think the passport is just to serve proof that you were out of the country and therefore, couldn't attend to re-newing your driver's license on time.
    but you still have to present other proof that you are legally entitled to a driver's license should you apply for one.
    foreigners allowed to drive in other countries is a courtesy practised by various countries and subject to varying conditions. but the universal condition is that said applicant is a valid driver's license holder in his country.
    Last edited by dr. d; June 28th, 2014 at 05:54 PM.

10. Join Date
    Apr 2013
    Quote Originally Posted by confused shoes View Post
    Driver's license means you are qualified to drive. Simple as that.
    It you are allowed to use your passport to drive then I can use my passport to apprehend you and I will tell you I am a police officer.
    please read the original post before making your pee up high.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
PH passport/LTO receipt as temporary driver's license