New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Dun nagkaka-diprensya sa threads ng water drain plug, kung hindi naman forced fit ok lang. Kaso baka napwersa unang ikot ng plug, kahit ilang ikot na mali ang pihit paniguradong magkakasingaw na yun. Pero pwede gawan muna ng paraan, have you tried using teflon tapes first? MAs mura ito kesa singilin ka ng bagong filters.

2. Join Date
    Oct 2002
    guess what happened this morning. 2 days kong hindi pinaandar yung patrol, natakot ako baka lalong lumala yung sira, pero natakot din ako sa sinabi ni ARB. so i tried to start the engine, pero before starting, i pumped the fuel filter muna. then pag start ko, walang pugak. :| ano kaya nangyari? bukas try ko start na hindi ko i-pump yung filter.
    Signature

3. Join Date
    Oct 2002
    this morning, hindi ko pinump yung fuel filter, hirap mag-start. so pinump ko nalang. ok na. ano kayang problema? hindi ko pa madala sa casa, manganganak na kasi si mrs any day now. and 1 hr drive (45 kms) yung nearest nissan casa.
    Signature

4. Join Date
    Oct 2002
    Natutuyuan ka ng diesel sa fuel line mo, malamang sa may singaw nga yung fuel filters na kinabit mo. Have you tired to remedy it with teflon tapes? Para incase of emergency na gamitin mo yung sasakyan eh umandar ng tama.

Like what you said, binomba mo yung fuel pump, naturally may diesel sa fuel line. Leave it overnight papalit yung hangin sa fuel.

5. Join Date
    Oct 2002
    alin ba yung lalagyan ko ng teflon tapes?
    Signature

6. Join Date
    Oct 2002
    Subukan mo muna lagyan yung ilalim sa water-fuel indicator & drain plug. Dito madalas nasisira ang thread.

7. Join Date
    Nov 2002
    i think may check valve some where na stuck open, what happens is that the fuel goes back to the tank, usually in the pump there is a check valve inside so that the fuel will remain in the lines, thats why when you pump it it will start right away because the fuel will go up the lines. try to let your car idle for 15 mins and see if "papalya or the engine will stop running", as in pag start do not touch the accelerator pedal and observe.

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ARB
    i think may check valve some where na stuck open, what happens is that the fuel goes back to the tank, usually in the pump there is a check valve inside so that the fuel will remain in the lines, thats why when you pump it it will start right away because the fuel will go up the lines. try to let your car idle for 15 mins and see if "papalya or the engine will stop running", as in pag start do not touch the accelerator pedal and observe.
    kahit mga 2 hrs kong hindi ginamit, ok naman. basta hwag lang more than 6 hrs. papalya na.
    Signature

9. Join Date
    Nov 2002
    you used replacement filters? try to tighten it or check maybe the o-rings are not that sealed so there is air coming in which makes your fuel drop back.

10. Join Date
    Oct 2002
    i'll check everything tomorrow morning. tnx for all your replies. :wink:
    Signature

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
whats happening to my patrol?