New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Results 21 to 30 of 75
  1. Join Date
    May 2007
    Posts
    93
    #21
    Quote Originally Posted by aiahnyssa View Post
    siguro talaga sakit na ng sentra b14 ang pagkadyot.
    even my sentra has the timing adjuster (what that's word again?) adjusted at the maximum level yet the hiccups doesn't dimished...

    but hey it's still reliable, haven't change any parts for sometime now and doesn't break down on me...(knock on wood...!!!)

    pag naka full na yung adjustan ng timing. dapat pa adjust daw sa loob. sa may timing chain, ayon sa mechanic ko.

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #22
    Quote Originally Posted by tuwato View Post
    matagal ko na din problema yung pagpapalyado ng sentra ko. may mga pagkakataon na nawawala at bumabalik ulit. pero ngayon tolerable pa naman tsaka nawawala kung minsan. hehe

    share ko lang experience ko.

    dito kasi ako sa baguio kaya malamig tapos di ko masyado ginagamit yung sasakyan. tsaka laging short trip lang takbo niya. mga 4km bahay-work.

    nung kinuha namin yung sasakyan. palyado na. di ginagamit at di name maintain kaya isa din siguro sa mga cause.

    mga ginawa ko:

    - pinalitan ko yung sparkplugs ng bosch platinum. nawala naman pero after a week bumalik ulit.

    - pina tune up ko tapos palit plugs ng bkr5e kasi nangitim na yung bosch plugs. linis din ng maf using carb cleaner. nawala yung palya. pero after a week bumalik.

    - tune up ulit (this time following the casa method: clean maf, set base idle, set timing). humina yung pagkakadyot pero meron pa din.

    - change sparkplugs to bkr6egp (1 step colder than bkr5egp?) change high tension wires (bosch hehe, wala akong mahanap na ngk).
    ----ayun sa wakas wala na palyado---

    - after 3 months nung nagbiyahe ako sa halsema, bumalik ulit yung pagpapalyado. bumabagyo at sobrang lamig dun, mas malamig kesa baguio yung clima kaya posibleng ito yung dahilan ng pagpapalya. yung engine temp bumaba din sa normal.

    - ngayon nawala ulit yung pagpalya. pina advance ko yung timing.
    sorry haba.


    possible solutions to your problem

    - change sparkplugs to BKR6EGP
    - change high tension wires if more than 3 years old
    - have your Maf cleaned using carb cleaner
    - have it tuned following the casa method

    *kung naka full na yung adjustan ng timing mo pero di pa rin tama yung settings base sa reading using timing light, have it adjusted on the timing chain. yun sabi ng mekaniko ko.


    kung ayaw pa din.... benta mo na lang..
    very informative sir I still use my old tension wires pero wala pa kadyot ang gnwa ko lang eh yung carb cleaner, sparkplugs (previously naka bosch platinum pero kumadyot kaya nilipat ko dun sa ford) tune kasa method ginawa ko rin yan hehe tapos ayun tanggal na kadyot akalain mo nga naman

    b14 engine talaga matibay kasi naalala ko dati nagpabaya ako sa makina na yan walang change oil walang change plug wala talaga lahat pero grabe tindi nagoverheat pa dahil sumabog yung hose nung sa radiator but it still runs

    mga me problem jan sa sentra sunrin niyo yung akin pag ayaw parin idagdag niyo po yun experience po ni sir tuwato thanks magupdate po kayo kung anung nangyari

    if it still fails tama ibenta niyo na yan malupet na problema niyan:D

  3. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #23
    Quote Originally Posted by aiahnyssa View Post
    *TS

    we have the same problem with my car. A 1995 Nissan Sentra b14

    may kadyot moments siya, minsan nakakaasar lalo na kapag bagong start at yung gas ko ay petron e10 unleaded...

    I have replace the MAF sensor with local ones(grabe mahal pala nun 8k)
    cleaned the Throttle Body and tune up and replace the spark plugs.

    yung kadyot moments niya andun pa din may hard starting din

    yung FC nya nasa 7km/liter city...

    i'm thinking of replacing the distrubutor cap and HTW...
    what do you think fellow tsikoteers??
    Brod bakit mo pinalitan yung MAF, sira ba talaga? Dami na ginawa mo sa oto at nandyan parin kadyot. mahal nung MAF sensor ah!

    Sakin medyo ok na kumonti kadyot na kayang i-tolerate, yun lang pag pataas ang road ay dama ko parin kadyot. Sakin I just follow the advice of sir kulotz na nakatulong sakin ng malaki. Bale bumili ako ng 3m spray at nilinisan ko yung distributor at trottle. Tapos nag-adjust lang ako ng sparkplug gap at yun minsan halos wala kadyot. Pero palilinis ko parin ang fuel injector gaya ng advice ni sir kulotz, at baka totally mawala kadyot. Nagkadyot oto ko nung gumamit ako ng Bosch Platinum Sparplugs na gaya rin ng nangyari kay sir kulotz. So nagpalit ako ng required plugs ng Nissan which is BKR5E...

    Sa ngayon inoobsebahan ko parin at subukan ko magpa-tune up sa casa para matingnan ang timing...update kita later salamat po...

  4. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #24
    Quote Originally Posted by tuwato View Post
    matagal ko na din problema yung pagpapalyado ng sentra ko. may mga pagkakataon na nawawala at bumabalik ulit. pero ngayon tolerable pa naman tsaka nawawala kung minsan. hehe

    share ko lang experience ko.

    dito kasi ako sa baguio kaya malamig tapos di ko masyado ginagamit yung sasakyan. tsaka laging short trip lang takbo niya. mga 4km bahay-work.

    nung kinuha namin yung sasakyan. palyado na. di ginagamit at di name maintain kaya isa din siguro sa mga cause.

    mga ginawa ko:

    - pinalitan ko yung sparkplugs ng bosch platinum. nawala naman pero after a week bumalik ulit.

    - pina tune up ko tapos palit plugs ng bkr5e kasi nangitim na yung bosch plugs. linis din ng maf using carb cleaner. nawala yung palya. pero after a week bumalik.

    - tune up ulit (this time following the casa method: clean maf, set base idle, set timing). humina yung pagkakadyot pero meron pa din.

    - change sparkplugs to bkr6egp (1 step colder than bkr5egp?) change high tension wires (bosch hehe, wala akong mahanap na ngk).
    ----ayun sa wakas wala na palyado---

    - after 3 months nung nagbiyahe ako sa halsema, bumalik ulit yung pagpapalyado. bumabagyo at sobrang lamig dun, mas malamig kesa baguio yung clima kaya posibleng ito yung dahilan ng pagpapalya. yung engine temp bumaba din sa normal.

    - ngayon nawala ulit yung pagpalya. pina advance ko yung timing.
    sorry haba.


    possible solutions to your problem

    - change sparkplugs to BKR6EGP
    - change high tension wires if more than 3 years old
    - have your Maf cleaned using carb cleaner
    - have it tuned following the casa method

    *kung naka full na yung adjustan ng timing mo pero di pa rin tama yung settings base sa reading using timing light, have it adjusted on the timing chain. yun sabi ng mekaniko ko.


    kung ayaw pa din.... benta mo na lang..
    Sir t.y. po sa sharing ng experience mo sa oto mo.
    nagpalit napo ako ng sparkplugs to BKR6E pero walang nakalagay na GP. My High tension wire is 8 monrths old yung 5 core na makapal parang split fire siya. I also cleaned my MAF with carb cleaner already. But tune-up ay hindi pa kaya I will go to do it with casa at yung nabanggit mong timing method. I-try kopo yun baka mawala kasi matagal narin akong hindi nagpapa-tune up.

    Nung mag change oil kasi ako 3 weeks ago at magpalit ng sparkplugs na BKR6E ay bigla nalang kumadyot ng malakas. Then nung sinunod ko yung advice ni sir kulotz na i-adjust yung gap ng sparkplugs at cleaning of trottle ay minsan nalang kadyot at humina. Yun lang pag pataas ang kalsada ay medyo feel ko yung kadyot. I will try to bring it to casa for a tune-up baka mawala.

    Salamat po ng marami at update ko po kayo mga sir...

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #25
    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    very informative sir I still use my old tension wires pero wala pa kadyot ang gnwa ko lang eh yung carb cleaner, sparkplugs (previously naka bosch platinum pero kumadyot kaya nilipat ko dun sa ford) tune kasa method ginawa ko rin yan hehe tapos ayun tanggal na kadyot akalain mo nga naman

    b14 engine talaga matibay kasi naalala ko dati nagpabaya ako sa makina na yan walang change oil walang change plug wala talaga lahat pero grabe tindi nagoverheat pa dahil sumabog yung hose nung sa radiator but it still runs

    mga me problem jan sa sentra sunrin niyo yung akin pag ayaw parin idagdag niyo po yun experience po ni sir tuwato thanks magupdate po kayo kung anung nangyari

    if it still fails tama ibenta niyo na yan malupet na problema niyan:D
    Sir, tibay talaga ng b14 nissan engine kasi nangyari din sakin nuon yung nag-overheat na kasi nasira fan pero tumatakbo parin at naiuwi kopa at ganun din sumabog yung hose ng radiator pero ok parin oto.

    Sir humina pala kadyot at medyo paminsan-minsan nalang nung mai-adjust ko yung sparkplugs ko to a required gap. Kaya lang medyo feel ko parin kadyot kapag pataas ang kalsada. I-try ko yung advice ni sir twato na mag pa tune-up sa kasa and have the timing adjust dun sa loob sa timing chain kung naka-full na. Update kita sir pag ok na oto ko at kung ano ang naging remedy...Salamat pong muli sa inyo mga sir...

    Sana ay magkaroon tayo ng "kadyot club" este nissan sentra club pala para naman magkita-kita tayo at makapag haka haka sa ating mga oto. Yung Nissanbayan.com ay hindi gumagana baka inaayos site nila...

  6. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #26
    Mga Sir pahabol lng po,

    Ang engine ko pala ay hindi GA16DE. I found out na GA16DNE pala siya kasi Vertical ang Trottle body at nasa loob yung MAF sensor nya. Bale dito lang sa Pinas at malaysia lumabas itong GA16DNE. Mas Mataas ang horse power ng GA16DE kumpara sa GA16DNE. Na-search ko ito sa Wilkepedia site. Yung GA16DE ay horizontal yung Trottle body niya...

    info lang po mga sir...

  7. Join Date
    May 2007
    Posts
    93
    #27
    all series 3 sentras use the GA16dne engine. the exalta models used the ga16de with vtc.

    btw, we have an existing sentra group. there's a lot of experts there who can give you advice.



    "www.clubnissansentra.tk"

    see ya.

    my username is bertoo1960

  8. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    15
    #28
    hey guys good afternoon...

    yes sira na siya nung nakuha ko, japan surplus un kinabit...

    regarding sa kadyot ng sentra ko...

    it really depends on what brand of gasoline i used...

    caltex silver and seaoil unleaded makes my ride smooth and responsive

    but i will try to do your advice regarding checking the timing chain for alignment...

    OT:
    im gaining better FC for now: 8km/l pure city driving and 14km/l pure highway(super loaded, umuwi ako nueva ecija nagdala ng paninda )

  9. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #29
    Quote Originally Posted by tuwato View Post
    all series 3 sentras use the GA16dne engine. the exalta models used the ga16de with vtc.

    btw, we have an existing sentra group. there's a lot of experts there who can give you advice.



    "www.clubnissansentra.tk"

    see ya.

    my username is bertoo1960
    Sir saan poba nabibili yung bosch na sparkplug wires? nagpunta po ako sa mga auto supply at duon narin sa Banawe pero wala silang tinda nun. Ready napo ang mga sparkplug ko at yan nalang ang kulang para maka pagpa tune-up ako at nga mai0adjust na yung timing. Pero hindi ko po mahanap yan.

    Sa mga sir po na nakakaalam kung saan nabibili yan ay very much appreciated po kung maituturo nyo po sa akin. Gustong-gusto ko napong magpa tune-up para mawala na ng tuluyan yung annoying kadyot ng oto ko..
    Salamat po sa inyo....

  10. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #30
    wow 4 days ko lang hindi nacheck dame nang post ahh haha

    dne rin pala yung mga inyo sirs haha akin nga ang rare eh ga14dne haha

    share ko lang kumakadyot ulit sentra ko at nagpalit lang ako ng filter at naglinis ng injector umayos ulit. sana masolve na sa inyo at maging tulad ng akin na every 5k linis filter injector every 10k change oil pati plug tapos smooth sailing na. wala na kasi ako problema sa sentra ko basta masundan ko lang mainteance ko hehe

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Series 3 1996 Kumakadyot in 2nd gear, Pls. Help!