New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 8 FirstFirst 123456 ... LastLast
Results 11 to 20 of 75
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #11
    Sir nakalmutan lang, wala po pala akong manual nung sentra. Nung mabili ko po yun ay walang ibinigay na manual...thanx po...

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #12
    ahh pag gagamitin niyo po yung spray nung 3m kahit wag niyo na po tanggalin yung fuel injecotr:D

    pero sa ngayon parang mas malakas po ang hinala ko na mali gap settings ng spark plug, me mga mekaniko po alam kung ano gap settings po ng sentra.

    btw po ga16de po ba yung engine or ga14de? me ga16de kasi na iba layout me MAF baka namamali ako ng description:D

  3. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    92
    #13
    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    ahh pag gagamitin niyo po yung spray nung 3m kahit wag niyo na po tanggalin yung fuel injecotr:D

    pero sa ngayon parang mas malakas po ang hinala ko na mali gap settings ng spark plug, me mga mekaniko po alam kung ano gap settings po ng sentra.

    btw po ga16de po ba yung engine or ga14de? me ga16de kasi na iba layout me MAF baka namamali ako ng description:D

    ga16de po engine. san po ba naka locate yung MAF sensor ng b14? nilinis ko trottle at may nakita akong maliit at manipis na parang alambre na paikot dun sa butterfly bago dumating sa loob ng trottle. Ano po ba yung sensor? na-sprayan ko din siya ng 3m. Tapos ini.start ko engine at medyo tumaas ang rpm. then after turning the engine off ay tinanggal ko naman ang BKR6E ng sparkplugs at inilagay ko ang luma kong BKR5E-11 kasi magkaiba sila ng gap. nag test drive ako at humina uli ang kadyot na medyo ok na sya kaya lang meron parin kapag pataas ang kalsada pero hindi gaanong malakas na kadyot. Na-download ko kasi ang manual kagabi at napagalaman ko na ang standard plugs for ga16de ay BKR5E-11 na may required gap na 1.0 to 1.1mm. Samantalang 0.8 to 0.9mm lang ang gap ng BKR6E at conventional plugs sya na para sa SR20DE engine. Try kong i-adjust yung bago kong BKR6E na plugs baka lalong mabawasan ang kadyot or pag di naman ay bili nalang uli ako ng bagong BKR5E-11 at baka mawala kadyot. I'm still considering of cleaning the fuel injector inside through qualified mechanic kasi ramdam ko parang hirap mag-inject kapag pataas ang kalsada. Palilinis konarin ang fuel pump baka marumi rin kaya hirap ma-pump pag pataas ang kalsada. Sana mawala na yung annoying kadyot after the cleaning and new replacement of sparkplugs...

    sir, saan po banda naka-locate yung Mass Air Flow (MAF) sensor. gusto korin po kasing linisin yun....maraming salamat po uli sir kulotz...

  4. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    15
    #14
    *TS

    we have the same problem with my car. A 1995 Nissan Sentra b14

    may kadyot moments siya, minsan nakakaasar lalo na kapag bagong start at yung gas ko ay petron e10 unleaded...

    I have replace the MAF sensor with local ones(grabe mahal pala nun 8k)
    cleaned the Throttle Body and tune up and replace the spark plugs.

    yung kadyot moments niya andun pa din may hard starting din

    yung FC nya nasa 7km/liter city...

    i'm thinking of replacing the distrubutor cap and HTW...
    what do you think fellow tsikoteers??

  5. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #15
    sir natry niyo na magbago ng gas? hindi po ako nag ee 10

    shell unleaded gamit ko po smooth sailin naman sentra ko

    what plugs are you using sir?

    btw super low po ng fc niyo po ang fc ko po sa higway is 15km/l sa city mga 9 at 10 pag mixed

  6. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    15
    #16
    syempre naman nagtry din ako ng different gas for comparison. yun lang napansin ko sa petron, medyo feel mo talaga un kadyot moments tsaka hesitation during acceleration...

    ang gas na hiyang sa sentra ko ay caltex silver at seaoil unleaded. both may e10 na

    un fc ko naman kasi na 7km/liter i think its normal kasi pag andito ako sa marikina, talagang short trips lang, then pagpapasok sa work parang 12km lang papunta at pabalik...

    if you've been here in marikina, you would notice na every corner of the street may stoplight...kaya stop and go ako...

    sa highway FC ko naman nag 16km/liter na din ako, gulat nga ako eh
    it was nlex-sctex route. pero early in the morning, no a/c at maintained speed sa 90kph

    pagnagkaextra budget ako baka ipatingin ko sa nissan commonwealth, balita ko kasi mura doon.

  7. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    15
    #17
    syempre naman nagtry din ako ng different gas for comparison. yun lang napansin ko sa petron, medyo feel mo talaga un kadyot moments tsaka hesitation during acceleration...

    ang gas na hiyang sa sentra ko ay caltex silver at seaoil unleaded. both may e10 na

    un fc ko naman kasi na 7km/liter i think its normal kasi pag andito ako sa marikina, talagang short trips lang, then pagpapasok sa work parang 12km lang papunta at pabalik...

    if you've been here in marikina, you would notice na every corner of the street may stoplight...kaya stop and go ako...

    sa highway FC ko naman nag 16km/liter na din ako, gulat nga ako eh
    it was nlex-sctex route. pero early in the morning, no a/c at maintained speed sa 90kph

    pagnagkaextra budget ako baka ipatingin ko sa nissan commonwealth, balita ko kasi mura doon.

  8. Join Date
    May 2007
    Posts
    93
    #18
    matagal ko na din problema yung pagpapalyado ng sentra ko. may mga pagkakataon na nawawala at bumabalik ulit. pero ngayon tolerable pa naman tsaka nawawala kung minsan. hehe

    share ko lang experience ko.

    dito kasi ako sa baguio kaya malamig tapos di ko masyado ginagamit yung sasakyan. tsaka laging short trip lang takbo niya. mga 4km bahay-work.

    nung kinuha namin yung sasakyan. palyado na. di ginagamit at di name maintain kaya isa din siguro sa mga cause.

    mga ginawa ko:

    - pinalitan ko yung sparkplugs ng bosch platinum. nawala naman pero after a week bumalik ulit.

    - pina tune up ko tapos palit plugs ng bkr5e kasi nangitim na yung bosch plugs. linis din ng maf using carb cleaner. nawala yung palya. pero after a week bumalik.

    - tune up ulit (this time following the casa method: clean maf, set base idle, set timing). humina yung pagkakadyot pero meron pa din.

    - change sparkplugs to bkr6egp (1 step colder than bkr5egp?) change high tension wires (bosch hehe, wala akong mahanap na ngk).
    ----ayun sa wakas wala na palyado---

    - after 3 months nung nagbiyahe ako sa halsema, bumalik ulit yung pagpapalyado. bumabagyo at sobrang lamig dun, mas malamig kesa baguio yung clima kaya posibleng ito yung dahilan ng pagpapalya. yung engine temp bumaba din sa normal.

    - ngayon nawala ulit yung pagpalya. pina advance ko yung timing.
    sorry haba.


    possible solutions to your problem

    - change sparkplugs to BKR6EGP
    - change high tension wires if more than 3 years old
    - have your Maf cleaned using carb cleaner
    - have it tuned following the casa method

    *kung naka full na yung adjustan ng timing mo pero di pa rin tama yung settings base sa reading using timing light, have it adjusted on the timing chain. yun sabi ng mekaniko ko.


    kung ayaw pa din.... benta mo na lang..

  9. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    28
    #19
    sir ,my sira ung map sensor mo.subukan mong buksan kung pwede mong linisan.medyo mahal lng ang map sensor.tingin k sa evangelista kung my surplus silka.thanks.

  10. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    15
    #20
    siguro talaga sakit na ng sentra b14 ang pagkadyot.
    even my sentra has the timing adjuster (what that's word again?) adjusted at the maximum level yet the hiccups doesn't dimished...

    but hey it's still reliable, haven't change any parts for sometime now and doesn't break down on me...(knock on wood...!!!)

Page 2 of 8 FirstFirst 123456 ... LastLast
Series 3 1996 Kumakadyot in 2nd gear, Pls. Help!