New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 10 FirstFirst ... 45678910 LastLast
Results 71 to 80 of 92
  1. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    76
    #71
    mga paps meron bagong post dito sa kabila baka makatulong sa inyo..

    DIY: Cleaning IACV, MAF, throttle: Set idle Timing, Set Base Idle and Timing the RIGHT WAY!!

    http://z11.invisionfree.com/sentracl...p?showforum=22

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #72
    *sir kurby AFAIK yung compressor dapat namamatay at full throttle nasa fsm yun kung tama pagkaalala ko under emissions control em section ata. kaya pag nagoovertake ako i usualy press the a/c button hehe:D kurokurok sound at 1k rpm hindi na po normal yan masyado po nakaadvance:D kung less than 1k makukurok yan kasi hindi na niya range heehe. sa pagkakaalam ko the higher the rpm mas inaadvance nya pero parang ang weird na at idling eh iaadjust ng computer agad.. me mali duon hehe

    *sir jakk well yung platinum me issue sa mga auto natin talaga. yung platinum ko nga nilipat ko nalang sa auto ko na isa tapos pangit parin takbo dun hehe baka ipamigay ko nalang sa katropa ko. kung balak niyo magpalit eh mag bkr5e po kayo atleast yun talaga yung stock at walang issues kung gusto niyo naman po mag platinum eh meron naman pong iridium ang mga ngk hehe.. isipin niyo nalang po ito sa pagkakaalam ko kasi pag cold temp mas magastos sa gas so pag cinompute niyo napamahal pa kayo dahil di niyo agad pinalitan yung plugs:D pero siyempre opinyon niyo parin masusunod opinyon ko lang po ito:D
    Last edited by kulotz; March 23rd, 2010 at 01:17 PM.

  3. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #73
    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    *sir kurby AFAIK yung compressor dapat namamatay at full throttle nasa fsm yun kung tama pagkaalala ko under emissions control em section ata. kaya pag nagoovertake ako i usualy press the a/c button hehe:D kurokurok sound at 1k rpm hindi na po normal yan masyado po nakaadvance:D kung less than 1k makukurok yan kasi hindi na niya range heehe. sa pagkakaalam ko the higher the rpm mas inaadvance nya pero parang ang weird na at idling eh iaadjust ng computer agad.. me mali duon hehe

    *sir jakk well yung platinum me issue sa mga auto natin talaga. yung platinum ko nga nilipat ko nalang sa auto ko na isa tapos pangit parin takbo dun hehe baka ipamigay ko nalang sa katropa ko. kung balak niyo magpalit eh mag bkr5e po kayo atleast yun talaga yung stock at walang issues kung gusto niyo naman po mag platinum eh meron naman pong iridium ang mga ngk hehe.. isipin niyo nalang po ito sa pagkakaalam ko kasi pag cold temp mas magastos sa gas so pag cinompute niyo napamahal pa kayo dahil di niyo agad pinalitan yung plugs pero siyempre opinyon niyo parin masusunod opinyon ko lang po ito:D
    Hehe, oo nga nabasa ko nga ayun, na mag o off yung AC kapag tindadyakan mo yung gas pedal.. hehehe!

    Hindi ko nga alam dito sa computer na ito, wala bang USB to para mas masaya? dapat yung mga bagong auto ngayon may kasamang software parang Ipod lang iTunes yung atin naman SentraTunes... hehehehe!

    Re: Platinum SP, you have a good point there, mas magastos nga kung kukuwentahin mo all in all kaya maganda na rin na palitan na.



    Quote Originally Posted by Jakk View Post
    mga paps meron bagong post dito sa kabila baka makatulong sa inyo..

    DIY: Cleaning IACV, MAF, throttle: Set idle Timing, Set Base Idle and Timing the RIGHT WAY!!

    http://z11.invisionfree.com/sentracl...p?showforum=22
    Quote Originally Posted by Jakk View Post
    Sir kurby nong di pa natiming yong engine ko ramdam na ramdam ko kapag nakaON ang a/c ko bagal mag accelerate pero nong natiming na nga bilis na hehehe pero ngayon ok naman pero ramdam mo pa rin kaibahan ng may a/c at wala kaya pag hahataw ako pinapatay ko a/c hehehe
    JAKK, hindi ko mabuksan yung site kelangan pala maging member ka then at least 5 post pa bago ka makabasa sa ibang forum... hehehe anyways thanks for the info!

    Nga pala RE: sa AC mas hahataw nga pag naka off yung AC (based on exp).

  4. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #74
    [SIZE=2]Replace the PCV valve and the PCV filter every 40, 000Km. Check and clean then every 20,000. To check the PCV valve, remove it from the intake manifold or rocker cover and start the engine.

    Check for vacuum at the end of the valve with your thumb. If you feel nothing, the valve or hose is clogged. Replace any hoses that don't look good. If vacuum is present and the hoses look okay, shut off the engine and remove the valve. Shake it. You should hear the needle rattle inside. If it doesn't rattle, the valve must be replaced. Before you call your maintenance turn up complete, you should check the condition and connections of all vacuum hoses. If they're cracked or brittle, replace them. A vacuum leak will make the best tuned engine idle roughly

    Source: http://www.indiacar.com/doityourself/engine/eng.htm
    [/SIZE]

  5. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #75
    sir kurby me saksakan po yan haha kailangan po ng consult cable haha:D tapos puwede ikabit sa laptop haha me program rin po iyon:D

    reliable sana ang sentra buset lang talaga yung computer

  6. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #76
    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    sir kurby me saksakan po yan haha kailangan po ng consult cable haha:D tapos puwede ikabit sa laptop haha me program rin po iyon:D

    reliable sana ang sentra buset lang talaga yung computer
    Oo nga, hehe hirap makipag usap sa Turbo Pascal! Lol!

    Sana pag bili naton ng sasakyan may kasama syang cd rom parang installer... tapos pwede natin i sync yung ecu sa pc.... nyahahahaha!

    Masarap i drive ang sentra lalo na sa corners talaga kasi kapit na kapit pa rin.... hehehe!

    POst mo naman po yung sentra mo sir kulotz... gusto ko rin makita...

  7. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #77
    naku sir kurby kahiya ipost haha superstock yung sentra ko haha..family car po kasi namin so hindi ko ika nga pinapajaporms hehe.. skyblue na ex saloon lang po akin haha 1.4 version pang comfort lang talaga..

    maganda nga sentra sobrang ganda ng handling. me nangyari sa akin dati at 120kph me concrete barier bigla sa gitna nag highway. napadownshift preno sabay steer to change lane galing responsive..

    anyway sir eto talaga kotse ko
    http://tsikot.yehey.com/forums/showt...t=58390&page=2
    grabe nakakabilib for me mas maganda pa response ng handling nya sa mga sentra natin (pati walang computer sa wakas haha)

    meron pic frontchin sa page 4 ata hehe wala pa budget pangkabit

  8. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    8
    #78
    pwd mag tanung malakas ba talaga sa gasolina ang nissan series 3??? tsaka may poblema kami sa engine ehh kapag tnapakan mo ng pirmes ang silinyador nag pu2tol putol ang andar san kea poblema nun?? na try na namin linisin ang throttle ehh ganun pa din d kaya sa mga bulbs ng throttle un??

    need your reply tnx !!

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #79
    ^bro matipid ang sentra sobrang tipid haha minsan naka 15 km/l ako (pinakasagad na naacheive ko) pero mostly 12km/l sobrang tipid. yung 15 nga pala without aircon kaya naacheive ko ganyan kahaba hehe

    sa sitwasyon na yan posibleng sa clutch. puwede rin maling gap settings ng plug o kaya maruming airfilter. puwede rin me airleak sa induction system kaya nagkakaroon ng air breach at naglealean mixture kaya nagiging weak yung engine.

  10. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #80
    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    naku sir kurby kahiya ipost haha superstock yung sentra ko haha..family car po kasi namin so hindi ko ika nga pinapajaporms hehe.. skyblue na ex saloon lang po akin haha 1.4 version pang comfort lang talaga..

    maganda nga sentra sobrang ganda ng handling. me nangyari sa akin dati at 120kph me concrete barier bigla sa gitna nag highway. napadownshift preno sabay steer to change lane galing responsive..

    anyway sir eto talaga kotse ko
    http://tsikot.yehey.com/forums/showt...t=58390&page=2
    grabe nakakabilib for me mas maganda pa response ng handling nya sa mga sentra natin (pati walang computer sa wakas haha)

    meron pic frontchin sa page 4 ata hehe wala pa budget pangkabit
    Hehehe Ford Escort yun? Astig ah! Oo nga walang computer yan, madaling kalikutin yug makina... hehehe!

    Quote Originally Posted by shadow_racing22 View Post
    pwd mag tanung malakas ba talaga sa gasolina ang nissan series 3??? tsaka may poblema kami sa engine ehh kapag tnapakan mo ng pirmes ang silinyador nag pu2tol putol ang andar san kea poblema nun?? na try na namin linisin ang throttle ehh ganun pa din d kaya sa mga bulbs ng throttle un??

    need your reply tnx !!
    Unusual po na malakas ang Series 3, maaring may abnormalities dito. Ang max FC nung amin ay 8km/l min yung 15km/l.

    Try mo muna yung mga bagay na walang gastos like spark plugs, air filter, nag pa change oil na rin po ba kayo? and check nyo na rin po yung Timing nung sasakyan baka dun lang yun.

    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    ^bro matipid ang sentra sobrang tipid haha minsan naka 15 km/l ako (pinakasagad na naacheive ko) pero mostly 12km/l sobrang tipid. yung 15 nga pala without aircon kaya naacheive ko ganyan kahaba hehe

    sa sitwasyon na yan posibleng sa clutch. puwede rin maling gap settings ng plug o kaya maruming airfilter. puwede rin me airleak sa induction system kaya nagkakaroon ng air breach at naglealean mixture kaya nagiging weak yung engine.
    +1 ako kay sir kulotz, minimal cost muna tayo bago mag larga ng malaking pepay. hehehe!

    Cheers!

Page 8 of 10 FirstFirst ... 45678910 LastLast
Sentrat Series 3 : Engine Problem