New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 7 of 10 FirstFirst ... 345678910 LastLast
Results 61 to 70 of 92
  1. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #61
    Quote Originally Posted by Jakk View Post
    sagad na sagad na idle screw ko paps kaya yon tiis ko kahit nasa 1100-1200rpm (idle) ko, pero ok lang kasi lumakas ngayon engine ko di na tulad ng dati na laging nangangatog kapag bibitaw ako ng clutch at ang bilis na pati nya mag accelerate di tulad ng dati ilang second bago bumilis.

    Paps yong timing light mo ba na 1.5k brandnew ba yon? kasi may napagtanongan ako dati sabi nasa 5k daw.
    Brand new po iyong timing light ko... Meron pa ata dito sa binilhan ko eh...

    Hindi tumotope nung inadvance mo yung timing?

    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    nyay.. hmm yung akin kasi siguro after ko lumabas ng village magiging normal na rpm. ang explanation kasi kaya mataas sa una eh para maacheive agad yung normal temperature po, umaabot ba ka agad sa normal temperature yung kotse niyo po? hmm bakit kaya ganyan.. yung akin kasi sinumpong rin ng ganyan pero after masira yung thermostat at maoverheat eh biglang tumino weeiirrd.
    Ganyan din yung akin, after a few minutes bumababa na sya sa 750-800 ang rpm.

    Tumawag ako sa nissan west gate alabang, ang mag pa CONSULT daw ay 600 tapos tinanong ko yung concern ko dun kay chief, chief mechanic, and sabi nya computer daw ang nag aadjust dun...

    Ngayon nag tataka ako kung bakit yung iba, I suppose yung kay Bro. Jakk ay na timing nya ng maayos, pero yung akin kahit sagad na yung distributor eh wala pa rin hanggang 3rd line lang (5 deg btdc) weird...
    Last edited by kurby; March 21st, 2010 at 11:12 PM. Reason: grammar

  2. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    76
    #62
    Sir kulotz tagal bago umakyat yong temp ko mga 15 to 20min ata na tumatakbo bago magkalahati yong gauge nya. pero kapag mainit na nasa 800 na rpm ko pero kapag tumapag ako ng break or galawin ko yong manebela tataas sya ng 1100 to 1200 hehehe..

    sir kurby ano po yong tumotope? wala naman ako nararamdaman pag kakaadvance nong engine ko basta gumanda lang takbo nya.
    Nga pala dati di ganito yong rpm ko mababa lang lagi sya pero nong nagpalit ako ng PC valve tumaas rpm ko.

  3. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #63
    *sir kurby ramdam ko hindi nakaalign yung timing kaya nagkakaganyan.. yung sentra ko po kahit ang taas ng advance hindi tumutope kasi me retard system ang mga sentra natin (although wag iasa lagi dito hehe) pero ang nararanasan ko sa mataas na advance eh misifire hehe

    *sir jakk anu spark plugs gamit niyo? masyado ata cold ang range kaya antagal uminit.. akin kasi heat range of 5 as in iwanan ko lang sa garahe pagkaon mangangalahati agad.. yung pag malamig natural lang po na mataas rpm kasi in order na uminit agad engine.. hmm about sa pagliko usualy dapat ginagawa ng computer eh dinidisengage yung aircon (well sa alam ko ha) in order makabigay power yung engine sa power steering.. sa brakes i think ganun din,. yun nga lang ang weird ng inyo hehe inaangat niya so ayun kausapin niyo yung computer ng sentra haha (kung puwede lang yon eh no)

    haha kaya ang sarap ng oldschool na kotse pag me mali eh ikaw talaga me mali sa adjustment, di tulad nito pag me mali me namiscalibrate computer hehe

  4. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #64
    Quote Originally Posted by Jakk View Post
    Sir kulotz tagal bago umakyat yong temp ko mga 15 to 20min ata na tumatakbo bago magkalahati yong gauge nya. pero kapag mainit na nasa 800 na rpm ko pero kapag tumapag ako ng break or galawin ko yong manebela tataas sya ng 1100 to 1200 hehehe..

    sir kurby ano po yong tumotope? wala naman ako nararamdaman pag kakaadvance nong engine ko basta gumanda lang takbo nya.
    Nga pala dati di ganito yong rpm ko mababa lang lagi sya pero nong nagpalit ako ng PC valve tumaas rpm ko.
    Baka nga dahil sa spark plugs mo bro...

    Yung pag taas ng rpm good sign yan na ang IACV-AAC mo ay gumagana, ganun talaga yun pag gagalawin mo yung manibela since power steering sya eh itataas ni computer ang rpm para macompensate ang additional load nito sa engine, tapos papatayin din nito yung compressor para hindi mahirapan si engine sa pag drive ng PS pump at AC compressor at the same time.

    Yung PC valve naman eh kaya tumaas yung RPM mu dun baka dahil:
    1. Hindi sanay yung computer sa bagong PCV
    2. Pwede rin na break-in period pa nung PCV
    3. or baka hindi tugma yung bagong PCV sa dati mong PCV.

    Tumutope daw yung may tunog na (kurok kurok) sa rpm range na 1k-2.5krpm



    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    *sir kurby ramdam ko hindi nakaalign yung timing kaya nagkakaganyan.. yung sentra ko po kahit ang taas ng advance hindi tumutope kasi me retard system ang mga sentra natin (although wag iasa lagi dito hehe) pero ang nararanasan ko sa mataas na advance eh misifire hehe

    *sir jakk anu spark plugs gamit niyo? masyado ata cold ang range kaya antagal uminit.. akin kasi heat range of 5 as in iwanan ko lang sa garahe pagkaon mangangalahati agad.. yung pag malamig natural lang po na mataas rpm kasi in order na uminit agad engine.. hmm about sa pagliko usualy dapat ginagawa ng computer eh dinidisengage yung aircon (well sa alam ko ha) in order makabigay power yung engine sa power steering.. sa brakes i think ganun din,. yun nga lang ang weird ng inyo hehe inaangat niya so ayun kausapin niyo yung computer ng sentra haha (kung puwede lang yon eh no)

    haha kaya ang sarap ng oldschool na kotse pag me mali eh ikaw talaga me mali sa adjustment, di tulad nito pag me mali me namiscalibrate computer hehe
    Feeling ko nga hindi naka align, pero yung crankshaft pulley eh may key way naman TDC yun so yun lang yung pwede mo talaga sa pulley, no more no less... Panu kaya yun?

    Nagtaka lang ako kasi hindi naman sya mabagal curious lang ako na i check yung timing... kaya laking gulat ko nung wala sa kahit anung timing marks yung timing...

    Nung unang pinacheck ko, ang sabi nung mekaniko yung 10 deg BTDC daw ay yung 2nd line... (+*ng*!!!) And hindi nya ginawa yung kahit anung steps na naka paloob sa FSM (mechanic quack-quack) he even said that the car is carbureted. Since i don't have a timing light i just dealt with them.

    Tapos nung ianadvance eh sagad na yung dist sa dulo pero hanggang 5 deg BTDC lang ito. Pero yun nga tumutope...

    Panu mo malalaman na misfire?

  5. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #65
    Quote Originally Posted by Jakk View Post
    Sir kulotz tagal bago umakyat yong temp ko mga 15 to 20min ata na tumatakbo bago magkalahati yong gauge nya. pero kapag mainit na nasa 800 na rpm ko pero kapag tumapag ako ng break or galawin ko yong manebela tataas sya ng 1100 to 1200 hehehe..

    sir kurby ano po yong tumotope? wala naman ako nararamdaman pag kakaadvance nong engine ko basta gumanda lang takbo nya.
    Nga pala dati di ganito yong rpm ko mababa lang lagi sya pero nong nagpalit ako ng PC valve tumaas rpm ko.
    Baka nga dahil sa spark plugs mo bro...

    Yung pag taas ng rpm good sign yan na ang IACV-AAC mo ay gumagana, ganun talaga yun pag gagalawin mo yung manibela since power steering sya eh itataas ni computer ang rpm para macompensate ang additional load nito sa engine, tapos papatayin din nito yung compressor para hindi mahirapan si engine sa pag drive ng PS pump at AC compressor at the same time.

    Yung PC valve naman eh kaya tumaas yung RPM mu dun baka dahil:
    1. Hindi sanay yung computer sa bagong PCV
    2. Pwede rin na break-in period pa nung PCV
    3. or baka hindi tugma yung bagong PCV sa dati mong PCV.

    Tumutope daw yung may tunog na (kurok kurok) sa rpm range na 1k-2.5krpm



    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    *sir kurby ramdam ko hindi nakaalign yung timing kaya nagkakaganyan.. yung sentra ko po kahit ang taas ng advance hindi tumutope kasi me retard system ang mga sentra natin (although wag iasa lagi dito hehe) pero ang nararanasan ko sa mataas na advance eh misifire hehe

    *sir jakk anu spark plugs gamit niyo? masyado ata cold ang range kaya antagal uminit.. akin kasi heat range of 5 as in iwanan ko lang sa garahe pagkaon mangangalahati agad.. yung pag malamig natural lang po na mataas rpm kasi in order na uminit agad engine.. hmm about sa pagliko usualy dapat ginagawa ng computer eh dinidisengage yung aircon (well sa alam ko ha) in order makabigay power yung engine sa power steering.. sa brakes i think ganun din,. yun nga lang ang weird ng inyo hehe inaangat niya so ayun kausapin niyo yung computer ng sentra haha (kung puwede lang yon eh no)

    haha kaya ang sarap ng oldschool na kotse pag me mali eh ikaw talaga me mali sa adjustment, di tulad nito pag me mali me namiscalibrate computer hehe
    Feeling ko nga hindi naka align, pero yung crankshaft pulley eh may key way naman TDC yun so yun lang yung pwede mo talaga sa pulley, no more no less... Panu kaya yun?

    Nagtaka lang ako kasi hindi naman sya mabagal curious lang ako na i check yung timing... kaya laking gulat ko nung wala sa kahit anung timing marks yung timing...

    Nung unang pinacheck ko, ang sabi nung mekaniko yung 10 deg BTDC daw ay yung 2nd line... (+*ng*!!!) And hindi nya ginawa yung kahit anung steps na naka paloob sa FSM (mechanic quack-quack) he even said that the car is carbureted. Since i don't have a timing light i just dealt with them.

    Tapos nung ianadvance eh sagad na yung dist sa dulo pero hanggang 5 deg BTDC lang ito. Pero yun nga tumutope...

    Panu mo malalaman na misfire?

  6. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #66
    Quote Originally Posted by Jakk View Post
    Sir kulotz tagal bago umakyat yong temp ko mga 15 to 20min ata na tumatakbo bago magkalahati yong gauge nya. pero kapag mainit na nasa 800 na rpm ko pero kapag tumapag ako ng break or galawin ko yong manebela tataas sya ng 1100 to 1200 hehehe..

    sir kurby ano po yong tumotope? wala naman ako nararamdaman pag kakaadvance nong engine ko basta gumanda lang takbo nya.
    Nga pala dati di ganito yong rpm ko mababa lang lagi sya pero nong nagpalit ako ng PC valve tumaas rpm ko.
    Baka nga dahil sa spark plugs mo bro...

    Yung pag taas ng rpm good sign yan na ang IACV-AAC mo ay gumagana, ganun talaga yun pag gagalawin mo yung manibela since power steering sya eh itataas ni computer ang rpm para macompensate ang additional load nito sa engine, tapos papatayin din nito yung compressor para hindi mahirapan si engine sa pag drive ng PS pump at AC compressor at the same time.

    Yung PC valve naman eh kaya tumaas yung RPM mu dun baka dahil:
    1. Hindi sanay yung computer sa bagong PCV
    2. Pwede rin na break-in period pa nung PCV
    3. or baka hindi tugma yung bagong PCV sa dati mong PCV.

    Tumutope daw yung may tunog na (kurok kurok) sa rpm range na 1k-2.5krpm



    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    *sir kurby ramdam ko hindi nakaalign yung timing kaya nagkakaganyan.. yung sentra ko po kahit ang taas ng advance hindi tumutope kasi me retard system ang mga sentra natin (although wag iasa lagi dito hehe) pero ang nararanasan ko sa mataas na advance eh misifire hehe

    *sir jakk anu spark plugs gamit niyo? masyado ata cold ang range kaya antagal uminit.. akin kasi heat range of 5 as in iwanan ko lang sa garahe pagkaon mangangalahati agad.. yung pag malamig natural lang po na mataas rpm kasi in order na uminit agad engine.. hmm about sa pagliko usualy dapat ginagawa ng computer eh dinidisengage yung aircon (well sa alam ko ha) in order makabigay power yung engine sa power steering.. sa brakes i think ganun din,. yun nga lang ang weird ng inyo hehe inaangat niya so ayun kausapin niyo yung computer ng sentra haha (kung puwede lang yon eh no)

    haha kaya ang sarap ng oldschool na kotse pag me mali eh ikaw talaga me mali sa adjustment, di tulad nito pag me mali me namiscalibrate computer hehe
    Feeling ko nga hindi naka align, pero yung crankshaft pulley eh may key way naman TDC yun so yun lang yung pwede mo talaga sa pulley, no more no less... Panu kaya yun?

    Nagtaka lang ako kasi hindi naman sya mabagal curious lang ako na i check yung timing... kaya laking gulat ko nung wala sa kahit anung timing marks yung timing...

    Nung unang pinacheck ko, ang sabi nung mekaniko yung 10 deg BTDC daw ay yung 2nd line... (+*ng*!!!) And hindi nya ginawa yung kahit anung steps na naka paloob sa FSM (mechanic quack-quack) he even said that the car is carbureted. Since i don't have a timing light i just dealt with them.

    Tapos nung ianadvance eh sagad na yung dist sa dulo pero hanggang 5 deg BTDC lang ito. Pero yun nga tumutope...

    Panu mo malalaman na misfire?

  7. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #67
    misfire hmmm more of kunwari tunog ng mga sentra natin is mmmmmmm pag misfire parang mmmm-em-mmm-em e em mmmm parang dumadapa ba haha. hmm sa tingin ko baka sa timing chain yan naka mis align kaya nakaregister sa crankshaft pulley na ganito well in fact hindi tama reading well ewan ko hehe well ewan ko ang basehan ko nalang sa pagadjust ng timing eh iadvance ko sa pinakamataas na walang problems sa takbo. (nasira kasi timing light ko tapos yung isang timing light eh yung pang oldskul na dapat labas yung sparkplug)

  8. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    76
    #68
    mga sir platinum gamit ko spark plug plano ko sana palitan kaso nanghihinayang ako eh hehehe may effect pala yon para makuha agad operating temp ng engine hehehe di ko alam yon ah., sige next week palita ko uli.

    Yong pcv na nabili ko gawa ng Circuit(japan) part # PCV-104, tingin ko naman same lang sya nong original parts eh, baka nga di to match kaya siguro tumaas ng ganito rpm ko.

    Salamat sa mga input sir...

  9. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #69
    3 pala yung pumasok sa reply ko... churi... nangigil ako sa POST REPLY button kasi nag loloko yung net or yung site..

    Anyways, tama ba na yung kurok kurok sound sa rpm range na 1-2.5k ay tope akala ko water pump pero ang tanong ko dun sa mechanic dito sabi nya tope nga yun... pero pag pasok ng 3k-6.5k ayun ang tinis na ng tunog parang compact engine na parang F1 engine, ganda ng tunog... hehehe!!!

    Sagot naman nung taga nissan na si ecu nga daw yung nag aadjust ng timing kaya uber late yung timing marks ( i doubt), pero baka nga yung timing chain or kaya sa distributor na... hay gulo, di bale tumatakbo pa naman xa...

    JAKK:
    Platinum? Mahal yun ah! yaan mo muna saka ka na magpalit kapag magpapalit ka na talaga q 10k kms ata pag platinum tipped...

    Tanong ko na rin mga kapatid, normal ba na kapag na aircon ka e talagang mabagal ang takbo mo, mabagal ang acceleration mo? o dapat mag off ang compressor para sa accelaration?

  10. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    76
    #70
    Sir kurby nong di pa natiming yong engine ko ramdam na ramdam ko kapag nakaON ang a/c ko bagal mag accelerate pero nong natiming na nga bilis na hehehe pero ngayon ok naman pero ramdam mo pa rin kaibahan ng may a/c at wala kaya pag hahataw ako pinapatay ko a/c hehehe

Page 7 of 10 FirstFirst ... 345678910 LastLast
Sentrat Series 3 : Engine Problem