New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 10 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Results 21 to 30 of 92
  1. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #21
    yung 2000rpm at 2 minutes opo nakatapak po ng ganun at opo puwede po tantyahan kasi ako mismo alang rpm gauge ehehe sa pagadjust ng timing me makikita po kayu sa right side ng engine (facing sa makina) na kulay itim (or gray ata yun) na me nakakabit na wires, pinipihit po yun kaso kailangan ng timing light. about naman sa paglinis ng injector gumagamit lang ako ng fuel injector cleaner although me mga ibang tao na hindi preffered ito

    about sa tps iba iba position depende sa sentra kasi tulad ng 1.4 ko yung harness mejo nakapagilid siya at pansin na pansin tapos yung sa idling screw tama sinabi ni sir dr. d yung malaking plastik na me x na parang walang silbi sa buhay ng auto haha

    me picture ako sa old post kung saan yung tps.. ipopost ko nalang dito pag nahanap ko yung old post.. sana nakatulong ito maraming salamat:D



    ayan me kulay violet na pansin na pansin tapos me grey sa taas tapos me parang kulay brown,, yung kulay brown po yan po yung tps sa idling screw nasa baba ata ng part banda dun sa kulay grey

    salamat sa mga tao dito:D
    http://tsikot.yehey.com/forums/showt...t=61693&page=2
    Last edited by kulotz; March 3rd, 2010 at 09:46 PM.

  2. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    76
    #22
    Sir Kulotz maraming maraming salamat po, mabuhay kayo!!
    Sige subukan ko gawin to sa saturday sana maayos ko na to hirap pagtrapik eh bigla na lang bumababa idle ko. Sir may tanong pa ko kapag ba di tama ang timing posible po ba na magcarbon ang sparkplug wala naman akong langis na nakikita puro carbon lang at madali sya linisin pupunasan ko lang tangal agad yong carbon. Salamat po

  3. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #23
    hmm pag malalang carbon it means hindi complet ang combustion baka barado na air filter. di ko lang po sure. pero sa timing mejo malabo po hehe, ang maling timing more on sa nagknokncok (masyado mataas) overheating or loss of power (masyadong retard) minsan rin macarbon pag maling heat range ng sparkplug at hindi na naabot ng sparkplug ang selfcleaning temperature.:D

    check niyo nalang sa website ng ngk:D

    btw anung sparkplug gamit niyo? maganda po kasi talaga sa sentra ang default sparkplugs (bkr5e)

  4. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    76
    #24
    Sir Kulotz bago pa po ang filter ko, dati kasi di nagkacarbon sparkplug ko napansin ko lang nong kinalas ko kasi bumabagsak nga rpm ko. Tapos sinubikan ko palitan ng Bosch platinum sabi ko baka sakaling gumanda pero ganon pa din puro carbon pa din sya. Wala naman ako napapansin na pagbabago sa takbo yon nga lang kapag tumigil na ko bagsak rpm ko. salamat po

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    105
    #25
    Quote Originally Posted by istan View Post
    Sa Casa, mga P1,500 gastos ko. Pero 2 years ago na yun.
    P1,200 sa pag timpla ng menor + computer. 300 sa spark plugs.

    Dala ka ng more money just in case though.

    Di ko alam mga casa jan sa Bacoor. I just bought it sa Nissan Casa sa Pasong Tamo ext.

    Thanks for the update chief!

    Sige dalhin ko nalang sa casa some time this month para mapa ayus na ng tama yung menor at pa computer na rin. Btw, tanong ko na rin, may headers din kase yung sentra ko, meron bang magiging epekto sa pag adjust ng menor yun?

    Thanks again for your help.

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #26
    Quote Originally Posted by Jakk View Post
    Sir Kulotz bago pa po ang filter ko, dati kasi di nagkacarbon sparkplug ko napansin ko lang nong kinalas ko kasi bumabagsak nga rpm ko. Tapos sinubikan ko palitan ng Bosch platinum sabi ko baka sakaling gumanda pero ganon pa din puro carbon pa din sya. Wala naman ako napapansin na pagbabago sa takbo yon nga lang kapag tumigil na ko bagsak rpm ko. salamat po
    sobrang no sa bosch platinum ang mahal pa naman niyan, ngk bkr5e the best, ay kaya nga pala nagcacarbon yan dahil na nga sa mababang rpm kung mapapansin mo po pag bumabagsak rpm me kakaunting usok na lumalabas caused po yun ng incomplete combustion kaya narin nagcacarbon kasi pag sumubrang baba hindi na matimpla ng computer:D aayos po yan pag nasunod niyo na po test. as of now bili ka po ng bkr5e na plugs:D

  7. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    76
    #27
    Sir Kulotz sana nga to kasama na maayos pati pagkacarbon ng SP ko, sige excited na ko gawin mga advice mo bukas ng umaga gagawin ko na to di kasi ako makaabsent sa work eh hehehehe.. Maraming maraming salamat sir kulotz! :2thumbsup:

  8. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #28
    hehe natutunan ko rin yan dito eheh. palitan niyo na po yang platinum, hindi talaga maganda, kung gusto niyo po magplatinum eh ngk platinum na me resistor para puwede sa mga auto natin:D pero para sa akin okei na talaga ang bkr5e ng ngk

    btw ang gap settings po ng auto natin is 0.8 (mga gurus correct me if im wrong) check ko manual this saturday para maconfirm:D

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    540
    #29
    hehe natutunan ko rin yan dito eheh. palitan niyo na po yang platinum, hindi talaga maganda, kung gusto niyo po magplatinum eh ngk platinum na me resistor para puwede sa mga auto natin:D pero para sa akin okei na talaga ang bkr5e ng ngk

    btw ang gap settings po ng auto natin is 0.8 (mga gurus correct me if im wrong) check ko manual this saturday para maconfirm:D

  10. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    316
    #30
    Ah... paano po ba mag lagay ng pictures ditesh? hehehe hindi ko mailagay ang pictures ng kinuha ko nung ako'y nangangalikot ng makina.... ng minika ni monika... hehehe

Page 3 of 10 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Sentrat Series 3 : Engine Problem