New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by niky View Post
    The perks of owning a rare engine... ...sorry... I feel for ya, bro... ganyan din ang feeling ko sa 626 dati.

Consider... at least mas simple siya compared to the regular GA16DE... mas konti ang vacuum hoses and connections, so it's easier to diagnose problems when you're familiar with the engine, already.

And it allows you to put on bigger and better intake tubes...
    okei sana bigger and better intake tubes kaso mas weak ang DNE engines diba? hehe pati okei sana mas simple nga kaso tornilyo ng idle nakatago haha parang pinagkumpol kumpol yung piyesa hehe

pero kahit papaano greatful parin ako sa sentra ko dahil sa lamig ng aircon (brr!) pati kahit papaano eh nakaka 160kph pa naman considering sa age at good fc (15 dati pero ngaun nga nag 12-13 kasi tumaas ng onte idling) pati naisip ko na hindi naman ako mangangarera haha. well atleast sa sabado maayos ko na idling (at last)

thanks sir sa pagbigay ng bright side sa DNE na to haha

OT:mas malaki ang puwedeng intake tubes sa akin?? mas maliit ba sa ga16de?
    OT ulet: anu po meron sir sa 626 niyo? rare rin po makina?

2. Join Date
    Aug 2004
    It's worse... you can only get parts at Banaue, and the electronics are more complicated. I actually liked the car a lot, but when my brother took over stewardship, he didn't pay enough attention to maintaining the electronics and cooling system.

Bigger intake tube... you can get those fat ones that Honda-boys put on their cars... which give a better ram air effect. Most other EFI cars, like Toyotas, Mitsus and the Nissan GA16DE are limited by the size of the MAF sensor at the end of the intake tube. The DNE may make less power on paper, but the potential for upgrading is slightly better because of the layout.

Ang pagbalik ng comeback...

3. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by niky View Post
    It's worse... you can only get parts at Banaue, and the electronics are more complicated. I actually liked the car a lot, but when my brother took over stewardship, he didn't pay enough attention to maintaining the electronics and cooling system.

Bigger intake tube... you can get those fat ones that Honda-boys put on their cars... which give a better ram air effect. Most other EFI cars, like Toyotas, Mitsus and the Nissan GA16DE are limited by the size of the MAF sensor at the end of the intake tube. The DNE may make less power on paper, but the potential for upgrading is slightly better because of the layout.
    OT"ahh good to hear that me potential pala pero 1.4 kasi tsk hehe me potential pa kaya yun?

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    OT"ahh good to hear that me potential pala pero 1.4 kasi tsk hehe me potential pa kaya yun?
    Potential for an engine swap.

5. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    Potential for an engine swap.
    haha agree kung mayaman lang ako swap agad sa sr20det
    o kaya rb20det-r or rb26dett hehe jok hindi ata kasya yun:P

or better yet kung me pera ako bili nalang ng r34 hwehwehwe

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by kulotz View Post
    haha agree kung mayaman lang ako swap agad sa sr20det
    Actually SR20DE is good enough and less complex. DET would provide too much power unless you have more massive grip at the wheels and much better brakes.

A sr20de would be a cheaper built which would be a practical car for daily driving and fun on the weekends. You can use bigger stock brakes from other nissan cars. Enough power to outrun 99% of the cars on the road including the benchmark Civic SiRs.
    Last edited by ghosthunter; August 12th, 2009 at 06:19 PM.

7. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    Actually SR20DE is good enough and less complex. DET would provide too much power unless you have more massive grip at the wheels and much better brakes.

A sr20de would be a cheaper built which would be a practical car for daily driving and fun on the weekends. You can use bigger stock brakes from other nissan cars. Enough power to outrun 99% of the cars on the road including the benchmark Civic SiRs.
    ahh
    OT: bakit vr-4 ng pinsan ko nasira yung breakpad agad nasira 1 month palang ang weird kakapagawa lang 500hp yung galant vr-4 niya yun mali kaya preno na gamit?

pati curious lang ako bakit mas hindi na fun i drive ang sportscar?

ang nadrive ko kasi automatic kaya hindi ko lang lam feeling anu ba pinagkaiba?

8. Join Date
    Apr 2009
    sir galactus and to the others na nagreply thank you po very much nakita ko na dahil nakauwi na ako hehe ang laking tornilyo pala ang engot at hindi ko nakita

anyway kailangan ko nalang malaman yung tps ba yun? haha tapos all set na ako thanks po sa inyong lahat

9. Join Date
    Apr 2009
    update lang nagalaw ko na last saturday yung screw and it really works hehe yes naibaba ko na tapos yung hinugot ko na wire is yung brown yun na siguro tps hehe ayus na wahaha thanks po ulet

10. Join Date
    Aug 2009
    sa pagkakaalam ko po yung idling po niyan nandun sa may baba nung bilog kung san kinoconnect yung lagayan ng air filter. meron po dun parang maikling tube na may parang rubber na slot para sa screw driver na may pa cross na tip. PWede ask, ano po yung TPS? kaya pala di ko maiayos ng ayon sa gusto ko yung menor ng efi kasi hindi ko dinidisconnect yun, anu po yun pasingit pls.

Page 3 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
sentra owners with GA16DNE/GA14DNE HELP!