New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Feb 2012
    paki silip din kung gumagalaw ung bearing. . dapat yan walang alog. . mura lang ang bearing at belt bro. palitan muna. . sori to say, . ung mekaniko mo is sablay, . ang totoong mrunong na mekaniko, alam dpat nila gagawin dyan once cnbe mu ung concern mu, . kht pa hndi tumunog yan sa harapan nila. .

2. Join Date
    Aug 2012
    ung compressor bearing is only P400 while tensioner bearing is only P100. you can replace the tensioner bearing but the compressor but bearing you must bring it to ac technician . kaya nothing to worry dahil minor lang yan......

3. Join Date
    Apr 2009
    *TS: minsan may nakasabay ako magpaayos sa talyer na ganito problem, squeaking yung belt nung big body corolla. i saw the mechanic sprayed WD-40 on the belt, then the squeaking stopped. i don't know if it had bad effects on the belt, pero parang stop-gap procedure lang yung ginawa nya and it worked.

i once had the same problem with my ride nung nagpalit ako ng belt. brought it back to the shop, then they re-adjusted the tensioner bearing. masyado daw masikip yung unang setting. after the adjustment wala na yung tunog.

4. Join Date
    Aug 2013
    same issue before, pinacheck ko sabi bearing ng alternator (makunat na), pinalitan, meron parin pero hindi na madalas pag inistart nalang, pinahigpitan ung belt, meron patin, palit belt na, un nawala, baka lang makatulong, sa naggagawa ng aircon ko pinaayos,

5. Join Date
    Nov 2010
    had this experience before na my parang uma-alingitngit sa fanbelt. had the pulleys checked, bearings greased and tensioners adjusted pero meron pa din. pinunasan yung belts and applied a little grease and voila, ayos na. madumi lang pala. hehe

Page 2 of 2 FirstFirst 12
please help: squeaking fan belt when turning a/c on