New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    May 2009
    Posts
    2
    #1
    May nabili ako 2nd hand na urvan shuttle 2003 model.2wiks ago pinalagyan ko ng bagong thermostat (original),after 2 days nakalimutang itakip ng husto ng anak ko ang pressure cap ng radiator cap,nag overheat ito halos maubos ang tubig kaya umabot ng kalahati ang temperature gauge.After 5 hours dinagdagan namin ng tubig ang radiator at pinatakbo uli. Ngayon kapag mainit ang panahon at nakulong ako sa trafic tumataas ang temperature gauge hangang pangalawang guhit,pati ang aircon ko ay di na rin kaya ang init,kaya mainit na rin sa loob ng van. pero pag mabilis ang takbo ko ayos naman ang temperatura pati ang aircon.ano po ba sa palagay nyo ang problema nito? o normal lang ito. pls. help!!!!

  2. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    5,605
    #2
    First thing to check: Are the radiator and/or A/C condenser fans working?

  3. Join Date
    May 2009
    Posts
    2
    #3
    opo gumagana po

  4. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #4
    1)check mo silicon oil ng clutch fan patayin ang engine paikutin mo ng kamay ang clutch fan malaking blower pag naikot ng kamay mo ibig sabihin nito mahina na umikot ang clutch fan mo kailangan ng lagyan ng silicon oil o kaya iparekta mo na lang

    2)check mo radiator cap baka sira na?

    3)check mo lahat ng blower ng aircon kung ayus pa ,check mo din thermostat ng radiator baka sira na din at minmal na lang magbigay ng malamig na tubig papuntang radiator

    4)check mo mga hose especially sa reservior ng radiator baka walang nakalublob na hose kaya di bumabalik o nag cicirculate ng maganda ang cooling system mo

    5)pa check mo din ang water pump?

    6)mas maganda lagay ka ng malaking blower additional sa harap ng radiator mo

    7) check mo pag maminit ang engine kung saan may leak ng tubig kung meron man kaya pag natrafic ka e kinakapos na at kulang na ang tubig mag ooverheat po talaga yun?

    btw sir normal lang po yan pag 1/4 hangang gitna ang masama pag umabot sa 3/4 pataas sa red line HOT..

    ala po ako urvan pero meron akong van na same problem katulad po sa inyo

  5. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #5
    check mo na rin ang radiator. baka nagdeposit ang precipitates ("scales") sa loob ng cooling passages nung natuyuan ng tubig, causing water blockade. unfortunately, the only way i know to do this, is to have the radiator overhauled.

  6. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #6
    normal na umabot ng 1/2 ang temp gauge lalo na kung natrapik at noon time but beyond 1/2 may mali na sa cooling system.

    Sir aga mas maganda pa din ang clutch fan compare sa naka rekta kasi double ang higop ng hangin kung naka clutch fan compare sa rekta.

  7. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    340
    #7
    gamit ka ng coolant with 50/50 mixture (50% concentrated coolant/anti-boil and 50% distilled water). baka tubig lang kasi ang gamit mo sa radiator. yearly rin dapat ginagawa eto kasi nawawala rin ang effectiveness ng coolant if more 1 year old na.

  8. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #8
    Quote Originally Posted by normanenoza View Post
    gamit ka ng coolant with 50/50 mixture (50% concentrated coolant/anti-boil and 50% distilled water). baka tubig lang kasi ang gamit mo sa radiator. yearly rin dapat ginagawa eto kasi nawawala rin ang effectiveness ng coolant if more 1 year old na.

    imho kahit tubig lang ang nakalagay sa cooling system wala naman problem as long as na good condition ang rad, walang leak, okay ang water pump at thermostat walang magiging problem kung tubig or coolant lang gamit.

  9. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    340
    #9
    Quote Originally Posted by Esnie.com View Post
    imho kahit tubig lang ang nakalagay sa cooling system wala naman problem as long as na good condition ang rad, walang leak, okay ang water pump at thermostat walang magiging problem kung tubig or coolant lang gamit.
    recommendation lang naman yun since water will naturally boil at 100C. coolant does not only raise the water boiling temp but also saves you from filling up your radiator daily or weekly. coolant is less hassle than having to check mechanical parts.

over heating