New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 58 of 131 FirstFirst ... 84854555657585960616268108 ... LastLast
Results 571 to 580 of 1302
  1. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #571
    baka mag palit din ako compressor ang hina ng lamig pag tanghali
    bukas alignment naman ng 4gulong ok na ba yung 1500php alighnment and camber?

    pwede na tayo mag EB wala na mom and dad ko umuwi na sa japan

  2. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #572

    Saan ka ba nagpapa-align/camber bro? Subukan mo sa Minerva sa WestGate Alabang o sa Servitek sa tapat ng Toyota Alabang.... If I remember correctly, mas mababa yata ng kaunti sa kanila...

    10.7K:naughty:

  3. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    117
    #573
    ^^
    Di ba front wheel alignment lang ang ginagawa sa van natin? di kasama na ang likod naka fix yun..

    *aijie
    try mo din sa customer cradle okey din don. what exactly did they do with your wheel?

  4. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    37
    #574
    Quote Originally Posted by Vanette747 View Post
    Ako kapapalit ko lang ng compressor sa aircon kasi meron ng leak . I bought a brand new compressor for P16k including the installation. Lagi kasi dati nauubos ang freon and na trace namin na sa compressor na siya nagle-leak.

    yup nagpalit ako pero surplus lang....i saw na maayos pa got it * 4,500.00 but i think there is a problem with the alignment ng pulleys kaya laging lumuluwag ang belt ko i already had three changes ng belt.

    well you can try asking at tropical at kabihasnan paranaque along quirino avenue...a/c parts dealer siya and i think nasa 12k or 10k brand new compressor na pang vanette.

    but kung magnetic pulley lang ang sira that is repairable basta maayos pa bomba ng compressor. it happened sa pajero ko yan dahil nasira bearing kaya nag grounded ang magnetic pulley brought the unit at evangelista and na repair naman ang magnetic pulley around 2-3k lang depends sa parts. kya sigure suggest nila to change the pulleys kasi di naka align kaya pag tagal masisira ang magnetic at clutch ng compressor i think ha not a guru here but base only on my experience sa dati repair ng ibang car ko.

    try first sa mga a/c shops sa pasay dalhin mo din ang van mo para ma diagnosis nila, 2nd opinion ba.

  5. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    37
    #575
    Quote Originally Posted by d2lak View Post
    *rjburgos: bumili ka pala ng orig na aircon compressor. hanep. yung sa akin nasira recently yung compressor. kinailangan palitan yung magnetic(not sure what this is) dahil grounded daw yung compressor. I asked Nisway kung magkano yung compressor and muntik ako mahulog sa upuan. 32k! Kaya remedyo na muna yung compressor although di ko alam kung tatagal. May sinabing replacement part mga 16k. anyone tried this before and sulit nga ba?

    Grounded din daw yung auxiliary fan kaya nagpalit din. Recommended din sa akin na palitan daw yung fan belt at adjuster pulley(tama ba to?). Nagtaka lang ako kung bakit naging grounded yung aircon compressor at aux fan samantalang ok naman siya. anybody has thoughts on this?
    sir...nagpalit ako compressor pero surplus...got it at 4,500 sa pasay. well yung a/c magnetic ng pajero ko ganyan din ang sira pero na repair naman and up to now maayos naman. repairable naman ang clutch/magnetic ng compressor basta maayos ang bomba ng compressor. well kaya siguro kailangan palitan ang adjustment pulley mo ay siguro di na naka align since binago ang pulley....pa check mo kung naka align ang belt mo kasi pag hindi masisira ang bearing ng compressor at grounded again yan...i'm going to have my pulley sa a/c checked again at baka di masyadong naka align since lagi ako nagpapalit ng belt pang 3rd ko na within 2 weeks....hay hirap mag patino ng vanette. but so far restoring it is kinda fun since luv ko na vanette natin...past problem of my carbs have been finished already and suwabe na at tahimik na makina...just a little tuning since pag hi speed takbo ko around 90 kph up medyo ramdam ko na hirap ng kaunti...one step at a time talaga magpatino ng kotse.

  6. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    37
    #576
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Saan ka ba nagpapa-align/camber bro? Subukan mo sa Minerva sa WestGate Alabang o sa Servitek sa tapat ng Toyota Alabang.... If I remember correctly, mas mababa yata ng kaunti sa kanila...

    10.7K:naughty:
    well 1500 for alignment sobra mahal naman....just had mine last week alignment for 350 lang for 4 wheels. wag mo agad pa camber they always say that na kailangan camber but alignment lang ayos na...may kalog ba ang manibela at malakas at di pantay kain ng gulong mo kaya kailangan i camber....try first aligning it muna then pag wa epek then camber na...at 1500 puede mo na palitan 2 shocks sa harap...800 yata isang shocks kyb at pasay.

  7. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #577
    Originally Posted by yapoy86
    malapit sa throttle cable..medyo kailangan mo tangalin yung takip ng battery and yung small cover sa side na may 3 screws.. dun mo masisilip yung throttle adjustment screw (may spring yun na Philips screw) then yung philips screw na gagamitin mo pang adjust dapat mahaba and you will insert sa may side ng battery para maabot yung idling adjustment.. sipatin mo lang maigi at pag na shoot mo yung screw adjust mo na lang sa tama...

    also dont be confused with the Air Fuel Ratio adjustment screw...kasi baka yun ang ma adjust mo lalakas sa fuel yan
    Hindi ko masilip ang mga adjustment screws,- from the battery compartment. At tsaka in my ride,- mukhang fixed ang "small cover" na sinasabi niya at may butas lang ito para sa throttle cable et al.... No good view of the carb... Gusto ko sanang ibaba ang idling ko from almost 1000 to about 750.....

    10.7K:naughty:

  8. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #578
    kainis ang tagal from 8:30am to 5:00pm ako nag hintay tapos di pa pantay steering wheel kakainis talaga ang tanga ng gumagawa nag palit ako seal sa may brake kasi nung pag tanggal ng piston brake pag balik biglang tumagas bayad ko 1900 lahat sobrang tagal pa bumili ng parts nung pinaayos ko yung camber nag palit din ng turnilyo kasi maikli tapos 2turnilyo na lost thread nya dahil dun sa ginagamit nyang pang tanggal ng gulong parang barena

    mag rereklamo ako pag di naayos van ko bukas or if ever na masira ginawa nya lalo na pag naupod gulong ko...

    add ko lang muntik pang bumagsak ung ginagawa nyang L300 sa molye kasi nilagay ung patungan buti nalang tinulungan ko yung may ari na alalayan yung sasakyan nya kung di namin naalalayan yun boom basag siguro ang differential nun...

    comment ko lang sa shop na ito mahina ang gumagawa at walang alam masyado ok sila sa machine kasi laser yung alignment and camber...

    dapat pala sa JP wheels nalang ako pumunta kasi kilala ako dun..

  9. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #579
    ang pangalan po pala ng shop is[SIZE="2"]RSJ TRADING[/SIZE]
    located at corner naga rd. pulang lupa LPC

    ito yung sa receipt:
    alignment 300
    camber 800
    calipper kit 350
    labor(brake overhaul) 250
    lognut 150
    slume type? 60
    all in all=1910

    i dont know if ok ang presyo pero di magaling ang gumagawa sa computer dapat diba 0.0 ang nakalagay?

  10. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    230
    #580
    saklap naman kinalabasan ng trinabaho sa ride mo..kahit gaano ka-hitech ng equipment sayang pag hindi marunong ang gagamit..bat naman lumuwa piston ng caliper mo? pinabaklas mo din ba? magka-camber lang naman di ba..dapat dun ka na lang sa dati mong kilala na marunong..ako pinasusukat ko lang..pacheck lang ako kasi libre naman e..then ako na magaadjust..dami ka na pa backjob ah..

Tags for this Thread

Nissan Vanette [Merged threads]