New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 20 of 20
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    8
    #11
    *OJ213- hindi po nag oil low yung reading bago ko start yung engine, hindi din po nag warning bago nag safe mode yung truck. yung reading sa dipstick mas mababa konti kesa normal. thanks for your concern sir.

    updates from nissan commonwealth: ( good news & bad news)
    tumawag po yung SA 2:00pm ( wednesday)
    GOOD news:
    - na detect na nila yung complain ko about sa bloated oil cooler, nag test drive sila and after that nakita nila na meron konting dripping ng oil sa labi ng oil cooler assembly. lumabas daw pag tumaas 3000rpm at certain speed.
    - yung rattling ay dun daw sa tension bearing,...(di ko alam kung san yun?)
    - warranty applicable

    BAD news:
    - report pa sa planta, ibig sabihin, magtatagal yung repair,....

    kung magtatagal po ba yung repair ng unit ko, possible po ba na mabigyan ako ng service unit? malaki po kasi magiging apekto sa nature ng business ko.
    wala pa po kasing ibinigay na time frame yung casa kung gaano katagal gagawin yung unit.

  2. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    411
    #12
    Sir sa case ng pick up niyo I think factory Defect yan sir, sa mga ganyan you can request a service unit from your dealer , ask for a timeframe kung mabibigyan ka nila and details ng scope of repair works para alam mo sir

  3. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    156
    #13
    Quote Originally Posted by chebin View Post
    *OJ213- hindi po nag oil low yung reading bago ko start yung engine, hindi din po nag warning bago nag safe mode yung truck. yung reading sa dipstick mas mababa konti kesa normal. thanks for your concern sir.

    updates from nissan commonwealth: ( good news & bad news)
    tumawag po yung SA 2:00pm ( wednesday)
    GOOD news:
    - na detect na nila yung complain ko about sa bloated oil cooler, nag test drive sila and after that nakita nila na meron konting dripping ng oil sa labi ng oil cooler assembly. lumabas daw pag tumaas 3000rpm at certain speed.
    - yung rattling ay dun daw sa tension bearing,...(di ko alam kung san yun?)
    - warranty applicable

    BAD news:
    - report pa sa planta, ibig sabihin, magtatagal yung repair,....

    kung magtatagal po ba yung repair ng unit ko, possible po ba na mabigyan ako ng service unit? malaki po kasi magiging apekto sa nature ng business ko.
    wala pa po kasing ibinigay na time frame yung casa kung gaano katagal gagawin yung unit.
    sir chebin, may latest na po ba about ur navara? hows the repair? thanks!

    i think the tension bearing is on the timing belt/chain assembly.

  4. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    8
    #14
    Sorry guys for the very long wait for update,.....
    March 18 - nasa casa yung unit hanggang 1st week of april dahil iniintay pa yung oil cooler assembly.
    2nd week of April- tumawag yung SA,....mali daw yung part na dumating sa kanila at kelangan daw mag return order,tssssk. ( di talaga ako bilib sa casa na to). Sabi ko, gawan nila ng paraan para magamit ko yung unit ko dahil natutulog lang sa casa nila,... sabi nung SA- nilagyan daw muna ng temporary sealant para magamit ko yung unit. puntahan ko daw sa casa after 2 days para makuha ko. habang iniintay yung oil cooler assembly.( 1st week of may pa daw). yung rattling sound daw ay alternator bearing,....pinalitan nila ng bagong alternator instead na bearing lang. warranty applies. pinalitan din nila ng bago yung air filter ko.(3,200 pesos parts and labor).
    After 2 days- pinuntahan ko sa nissan commonwealth, tinanong ko agad kung bakit pinalitan yung air filter ko,...sabi nung SA- yun daw yung cause ng low power,...ang sabi ko naman ay yung cause ng low power ay pag safe mode ng unit ko. Sabi ko dun sa SA na i-test drive ko yung unit na nakakabit yung bagong air filter.yung SA mismo ang sumama sa akin sa test drive. Pagbalik sa casa sabi ko ibalik nila yung lumang air filter,...test drive ulit kami along commonwealth. pagbalik ulit sa casa,tinanong ko yung SA kung may pagkakaiba ba sa performance? WALA DAW PAGKAKAIBA! wala na daw ako babayaran. binalik ko yung bagong air filter. nagulat ko yata sa pag drive ko,...140km/h at 3000rpm. wala kasi gaano sasakyan sa commonwealth. nabigla din yata ako kc ang laki ng babayaran ko,.tsssk. NO OIL LEAK sa temporary sealant. pero may squeeking sound sa alternator belt upon starting,pero nawawala din after 3 sec. update ko yung plaka ko pero wala pa din,...(release date Oct 2009)
    Inuwi ko yung unit,wait ko nalang daw yung tawag nila pagdating ng piyesa.
    May 04- dun na daw oil cooler assembly,dinala ko yung unit 8:30am at tinanong kung matatapos within the day,...pwede daw. ininwan ko yung unit at nagpunta muna sa mall. 2pm- tumawag ako dun sa SA at tinanong kung anong oras matatapos yung unit,...return call daw sya. after 5mins tumawag naman at sinabi na 2 to 3 days pa daw syempre nag init na naman ang ulo ko,naubos yung oras ko sa wala. di kaagad sinabi na 2 to 3 days pa.
    May 07- nakuha ko na unit ko sa wakas! naayos na din yung squeeking sound sa belt, no oil leak pero wala pa din plaka ko. di pa nila alam kung kelan ma-release dahil special plate yung request. test drive ko agad sa nlex,..balik ulit sa gilas nya.
    wala na ako masabi sa casa na ito,...naubos yata pasensya ko. haaaay.

    next week balik ako sa nissan balintawak for PMS.

  5. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    529
    #15
    yung low power mo ba pag tinapakan mo clutch then rev mo engine pareho result or aakyat na rpm past 3000? if it revs past 3000 most likely culprit yung hose from the air box papunta turbo napipipi under hard boost. yung suction nya will cause the hose to deform much like a vacuum cleaner's hose when you pick up a piece of paper.

    as for yung plates mo, mag-galit-galitan ka na or better yet, magalit ka na and get in touch with their boss. ganyan din experience namin sa suzuki swift we acquired oct. 09 from suzuki/nissan baliwag - a subsidiary of nissan/suzuki/hyundai commonwealth. dami explanation and run around until we got fed up last feb and by luck got thru the vp of sales. within 3 days delivered agad

  6. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    156
    #16
    Quote Originally Posted by chebin View Post
    Sorry guys for the very long wait for update,.....
    March 18 - nasa casa yung unit hanggang 1st week of april dahil iniintay pa yung oil cooler assembly.
    2nd week of April- tumawag yung SA,....mali daw yung part na dumating sa kanila at kelangan daw mag return order,tssssk. ( di talaga ako bilib sa casa na to). Sabi ko, gawan nila ng paraan para magamit ko yung unit ko dahil natutulog lang sa casa nila,... sabi nung SA- nilagyan daw muna ng temporary sealant para magamit ko yung unit. puntahan ko daw sa casa after 2 days para makuha ko. habang iniintay yung oil cooler assembly.( 1st week of may pa daw). yung rattling sound daw ay alternator bearing,....pinalitan nila ng bagong alternator instead na bearing lang. warranty applies. pinalitan din nila ng bago yung air filter ko.(3,200 pesos parts and labor).
    After 2 days- pinuntahan ko sa nissan commonwealth, tinanong ko agad kung bakit pinalitan yung air filter ko,...sabi nung SA- yun daw yung cause ng low power,...ang sabi ko naman ay yung cause ng low power ay pag safe mode ng unit ko. Sabi ko dun sa SA na i-test drive ko yung unit na nakakabit yung bagong air filter.yung SA mismo ang sumama sa akin sa test drive. Pagbalik sa casa sabi ko ibalik nila yung lumang air filter,...test drive ulit kami along commonwealth. pagbalik ulit sa casa,tinanong ko yung SA kung may pagkakaiba ba sa performance? WALA DAW PAGKAKAIBA! wala na daw ako babayaran. binalik ko yung bagong air filter. nagulat ko yata sa pag drive ko,...140km/h at 3000rpm. wala kasi gaano sasakyan sa commonwealth. nabigla din yata ako kc ang laki ng babayaran ko,.tsssk. NO OIL LEAK sa temporary sealant. pero may squeeking sound sa alternator belt upon starting,pero nawawala din after 3 sec. update ko yung plaka ko pero wala pa din,...(release date Oct 2009)
    Inuwi ko yung unit,wait ko nalang daw yung tawag nila pagdating ng piyesa.
    May 04- dun na daw oil cooler assembly,dinala ko yung unit 8:30am at tinanong kung matatapos within the day,...pwede daw. ininwan ko yung unit at nagpunta muna sa mall. 2pm- tumawag ako dun sa SA at tinanong kung anong oras matatapos yung unit,...return call daw sya. after 5mins tumawag naman at sinabi na 2 to 3 days pa daw syempre nag init na naman ang ulo ko,naubos yung oras ko sa wala. di kaagad sinabi na 2 to 3 days pa.
    May 07- nakuha ko na unit ko sa wakas! naayos na din yung squeeking sound sa belt, no oil leak pero wala pa din plaka ko. di pa nila alam kung kelan ma-release dahil special plate yung request. test drive ko agad sa nlex,..balik ulit sa gilas nya.
    wala na ako masabi sa casa na ito,...naubos yata pasensya ko. haaaay.

    next week balik ako sa nissan balintawak for PMS.
    buti naman sir at naayos na problem mo. anyway, may sinabi kayo dati na tensioner/belt? san daw yun? sa alternator ba yun? thanks sir!

  7. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    198
    #17
    Ang gulo sir ng ginawa nila kahit ako di ko maintindihan. May I request sir you report your problem sa customer relations ng UMC? When you do this UMC will investigate kung bakit nagkakaganyan service nila. UMC and NMPI keep a certain standard para sa aftersales of all nissan cars. Should they find out na sablay nga ang service given certain penalties will be given to both dealer and people involved in resolving your case. As per the service vehicle dapat nagbigay sila instead of risking your unit. baka kasi lumala problema nung unit mo e. and try to take advantage of the warranty. also guluhin mo rin yung sales agent mo sa nissan dapat tinutulungan ka nya sa ganyan. as per the special plates matagal talaga yan sir. as long naman na nasayo ang rehistro ok na yan hassle lang nga pag flagdown kasi di naman alam ng enforcers na may rehistro ka na. sales agent din guluhin mo dito dapat kasi updated ka nya and di ka na tawag sa nissan para lang mag follow up. may follow up procedures ang mga sales agents na sinusunod. di natatapos ang responsibility ng agent sa client kahit nadeliver na ang unit. hangang sa idespose mo yan dapat tinatawagan ka ng agent mo atleast manlang every 3 months (every PMS Sched). Sana di na maulit experience mo sir or sa iba ka nalang paservice to teach them a lesson. di naman lahat ng nissan dealers ganyan. good day!


    Ninyo
    Team Nissan

  8. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    529
    #18
    lipat ka na lang ng service. yung nav ko dyan sa baliwag ko pinapa-service nuon. nag-develop ng 'kalog' yung inner rod around 7thou km ni-report ko sa kanila, naka 2 pms (5thou km each) ako with them 'di na-resolve kesyo tinawag na sa planta, etc...besides, their service was crap so i decided to transfer to NNE the next pms. 1st punta ko dun ginawan agad report re inner rod and after a week pinabalik ako to replace it under warranty, walang binayaran. saka their pms doesn't stop there. they always text me after each pms to check if ok trabaho nila.

  9. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    113
    #19
    * sir chebin bakit po bumigay yung tension bearing bago po yung nav niyo? isolated case it might be? any much clear explanation from the casa?..As well as the oil cooler?

    Yung lost of power...definite na po ba yung change of air filter? do we need to clean our MAF sensor...if we find dirt or less likely to happen?

    Sir update naman po ng perfomnce ng Nav niyo...just to have knowledge of all the nav owners...thanks!

  10. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    84
    #20
    pag mangyari sakin yan.... baka balik Honda ulit ako. Accord or CRV perhaps.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Need HELP(Navara 4x2)part1