New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2015
    Good day sa inyo mga sir.

Newbie here. I own a Nissan Navara D40 AT, hand down from my father, ang alam ko 2006 or 2007 po siya nakuha.
    Patulong po sana ako bago ko siya dalin sa mechanic. Medyo kulang pa po kasi alam ko sa mga ganito. Para alam ko gagawin ko or sasabihin ko pag dinala ko na.

Bale ito po ang story:
    Middle of September po nagstart yung problem. Di ko po alam kung ano ang cause. So every morning, pag ginagamit ko siya, okay naman. Walang problems.
    Pero pag dating ng afternoon nafefeel ko na ayaw niyang mag-automatically shift sa higher gear. Tapos di siya umaangat ng more than 2 RPMs. 40 to 50 kph lang ang takbo. And nagbubuga siya ng Thick Black Smoke.

What I did was, I replaced the Air Filter kasi yun sinuggest ng tatay ko. Naglagay din po ako ng Fuel Additive for Diesel, yung Injector and Carburator cleaner sa gas tank ko which is another suggestion from him. And even tried the ECU reset (Soft reset and Hard reset) pero wala pa ring change.

Ano po kaya puwede kong gawin? Or ano po kaya ang cause nitong problem?

I'm planning on a long drive this Sunday pa naman sana. So sana may easy fix lang or sana may mai-recommend kayong mechanic.

Thank you po sa lahat ng mag rereply.

EDIT:
    Kakachange oil din po namin siya last August.

2. Join Date
    Nov 2009
    Check/ clean the Suction Control Valve, MAF, fuel filters-also bleed the line. EGR valve could also be the culprit. Search na lang for those parts on how to check, it was discussed multiple times here in tsikot.

3. Join Date
    Jun 2014
    probably the fuel filters clogged, it happened to me once same problem...

4. Join Date
    Jun 2006
    Sounds like you're in Limp mode/Engine protect. Check fuel filter if it has water accumulation. It will probably have a bleed screw. Bleed it. Then try again.

5. Join Date
    Oct 2015