New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 2 of 2
  1. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    97
    #1
    mga bosing, ano po ba ang tamang pag adjust ng base idle, medyo rough po kasi yung idle ng oto ko. nung nilinis ko yung Tb at aac valve ay di na naging smooth yung oto. kapag kinakabig ko manubela, sobrang taas ng idle at ang tagal bumaba idle pag tinigil ko mag turn manubela. then sa 1st gear palang pag arangkada, konting tapak lang ay ang taas din ng rpm at napaka rough at iba yung tunog sa tambutso. mga 10kms lang shinishift ko na agad sa 2nd gear dahil ang rough na pag ibuwelo ng husto sa 1st gear. naging ganito na oto ko mula nung nilinis ko TB, spray MAF, linis FICD, AAC, mas maganda pa nung di ko pa nalinis ang mga ito. pag naka neutral lang ay ok naman ang idle. sinunod ko yung procedure na warm up engine then engine off, disconnect TPS then start engine, rev 2 times, set ignition timing, base idle screw.
    kaya ngayon po ay ang rough na ng idle, konting rev lang pag nasa 1st gear ay ang rough na. Ang nabasa ko naman sa nicoclub.com, instead yung TPS ang ididisconnect, yung AAC naman daw ang ididisconnect. dapat daw hindi magbabago idle pag e connect mo connector ng AAC habang umaandar engine.
    Ano po ba ang tamang paraan ng pag adjust? wala naman po sigurong error code yung ecu dahil di naman nailaw yung check engine light. sana po ay matulungan nyo ako. salamat po

  2. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    97
    #2
    Quote Originally Posted by raycor View Post
    mga bosing, ano po ba ang tamang pag adjust ng base idle, medyo rough po kasi yung idle ng oto ko. nung nilinis ko yung Tb at aac valve ay di na naging smooth yung oto. kapag kinakabig ko manubela, sobrang taas ng idle at ang tagal bumaba idle pag tinigil ko mag turn manubela. then sa 1st gear palang pag arangkada, konting tapak lang ay ang taas din ng rpm at napaka rough at iba yung tunog sa tambutso. mga 10kms lang shinishift ko na agad sa 2nd gear dahil ang rough na pag ibuwelo ng husto sa 1st gear. naging ganito na oto ko mula nung nilinis ko TB, spray MAF, linis FICD, AAC, mas maganda pa nung di ko pa nalinis ang mga ito. pag naka neutral lang ay ok naman ang idle. sinunod ko yung procedure na warm up engine then engine off, disconnect TPS then start engine, rev 2 times, set ignition timing, base idle screw.
    kaya ngayon po ay ang rough na ng idle, konting rev lang pag nasa 1st gear ay ang rough na. Ang nabasa ko naman sa nicoclub.com, instead yung TPS ang ididisconnect, yung AAC naman daw ang ididisconnect. dapat daw hindi magbabago idle pag e connect mo connector ng AAC habang umaandar engine.
    Ano po ba ang tamang paraan ng pag adjust? wala naman po sigurong error code yung ecu dahil di naman nailaw yung check engine light. sana po ay matulungan nyo ako. salamat po


    isa rin pong prob ng oto ng napaka rough na ng idle halos mga 5 kms nalang ang naabot nya bago e shift sa 2nd gear. parang ang taas ng rpm at napaka harsh ng tunog pag pinilit ko e shift above 5kms to 2nd gear. nung di ko pa kinalikot, naabot ko hanggang 20kms bago e shift to 2nd gear na di hirap ang makina. 5 kms palang parang feeling ko nasa 4000 na yung rpm although walang tach kasi ex saloon. ano rin po kaya prob nito? salamat po..

Correct idle adjustment?