New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by toyboxph
    gusto ko tuloy bumili ng raider. pinaka maganda talaga yan sa mga underbones dito. i actually do not like auto clutch bikes kasi nga parang a/t na cars, sayang ang HP. i ride an XLR200 to work minsan, medyo mataas for a small guy like me pero di ako problemado pag napadaan sa lubak o pag umakyat ng sidewalk pag traffic. isip ko nga yung mga underbones na low profile tires, di uubra sakin yun pag nasa edsa. basag kagad rims ko kung sakali. sa ganda ba naman ng maintenance nd EDSA!
    mabalik sa topic, tulo laway ko pa rin sa raider. you just have to be familiar with riding bikes to have to live with its minor qualms.
    bro you can replace the tires with bigger ones naman para di ka problemado sa lubak sa edsa. medyo mahal nga lang...

2. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by badsekktor
    it is true! madami ako nakikitang binebenta na raider na bago with crash marks. akala kasi nung ibang buyers eh kagaya lang ito ng ibang underbones na lumabas and they did not anticipate the power. actually ang raider should not be considered as an underbone since ang chassis nya has a pattern like that of a sportsbike. compare mo sya sa cbr 150 ng honda at krr 150 ng kawasaki which is already classified as sports bike. yun nga lang ginawang underbone ang raider kaya sumobra tulin.

eto yun mga bikes with 150 cc displacements
    AFAIK Suzuki also released a rather daft model to compete with the likes of the CBR-150 and KRR, however it appears daft to me though forgivable, baka mas maganda pag nakita ko in person, it's also powered with the same engine the Raider 150 has, however, due to the added weight I reckon that the Raider 150 goes faster than this one, the bike I was referring to was the Suzuki FX-R150. And oh, I noticed, that the FX-R and the raider 125 appears to have similar chassis, though different...

3. Join Date
    Jan 2003
    may officemate has a raider a couple of months ago. pansin ko rin na mahirap mag shift. pinalitan niya ng bigger paddle, yung pang shifter. im not a motorcyle fan pero trip ko yung porma niya. para siyang SiR ng motorbikes. hehehe.

4. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by non-vtec
    may officemate has a raider a couple of months ago. pansin ko rin na mahirap mag shift. pinalitan niya ng bigger paddle, yung pang shifter. im not a motorcyle fan pero trip ko yung porma niya. para siyang SiR ng motorbikes. hehehe.
    amen to that, I'd say the sportiest among the underbones from the ground up...

5. Join Date
    Jun 2006
    Dang! I miss my bike.

6. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by Trajano View Post
    My sister-in-law bought a Suzuki Raider last week. I thought it was just a simple mope or something. She volunteered last night that I drive it for a feel. Ang tagal sobra bago mag-start, talagang sumakit ang tuhod ko sa kakapadyak. Tinanong ko sya kung talagang ganoon ba talaga ang bike nya, sabi daw ng Motortrade, normal lang daw yon.

Tanong ko lang mga peeps, normal ba talaga sa mga bagong motorbike ang hardstarting na talaga namang sasakit ang tuhod mo sa kakapadyak? Buti sana kung mga electric start, kick start lang at talaga nga namang ang tigas padyakan. Tapos ang hirap pa nyang ibalik sa Neutral na talaga namang kailagan mo lalo na pag namatay ang makina, di sya pwede tadyakan ng nakahawak ka sa clutch dapat talaga naka neutral. This is the first time na nakagamit ako ng ganitong klaseng motorbike, very weird to think na napakamahal nya for this kind of crap. Sobrang bigat pa at ang ingay sobra. Nagtataka talaga ako sa tangengot kong hipag kung bakit nya binili ito. Sabagay, tangengot nga e.

bro its not normal kung bago pa ang unit, dapat bago rin ang spark plug, so normally one kick lan yan.. but in some (isolated) cases, medyo mahirap kasi nga bago pa (matigas pa yung kcker) lalo na kung newbie ka pa lang sa raider.. o kick start bike..

mahirap talagang ibalik sa neutral kung di ka sanay, it will take you days bago mo makasanaya yan.. it took me 3 days bago ko nagamay ang raider ko, konting tyaga lang, pag wala kang tyaga, you will never appreciate it..

moreover di tangengot ang hipag mo.. napakaganda ng UB nya, it takes a good rider to tame a stallion... pag nagamay mo yan, maybe you wil change your mind about your hipag..

to resolve hard start and shifting to neutral problem.. visit this site, you will learn a lot... but you have to register first..anyway its free... and to all MC enthusiast out there... you ll find the chest of knowledge here...

ride safe!!

http://www.motorcyclephilippines.com...play.php?f=101

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Hard Starting a Suzuki Raider