New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Jun 2008
    Dito mostly ang gamit is 4T and i agree to every one 4T is better for trail.

2. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by cyrusblutrooper View Post
    mas ok tol ang 4stroke, locally or imported trailbikes. sa fourstroke banayad ang takbo mo yung 2 stroke minsan pag di gamay lalo na sa mga steep inclines bigla na lang na bumabato(burst of power).

4 stroke:
    pros: low FC
    predictable power
    no 2t oil to be mixed w/ petrol

cons: higher maintenace(engine)
    slightly heavier
    more expensive

2 stroke:

pros: low maintenance(engine)
    less expensive
    lighter

cons: higher FC
    mixing 2t oil
    sudden burst of power(advantageous to some)
    smoke stench

hi to all tsikoters...

Agree ako sa difference between 2T and 4T..
    I had 2 previous motorcycles- the 1st was Kawasaki KE100 a 2T(10 years w/ me and unang ride ko),the 2nd was KMX125 a 2T also (5 years w/me).Binenta na silang dalawa to make room for my ride now, the Honda XLR200 a 4T (3 years na with me) Ito ang gamit ko minsan papuntang ofis and never ko pa to na trail... unlike nung KMX ko nun, nabugbog ko yun sa byahe at sa trail2x namin ng barkada...
    The big difference among the three is the FC of the KMX .Para kang naka fourwheels (12km/L) But napaabot ko ng 140kph ang KMX. Yung XLR200 mga 120kph ang kaya pero ang FC naman is 40km/l. Dun ako nakabawi...
    With the KE and KMX,akoy nangangamoy usok ng motor pagdating ng ofis!e,wala namang EDSA dito sa davao Advised nila yung scented daw na 2T oil ang gamitin. (may difference ba?). Mabango nga yung oil amuyin pero pagbuga ng tambutso,nawala na yung scent nung oil..sarap sana kung polosport ang amoy!

3. Join Date
    Jun 2009
    abay si jojo, mag te trail ka na din?? try mo muna KMX125 or xr200 like kay sir blaknaz...

Page 3 of 3 FirstFirst 123
2 stroke 0r 4 stroke?