New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2010
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    he he malamang...imposible namang ganon kalaki ang hinina ng makina kung sa gasolina lang...
    sa sasakyan namin, 95 karga either xcs or protec (dati) nung nagkarga kami ng 93 ng shell humina batak... now seaoil 97 gamit ko

sa isa naman nasanay sa 95 yun, nung nagkarga ng 97 gumanda batak, nakargahan ng 95 sumama batak. kaya nag 97 na lang din ako dun...

2. Join Date
    Jul 2009
    actually its my wifes service car and naka fleet card sya ng petron na xtra unleaded, kaya di pwede basta baguhin ang gas.

we are back on the city now and it seems wala syang problema, lumalabas lang ang problem pag kailangan na 5th gear at nasa expressway na. there is this long uphill sa sctex and im on 5th gear D, i noticed na from 100kph bumababa ang speed ko to 80 di naman umaangat paa ko sa gas.

same thing happened sa subic mismo, may uphill bumabagal pero di naman umaangat paa ko from gas.

anyway, we asked for a tune-up, at papalitan na din sa yung spark plug (i dont know of thats related).

nagtataka lang ako dito sa mga gas company, bumaba ng 2 ang RON and yet the price difference from 91 ron to 95 ron eh ganun pa rin. oo nga naman, maraming lilipat sa 95 ron which i think eh konti customer.

3. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    actually its my wifes service car and naka fleet card sya ng petron na xtra unleaded, kaya di pwede basta baguhin ang gas.

we are back on the city now and it seems wala syang problema, lumalabas lang ang problem pag kailangan na 5th gear at nasa expressway na. there is this long uphill sa sctex and im on 5th gear D, i noticed na from 100kph bumababa ang speed ko to 80 di naman umaangat paa ko sa gas.

same thing happened sa subic mismo, may uphill bumabagal pero di naman umaangat paa ko from gas.

anyway, we asked for a tune-up, at papalitan na din sa yung spark plug (i dont know of thats related).

nagtataka lang ako dito sa mga gas company, bumaba ng 2 ang RON and yet the price difference from 91 ron to 95 ron eh ganun pa rin. oo nga naman, maraming lilipat sa 95 ron which i think eh konti customer.
    sir parang normal lang po. kahit sa manual pagnakaconstant ang apak mo at pataas bababa talaga rpm niya at need mo ipush accelerator to have more fuel to compensate the additional load due to the incluination. HTH

4. Join Date
    Jul 2009
    got the car from honda, fuel filter daw barado. so far so good. Pero matetest lang talaga to pag nag long trip na ulit sa expressway.

Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 2

5. Join Date
    Jul 2009
    Medyo maluwag ang coastal at Macapagal and able to test the vehicle, ganun pa rin. acceleration is still shying away, hirap mag overtake. adventure lang hirap akong lagpasan.

Mga ginawa na ng honda:
    tune-up
    palit ng fuel strainer.
    pms

ano pa kaya problema nito, usually reading nya eh 12km/l eh, ngayon 10km/l na lang.

6. Join Date
    Aug 2004
    Big question: What gas is in the tank?

Ang pagbalik ng comeback...

7. Join Date
    Dec 2006
    Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    Actually bro hindi naman kasi malaki yung cost difference ng 91 and 93, but since mandate is only 91, that's what oil companies follow. It also allows for better product differentiation, though I have to reiterate that lower octane isn't necessarily inferior. The same additives for the old 93 octane gas are present in the 91 octane replacement.

Also, I doubt that it's just because of the shift from 93 to 91 that caused your sluggish performance, unless for Petron iba talaga yung 2 fuels. Sa dami ng naka-Honda City sa Pilipinas, lalo na yung mga walang alam sa kotse na kung ano ano lang pinapagas, wala namang widespread complain of power loss.

8. Join Date
    Jan 2009
    I would put half a tank of high-octane gas like Blaze (even if it means that you shoulder the cost) just to get to the bottom of things on whether it's just the fuel or there's really something wrong with your car.

My car, a 1.8l Civic performed somewhat poorly on XCS. It just occasionally feels sluggish between 2-3k RPM. Switching to Blaze cured my problem completely. It could be the octane or the fuel stock used in Xtra that may may be causing your engine performance issues.

9. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by niky View Post
    Big question: What gas is in the tank?
    xtra of petron, pansin ko lang, may xtra na 91, may xtra na 93 pa rin.

I doubt din na dahil sa Ron ito.

10. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    I would put half a tank of high-octane gas like Blaze (even if it means that you shoulder the cost) just to get to the bottom of things on whether it's just the fuel or there's really something wrong with your car.

My car, a 1.8l Civic performed somewhat poorly on XCS. It just occasionally feels sluggish between 2-3k RPM. Switching to Blaze cured my problem completely. It could be the octane or the fuel stock used in Xtra that may may be causing your engine performance issues.
    Ok, will try that.

Although the silver lining here is, di na ko aggressive magmaneho, haha.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Nakakasira ba ng timing yung pagbabago ng Ron?