New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2008
    It happened to me several times already. Parang hindi ako napapansin ng mga drivers sa side nila then bigla silang mag swerve tapos magugulat na andun pala yung sasakyan ko. I am force to do counter maneuvers rightwards. Buti na lang laging walang sasakyan sa right side ko so may room ako to move out.

Normal ba ito sa isang dark colored car like mine na gray-metallic? If yes, what do I need to do?

2. Join Date
    Apr 2008
    Paano napunta sa goon squad ito, sir?

As to your question, hindi dahil sa color ng auto mo kaya bigla silang nagsi swerve sa lane mo. Talaga lang mga loko ung mga drivers na un kaya ganyan.

What you need to do is always be a defensive driver and think that the vehicle in front of you will make a stupid and inconsiderate move especially those PUV drivers.

3. Join Date
    Oct 2008
    palipat na lang mods sa tamang section. thanks rna800.

4. Join Date
    Oct 2002
    I agree. It's not the car's color, but those jackarses who just swerve in and out

No Signature

5. Join Date
    Apr 2014
    Vehicles to Avoid if possible:

1.) Armored Car - mga walang pakialam ng driver. Conterflow, swerving, you name it!
    2.) Jeepneys - Lalo kung nasa outer lane. Me tendency biglang kumabig pakanan kapag me pumara.
    3.) Trycicles - Most of the time hindi tumitingin sa side mirror

6. Join Date
    Oct 2002
    if that is the case (due whether to jackarses or car color) just observe defensive driving techniques. when cruising, make sure there are no vehicles to both left and right sides - always leave yourself a way out. don't drive at a pace where you will be side by side with another vehicle for a long time. the only time there should be a vehicle beside you is:
    a.) when you are passing them,
    b.) when they are passing you, and
    c.) when in heavy traffic in which case everyone is aware of vehicles besides their vehicle anyway.

7. Join Date
    Jun 2005
    during heavy rain at madilim ang panahon, mahirap makita ang dark gray, gray and silver na car.

nawasak yung passenger side ng doors ng silver car namin dati nung ginamit habang malakas ang ulan... katwiran ng nakabangga hindi nya daw makita...

Sent from my Thrill 430x using Tapatalk 2

8. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by sirkosero View Post
    during heavy rain at madilim ang panahon, mahirap makita ang dark gray, gray and silver na car.

nawasak yung passenger side ng doors ng silver car namin dati nung ginamit habang malakas ang ulan... katwiran ng nakabangga hindi nya daw makita...

Sent from my Thrill 430x using Tapatalk 2
    Palusot lang niya iyon.

Posted via Tsikot Mobile App

9. Join Date
    Aug 2012
    kapag maulan naka on ang park lights ko, for added visibility. I'll turn on the headlights if I have to.
    pero kapag umuulan at wala kang makita, don't move. just don't.
    I dont' think the car's color has anything to do with it.

10. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by falken View Post
    Palusot lang niya iyon.
    So you're saying na sinadya?

Page 1 of 5 12345 LastLast