New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    109
    #1
    gud day and happy new year to all tsikoteers....newbie lang po here..ask ko po sna advice nyo kung ilang kms bago magpalit timing belt?as of now my mileage is 67204.sa casa po ako magpapagawa para cgurado pero ayoko magtanong sa kanila kung kailan ako magpalit kc last time na nagpagawa ako dun dami gsto palitan kht ok p naman.dun ko lang papagawa kc critical parts un t-belt ng sasakyan e.bout namn po sa L300FB namen sbi nung mechanic papalitan daw t-belt dhil nabasa daw ng oil bka daw masira na.kapapalit plang nun 6mos ago.singil nya 2000 sa labor pa lang.TIA.

  2. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    2,605
    #2
    Check your manual or call your casa and ask them. Rule of thumb, 80,000 kms ang replacement ng timing belt. Change your water pump at the same time to save on labor cost. Best to buy your timing belt from the casa to be sure that its original.

  3. Join Date
    Apr 2005
    Posts
    1,351
    #3
    Quote Originally Posted by gen8 civic View Post
    gud day and happy new year to all tsikoteers....newbie lang po here..ask ko po sna advice nyo kung ilang kms bago magpalit timing belt?as of now my mileage is 67204.sa casa po ako magpapagawa para cgurado pero ayoko magtanong sa kanila kung kailan ako magpalit kc last time na nagpagawa ako dun dami gsto palitan kht ok p naman.dun ko lang papagawa kc critical parts un t-belt ng sasakyan e.bout namn po sa L300FB namen sbi nung mechanic papalitan daw t-belt dhil nabasa daw ng oil bka daw masira na.kapapalit plang nun 6mos ago.singil nya 2000 sa labor pa lang.TIA.
    Depende Gen8, mine nagpalit na ako complete timing belt kasama na yung tensioner dahil lang sa leak ng isang oilseal under the crankshaft. Take note my Adventure Km usage is only 45400 that time. Of course duon lang ako kumuha ng stock sa aking suking Mitsu casa.

  4. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    109
    #4
    tnx po sa reply...pa check ko nlang mitsu casa mhrap na bka sa pagudpud pa maputulan ng belt ...one question pa poh mga tsikoteers,kc ung arangkada ko sa adventure(diesel) sa 2nd gear swabe pero sa zuk vitara(gas) hirap po sa 2nd gear kailangan mag primera pa..natural lang po b un?or may problema sa vitara?

  5. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    2,329
    #5
    opinion lang po. torque-wise, sa diesel ako. kaya no wonder kaya swabe ang hatak nang adventure mo kumpara sa vitara mo which is gas fed. one thing, ano ang driving conditions nun, pataas ba, mabagal, from standstill...

  6. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    109
    #6
    sir ian_rex:..same load 4 passengers..sa adventure(2nd gear) konti release lang ng clutch ok na sa vitara(1st gear) mdyo kailangan ng konting rev para maramdaman yung power..ndi kya naninibago lang ako from diesel to gas or may problem sa vitara?

  7. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    2,329
    #7
    baka naninibago ka lang. low speed din ang tranny nang adventure kaya kahit sa 2nd gear kayang umabante.

  8. Join Date
    Apr 2005
    Posts
    1,351
    #8
    Quote Originally Posted by gen8 civic View Post
    tnx po sa reply...pa check ko nlang mitsu casa mhrap na bka sa pagudpud pa maputulan ng belt ...one question pa poh mga tsikoteers,kc ung arangkada ko sa adventure(diesel) sa 2nd gear swabe pero sa zuk vitara(gas) hirap po sa 2nd gear kailangan mag primera pa..natural lang po b un?or may problema sa vitara?
    Maybe because the advie tranny is design for low speed while high speed ang vitara. Yan ang alam ko.

  9. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    109
    #9
    tnx po sa info...i read sa other thread na ok din magpapalit ng timing belt sa motorix sa banawe...original mitsu parts daw dun.sa casa gastos kc ako more than 20k.wat do u think guys?

Timing Belt For 2004 Adventure Diesel