New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Dec 2010
    Sir,ganon din yung problema ng kotse ko pag naka air-con pagsak ang RPM ko nag wa-wild ang makina pag patay ang taas ng minor.pwede bang bigyan niyo ako ng sketch sa Batangas.

2. Join Date
    Jul 2007
    UP po natin ito..anyone who can share too what they did to their servo..replacement, repair, cost and where they recommend?..

3. Join Date
    Jun 2008
    Hello. I have 2002 Lancer GLS. Ang experience ko regarding servo issue is madalas namamatay ang sasakyan once huminto, paangat and bitiwan ang accelerator . Actually this happened mga a month ago and this was the worse experience sa auto ko. My trusted mechanic recommended to me to bring the car sa casa for MUT. Went to Citimotors Las Pinas and recommendation nga ng mechanic is to change the servo. Got mine for 9k and now my car is running smoothly plus ganda pa ng idling niya (once mag start mga 1200 to 1400 and after 2 mins baba na siya between 800 and 1000 bukas na ang aircon niyan).

4. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by RealAmbro View Post
    Hello. I have 2002 Lancer GLS. Ang experience ko regarding servo issue is madalas namamatay ang sasakyan once huminto, paangat and bitiwan ang accelerator . Actually this happened mga a month ago and this was the worse experience sa auto ko. My trusted mechanic recommended to me to bring the car sa casa for MUT. Went to Citimotors Las Pinas and recommendation nga ng mechanic is to change the servo. Got mine for 9k and now my car is running smoothly plus ganda pa ng idling niya (once mag start mga 1200 to 1400 and after 2 mins baba na siya between 800 and 1000 bukas na ang aircon niyan).
    sir anung type ng servo yung kinabit sa gls nyo?..according sa mit alabang parts, yung mga mx 2000 model and up ay iba narin ang code at iba narin yung klase ng servo, from spring type which merong repair kit to sensor type at yung bago daw ngayon which i havent seen..cost is 12,500 ala pa yung kabit..pag sa labas pinakabit alang warranty..

5. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by davz View Post
    UP po natin ito..anyone who can share too what they did to their servo..replacement, repair, cost and where they recommend?..
    way back year 2001... lancer gli (itlog)

replaced servo kit (around 11k ata yun with installation with warranty)

where: diamond motors marcos highway

sold the car already 2002 so im not sure status ng auto... sabi kasi sa akin nung service advisor 5-6years lang daw tinatagal nung servokit

someone told me nagrerepair ang reys electrical ng servokit pero hindi rin daw tumatagal

6. Join Date
    Feb 2009
    sakit talaga ng mga lancer EFI yang servo. wala naman replacement at remedy yan kaya gastos talaga. price range is 8.5k-12.5k. if you really need to change your servo, try going to SEIWA auto supply along banawe, mura ang servo nya doon. kapitbahay ko may lancer CS5, ganyan din ang prob, sabi nya nadaan naman daw sa linis. try nyo po baklasin at linisan.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Servo Kit for Mitsu Lancer