Results 1,471 to 1,480 of 3921
-
July 10th, 2014 09:45 PM #1471
You may want to read this topic relevant to your query >>> Does VGT help increase fuel economy?
-
July 10th, 2014 11:19 PM #1472
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2014
- Posts
- 473
-
July 11th, 2014 01:08 AM #1474
Sir H3JRVILLAMOR, Non-VGT, 105KMS na travel distance, nasa 800pesos lang po ang consumption (13.75KM/L) from F to 3/4 full,
max of 120KPH in speedometer...(MT[Highway driving)]
Sa VGT, kaunti lang naman po ang difference, mas fuel efficient po pag nasa 5th gear * 110KPH sa speedometer, pero kung "Stop-and-Go traffic", guzzler sa diesel...
Not sure po Sir RF02, kung anong certain RPM talaga ang spool-up ng non-VGT pag AT?! pero sa MT, nasa 2000RPM po ang spool-up ng turbo at developing boost. (both non-VGT at VGT)
nagkakatalo na lang po pag dating sa spool-up, mas mabilis mag spool-up ang VGT kaysa sa non-VGT, pag lagpas ng 2000RPM,
about naman po sa city driving?! depende kasi sa location, mas considered ko ang FC sa "Stop-and-Go Traffic", kung guzzler ba talaga or hindi, kahit anong tapak sa gas pedal, lalo kung dito sa NCR, (gitgitan mode), di maiiwasan talaga na umarangkada ng bigla, lalo kung ang katabing sasakyan ay biglang papasok sa linya during heavy traffic.
Sir mangkas1178, agree for that Sir! simula pa lang sa idle, kasama na po yung turbo na umaandar (small turbine blades), once na naka-idle...
na-observe ko lang po sir?! pag MT, both non-VGT at VGT?! mas malakas ba talaga yung ugong?! unlike sa AT?! rinig yung "whistle sounds"?!
-
July 11th, 2014 01:43 AM #1475
i beg to disagree sir, vacuum o negative pressure ang boost reading ng vgt ko kapag idle so hindi pa siya umiikot. iikot lang siya pag-apak mo ng gas pedal mga 1200 rpm and above. below are my boost reading at idle taken with bluetooth OBD2 scanner using torque lite apps w/ android phone.
naka-engage aircon niyan kaya 900rpm, kapag w/o aircon 650 rpm, -0.3 to -0.5 psi ang boost sa idle. sa arangkada papalo ang boost ng mga 15 to 27psi then magnormalize siya depende sa speed mo. may mga readings ako sa 80, 100, 120, 140 kph speeds pero nasa logbook ko di ko dala sa dito sa abroad. medyo tamang OC lang ako sa boost readings, mass air flow at intake temp/pressure kasi yan ang basis ng power output saka bago ang OBD scanner ko kaya sinubukan ko i monitor. ingat lang sa driving at pagtingin sa mga gauges habang tumatakbo, dapat may kasama ka ako driver at yung navigator cum speed limiter (misis) ko taga lista ng data.
sa totoo lang maliit ang turbo ng mga Montero natin. the engine is more than capable of producing more power and torque but due to limitations and regulations na kailangan sundin ng manufacturer, naka tune down ang mga makina natin. another factor is reliability, di sila mag mass produce ng engine na hindi tatagal so need nila i tune down, palagi may factor of safety. kung gusto mo more power, need mo more air or boost so kailangan mo lakihan ang turbo then i adjust din ang fuel supply mo. may nagpalit na ng turbo na ka Montero din natin, turbo ng Colorado ang ginamit, 245whp, 502lbft lang naman ang output nung ma-remapped
-
July 11th, 2014 02:00 AM #1476
Thanks for checking it with the casa sir Matchbox10. Atleast tayo e talagang nagbabasa ng manual natin. Ano kaya ung manual na binasa nung nag dudunong ? Sana lang e talagang may manual sya or better yet, may MS sya. Baka pretender lang na ubod ng dunong ! Apir ! Hehehe
Posted via Tsikot Mobile App
-
July 11th, 2014 02:04 AM #1477
Negative boost does not mean na its not spinning. It only indicates there is no forced air or running on n/a.
The turbo will spin kahit idle dahil may exhaust pa rin.
-
July 11th, 2014 02:29 AM #1478
-
July 11th, 2014 06:23 AM #1479
Sa unang labas palang ng exhaust gas sa manifold iikot na yong rotor, kahit patay na ang makina at mainit pa yong hot air ay tutulak pa rin ang turbine blades para paikutin ang rotor, kaya tayo nagcool down ng engine before total stop to avoid turbo charger bearing failure.
-
July 11th, 2014 06:38 AM #1480
Sir monty_gtv where did you buy the bluetooth elm/obd adapter?
Posted via Tsikot Mobile App
Choice I would have made as well.:nod:
2024 Innova Zenix 2.0 V CVT (non-HEV) vs Innova...