New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 76 of 393 FirstFirst ... 266672737475767778798086126176 ... LastLast
Results 751 to 760 of 3921
  1. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    5,834
    #751
    btw, to all non-vgt owners. baka may interested sa inyo ng manual boost controller. meron ako pinabili sa US na turbosmart manual boost tee TS-0101-1002 pero hindi ko magamit kasi hindi applicable sa turbo ng gtv ko. anyone interested PM me

    Amazon.com: Turbosmart TS-0101-1002 Black Boost-Tee for Boost Controller: Automotive


  2. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    553
    #752
    Quote Originally Posted by prince777 View Post
    Halo halo ang kasagutan. Razon-masarap


    Sent from my Nokia5110i using Tsikot Forums
    Sir prince777,

    Not mistaken po sir meron po ako nakikita na restaurant na Razon sa MOA, will try the "Halo-Halo" special sa Razon in MOA...


    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    nope, magamit mo lang ung paddle shift kapag nasa sportronic mode. when i started using the paddle shift o yung stick medyo nakakapanibago lalo sa primera. kapag di pa gamay ng paa mo ang apak sa silinyador ay di smooth ang hatak, advance mo sa segunda for smoother arangkada, diesel naman kaya 2nd gear parang wala lang yan. kapag nasa D naman, pag-apak mo smooth lang takbo, try mo ilipat sa +/- naka gear 3 na agad yan. misis ko ayaw din gamitin dati pero nung masubukan bihira na mag-auto. sa auto drive kasi ang FC niya sa driving style niya ay 7-8 km/li pero sa sportronic mode napaabot niya ng 10.8km/li.
    Thanks po Sir monty_GTV about the full details in operational usage in paddle shift and sportronic concept

    Yung unit po namin is MT, kaya if ever na meron man ako ma-drive na AT na monty later on, i have already the idea and concept kung paano gamitin yung sportronic...iwas kapa/experiment, and safety. (Y)



    Quote Originally Posted by vanguard14 View Post
    Good evening mga sir! Pasali lang po. Just bought a GLX MT last March. So far, masaya naman po. Pero tatanong ko lang kung saan pwede mag-papalit or magpa-upgrade ng MID? Para kita na yung Fuel Consumption at iba pang extras na nasa mga GLS/GTV variants.

    Salamat po sasasagot.

    Sir vanguard14,


    alam ko same platform unit ang gamit ng MMID ng monty, GLX/GLS-V/GTV

    kung upgrading ng special features, by means of the SD card, or kung other features like TPMS, TV, kailangan na ng addon

    Correct me Sirs if i'm wrong..

  3. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    487
    #753
    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    i have not tried removing and checking the dipstick while the engine is on . usually sa umaga ako nag-check ng oil level with the engine off as part of my routine maintenance bago bumiyahe lalo sa malayo.
    Boss wag nyo tangalin or subukan yung dipstick while engine is running.. Nasubukan ko sa montero natin yan may langis na tumatalsik yun linis pa ako ng engine bay, imbis check lang ng oil level :p


    Sent from my iPad
    Last edited by Bengbeng; April 11th, 2014 at 05:50 AM.

  4. Join Date
    Apr 2013
    Posts
    487
    #754
    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    nope, magamit mo lang ung paddle shift kapag nasa sportronic mode. when i started using the paddle shift o yung stick medyo nakakapanibago lalo sa primera. kapag di pa gamay ng paa mo ang apak sa silinyador ay di smooth ang hatak, advance mo sa segunda for smoother arangkada, diesel naman kaya 2nd gear parang wala lang yan. kapag nasa D naman, pag-apak mo smooth lang takbo, try mo ilipat sa +/- naka gear 3 na agad yan. misis ko ayaw din gamitin dati pero nung masubukan bihira na mag-auto. sa auto drive kasi ang FC niya sa driving style niya ay 7-8 km/li pero sa sportronic mode napaabot niya ng 10.8km/li.
    Try nyo guys kahit nasa "D" kayo, pindutin nyo paddle shift niyo automatic mag sportronic siya ma bypass niya yung drive mode ng a/t natin w/o putting it sa +/- po. Babalik din siya sa D once huminto po tayo. Check nyo hth


    Sent from my iPad

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,090
    #755
    Quote Originally Posted by Bengbeng View Post
    Try nyo guys kahit nasa "D" kayo, pindutin nyo paddle shift niyo automatic mag sportronic siya ma bypass niya yung drive mode ng a/t natin w/o putting it sa +/- po. Babalik din siya sa D once huminto po tayo. Check nyo hth


    Sent from my iPad
    press hold lang +, it will go back to D kahit tumatakbo pa

  6. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    844
    #756
    Quote Originally Posted by Bengbeng View Post
    Try nyo guys kahit nasa "D" kayo, pindutin nyo paddle shift niyo automatic mag sportronic siya ma bypass niya yung drive mode ng a/t natin w/o putting it sa +/- po. Babalik din siya sa D once huminto po tayo. Check nyo hth


    Sent from my iPad
    Agree. Ganyan din ang ginagawa ko. No need na ilipat sa manual bago gumamit ng paddle shift. Diretso downshift kagad .


    Posted via Tsikot Mobile App

  7. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    291
    #757
    Tempted to try sportronic mode


    Posted via Tsikot Mobile App

  8. Join Date
    Nov 2013
    Posts
    109
    #758
    Quote Originally Posted by joey_ed27 View Post
    Tempted to try sportronic mode


    Posted via Tsikot Mobile App
    Mga masters, hindi kami maka relate, wala kasi paddle shift Non VGT ahehe, pero meron sportronic sa AT kaso nga 4speed lang trans ng non vgt so parang negligible matitipid na krudo compared sa "D" mode, anyway still happy with the stop n go driving.. dun nga pala sa pag aangat tapak sa gas pedal pag mag up upshift (+) sa paddle shift, parang mas matipid kasi din yun , maganda din tunog at ramdam hatak (for me using jazz) parang simulated talaga manual trans, kesa sa naka gas ka tapak then press (+) paddle, although sa racing ganyan ang practice, wala ng angat angat paa sa gas.

  9. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    291
    #759
    Quote Originally Posted by whitemonty2014 View Post
    Mga masters, hindi kami maka relate, wala kasi paddle shift Non VGT ahehe, pero meron sportronic sa AT kaso nga 4speed lang trans ng non vgt so parang negligible matitipid na krudo compared sa "D" mode, anyway still happy with the stop n go driving.. dun nga pala sa pag aangat tapak sa gas pedal pag mag up upshift (+) sa paddle shift, parang mas matipid kasi din yun , maganda din tunog at ramdam hatak (for me using jazz) parang simulated talaga manual trans, kesa sa naka gas ka tapak then press (+) paddle, although sa racing ganyan ang practice, wala ng angat angat paa sa gas.
    Oo nga bro were are all in the same boat... Non VGT, no paddle shifters, pero meron din namang Sportronic mode. Although never ko pa na try. Takot ko baka masira transmission (LOL).

    Tama ba. From drive (D), without releasing the gas i-shift ko sa (+) ? O do I need to release the gas when I shift to (+) ?

  10. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    494
    #760
    Sir prince, my keyfob upgrade..... hehehe

    th_imag.jpg

Montero Sport GLX 2.5 Non-VGT Owners