New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 19 of 19
  1. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    5,504
    #11
    Wait.... OT na tayo...

    Pero minsan ang lungkot lang na hindi naiisip ng Gov't to find ways to encourage new car purchase and reduce the 10++ year old cars sa road natin.

    If we can sell 2M new cars per year, I'm sure madaming mag manufacture ng cars dito kahit walang tax incentive ang government.

  2. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    13,919
    #12
    Quote Originally Posted by dct View Post
    Dapat mga ang itax nila yung 15 years older. Mga 10k ang rehistro taon taon. Tapos add pa 1k every year older ng 15 years. I think mas malaki makuha na tax dyan. Kasi yung iba mapilitan na bumili ng bago, edi may tax din yun. Cleaner air pa. At tuloy ang businesses ng mga tao

    Mali yung itax kung patandaan.

    Example a new diesel vs 15 year gas engine......Panalong-panalo sa linis ang gaso..

    So ang dapat itax iheavily kung ano mas detrimental sa environment.


    Quote Originally Posted by ice15 View Post

    Pero minsan ang lungkot lang na hindi naiisip ng Gov't to find ways to encourage new car purchase and reduce the 10++ year old cars sa road natin.

    If we can sell 2M new cars per year, I'm sure madaming mag manufacture ng cars dito kahit walang tax incentive ang government.

    Hindi maganda long term sa pag build ng city ang 2million cars sold every year. Eh ngayon pa lang super traffic at walang garahe ang mga bahay eh what more pa kung ganyan kadami mabenta sasakyan....

    Kaya im hoping sa underground train na gagawin ng japan-pinas. More mass-transport....

    Kung ako sa inyo instead of buying new cars eh maintain your car properly so it will last....and pag nagdrive kayo swabe lang....wag harurot...

  3. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,698
    #13
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    Mali yung itax kung patandaan.

    Example a new diesel vs 15 year gas engine......Panalong-panalo sa linis ang gaso..

    So ang dapat itax iheavily kung ano mas detrimental sa environment.





    Hindi maganda long term sa pag build ng city ang 2million cars sold every year. Eh ngayon pa lang super traffic at walang garahe ang mga bahay eh what more pa kung ganyan kadami mabenta sasakyan....

    Kaya im hoping sa underground train na gagawin ng japan-pinas. More mass-transport....

    Kung ako sa inyo instead of buying new cars eh maintain your car properly so it will last....and pag nagdrive kayo swabe lang....wag harurot...
    my proposal is to tax ALL motor vehicles, because all of them spew out pollutants.
    we can start with the new ones.
    then, tax the car more and more, as it ages, to convince the owner that buying a new one is cheaper than staying with the older one. the sweeping assumption is that newer designs spew out less pollution than older designs.
    tax diesels more heavily? "too politically in-correct! ibinaba na nga ang presyo ng krudo kumpara sa gasolina..."
    Last edited by dr. d; April 28th, 2017 at 10:32 AM.

  4. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    13,919
    #14
    doc d

    Kung itatax dapat meron standard kung sino mas harmful.

    Kasi parang yung naregulate plastic bag eh laki din nabawas sa baha. So nabawasan ang collateral damage.

    The dirtiest area dito metro manila eh both south area, pasay and makati. Dahil sa diesel...

    Dalawa klase ng pollution nasa diesel - noise and air.

    Lets compare

    A 1996 civic vs the current everest, fortuner, montero, isuzu eh labanan ng patahimikan at mas malinis na tambucho eh civic. And partida pa eh 21years old car yan.

    So taxing a gasoline engine car just because matanda eh walang basehan.

    Lets focus sa mga collateral damage.....not just maintainance

  5. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    5,504
    #15
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    Hindi maganda long term sa pag build ng city ang 2million cars sold every year. Eh ngayon pa lang super traffic at walang garahe ang mga bahay eh what more pa kung ganyan kadami mabenta sasakyan....
    Bossing malaki Pilipinas... Pwede naman natin abutin ang Million car sales per year pero outside Metro Manila ang bibili...

  6. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    5,504
    #16
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    doc d

    Kung itatax dapat meron standard kung sino mas harmful.

    Kasi parang yung naregulate plastic bag eh laki din nabawas sa baha. So nabawasan ang collateral damage.

    The dirtiest area dito metro manila eh both south area, pasay and makati. Dahil sa diesel...

    Dalawa klase ng pollution nasa diesel - noise and air.

    Lets compare

    A 1996 civic vs the current everest, fortuner, montero, isuzu eh labanan ng patahimikan at mas malinis na tambucho eh civic. And partida pa eh 21years old car yan.

    So taxing a gasoline engine car just because matanda eh walang basehan.

    Lets focus sa mga collateral damage.....not just maintainance
    I think Euro 4 ang diesel engines na nabanggit mo...

  7. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    13,919
    #17
    Quote Originally Posted by ice15 View Post
    Bossing malaki Pilipinas... Pwede naman natin abutin ang Million car sales per year pero outside Metro Manila ang bibili...

    Makokontrol mo ba yung 2million cars kung sino bibili. Hindi na gagalaw kotse sa edsa at ma coding na araw-araw.

    Eh mga bahay kakapirangot size ng garahe. So saan nyo ipapark yan sa sidewalk.....


    Quote Originally Posted by ice15 View Post
    I think Euro 4 ang diesel engines na nabanggit mo...

    At yung euro euro euro euro sa diesel hindi tunay na linis yan.... Tingnan mo nangyari sa emission scandal ng volkswagen na kailangan mandugas.... Europe na yan mas filtered diesel doon pero palpak pa din. Eh what more pa sa diesel ng pinas.

    Ang mukhang matino diesel dito pinas hyundai and kia nagulat ako hindi typical diesel ang tunog unlike montero/fortuner/innova/isuzu na tunog lata talaga.

  8. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    5,504
    #18
    Bro, yung thread is nakapanghihinayang na yung trabaho eh mapupunta sa Indonesians at hindi sa Pilipino.

    Kung walang bibili ng bagong kotse, isipin mo mga tao na mawawalan ng trabaho.

    Maaring mas malaking pollution kung bibili ka ng bago kotse (isipin na lang natin yung mga factory na gagawa ng bakal, plastic, barko na magdadala ng kotse dito sa Pinas etc) pero kailangan ng tao may gawin para kumita...

    Kada isang kotse na nadadagdag sa EDSA na dumadagdag sa traffic, madaming family ang makikinabang.

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,820
    #19
    masakit talaga isipin na mas mataas pa ang average wages sa indonesia (at thailand at malaysia) kesa sa pinas pero dun pa din nagpupuntahan ang car manufacturers. why? kasi dun there are more stable government policies kesa sa pinas na nagpapalitpalit kada 6 na taon.

Page 2 of 2 FirstFirst 12

Tags for this Thread

Montero S to be assembled in Indonesia