New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 654 of 660 FirstFirst ... 554604644650651652653654655656657658 ... LastLast
Results 6,531 to 6,540 of 6591
  1. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    41
    #6531
    Hello mga pajero users,

    Do anyone of you there have problems with their 4d56 injection pump (2nd gen pajero)? I have a newly calibrated local original 4d56 injection pump. I still have the receipt of the shop where I calibrated it. Just message me if interested. Thank you guys.

  2. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #6532
    paj4x4, baka hindi matanggal yung dumi sa filter by transtech kasi dadaan parin lahat ng oil sa filter, pati yung sa pan, kailangan linisin ng kerosene kasi parang na siyang putik, pati yung magnets kailangan malinisan,

    o.t. pinalinis ko din AT ng lc80 ng erpats ko, ginamitan ko ng mobil 1 fully synth ATF, highly recomended sobra, ang laki ng improvement sa smoothness, lalo na pag lipat from neutral to drive, walang galaw, makikita mo lang bababa ng konti idle. plano ko din gawin sa fm ko sa next drop ng pan.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,977
    #6533
    sir racingjowjow.. pansin ko po.. same tayo unit gen2 local.. 4d56tdic.. favor naman po.. baka pwede pahinge ng scan or picture ng fusebox diagram sa engine compartment?:D konti lang po sa tsikot forum naka gen2 eh.. hehe wala po ako mahingan iba.. hehehe

    btw i have same problem.. ingay sa upuan... mapapansin lalo na pag patay ang radyo or hindi naka apak ng accelerator kasi nanginginig makina.. hehe

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #6534
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    taz13, nagpalit din ako niyan dati, kahit di pa sira, grabe nga yung price niyang stabi link, ang liit liit tapos ang mahal, napansin mo ba na hindi sila same ng color for left and right, isang silver isang tanso pag 555?


    nelany, hard starting, pumapalya then namatay, calibration na nga, if you think na ok pa takbo pag mainit na, ok rin FC mo and walang usok, pwede mo sabihin na wag muna palitan injectors, lalabas yan 10k nalang sa cdc.

    larshell, no problemo bro,
    PB, ok pa yung FC ko at wala pang usok pag tumatakbo maski hiritin mo. Dapat apakan mo yung accelerator pag nag start ka sa morning at least 2-3 minutes then it will be ok na after that.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #6535
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    meron na bang nagkabit ng oil catch can sa inyo? parang medyo ok rin malaman kung gaano karaming maiipon na oil every 5k kms, a good engine mga 250ml of oil daw ang nilalabas sa breather hose. while a blowby engine can do as much as 500ml a day. aside from knowing kung gaano kadaming blowby, makakatulong to kasi di magiging oily yung intercooler, turbo and inlet manifold.
    I've seen a lot ng oil catch can kaya lang hindi ko nga alam ang gamit nito or how to install. Sana meron mag comment na nakagamit na ito.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #6536
    Quote Originally Posted by archijardy View Post
    i STRONGLY suggest to have it calibrated na. you won't know WHEN it will DIE on you....

    ganyan nangyari sa akin, meron na symptoms (ilang months) pero since umaandar pa, hinayaan ko muna. nag change oil, change GP's pa nga ako, bumyahe pa ako bolinao.

    paguwi ko galing bolinao dun namatay, at least sa bahay lang ako and di gamit ni misis. nagpa tow truck tuloy ako papuntang calibration center

    actually balak ko na din pa calibrate kasi palyado na. naunahan lang ako ng tirik pero alam mo naman pinoy, minsan dinedelay pa natin

    costed me 20k, palit halos lahat. in a way parang holdap, naisip ko "sana dinala ko sa mindanao calibration kasi mura dun" pero naisip ko nlang "sige na", at least isang trabaho nlang
    Archi, sched na yung calibration this month. Tapusin ko lang yung registration ng sa akin this month also.

  7. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #6537
    nelany, sa tingin ko ok pa injectors mo, papalitan mo lang mga seals ng pump mo. 10k plus yan sa CDC, make sure na hindi GP ang cause ng hard start mo, afaik ang difference lang pag nastart mo super itim na usok then mamamatay uli. GP dapat hindi na mamatay uli pag inapakan mo na gas.

    nakaorder na ako sa US ebay ng murang oil catch can $15 lang , I think ito ang solution para mawala oil sa intercooler, and it wont burn your oil sa intake which could cause smoke. grabe mahal dito sa amin, 3.2k yung pinaka murang generic.

    Last edited by promdiboy; July 3rd, 2010 at 02:04 AM.

  8. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    13
    #6538
    Quote Originally Posted by AC View Post
    sir racingjowjow.. pansin ko po.. same tayo unit gen2 local.. 4d56tdic.. favor naman po.. baka pwede pahinge ng scan or picture ng fusebox diagram sa engine compartment?:D konti lang po sa tsikot forum naka gen2 eh.. hehe wala po ako mahingan iba.. hehehe

    btw i have same problem.. ingay sa upuan... mapapansin lalo na pag patay ang radyo or hindi naka apak ng accelerator kasi nanginginig makina.. hehe

    ac pasensya na ill let you know pag uwi ko sa pinas mga aug pa uwi ko meron pko nung sinasabi mo pero pag uwi ko na lng, naghahanap ako ng mga after market na performance shocks dito sa dubai madami mura rancho shocks ok ba yun sa pajero natin?

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #6539
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    nelany, sa tingin ko ok pa injectors mo, papalitan mo lang mga seals ng pump mo. 10k plus yan sa CDC, make sure na hindi GP ang cause ng hard start mo, afaik ang difference lang pag nastart mo super itim na usok then mamamatay uli. GP dapat hindi na mamatay uli pag inapakan mo na gas.

    nakaorder na ako sa US ebay ng murang oil catch can $15 lang , I think ito ang solution para mawala oil sa intercooler, and it wont burn your oil sa intake which could cause smoke. grabe mahal dito sa amin, 3.2k yung pinaka murang generic.

    PB, yung sa akin ay pag na pag start mo at hindi na apakan ang accelerator ay mamatay at pag na start mo uli ay super itim yung usok. Ano ito yung combination na ng dalawa?

    Alam mo kung yung connection ng oil catch sa rig natin? Wala ng mod sa installation? I can buy one also kung madali lang ang installation. Kindly let me know.

  10. Join Date
    May 2008
    Posts
    11
    #6540
    Quote Originally Posted by nelany View Post
    PB, yung sa akin ay pag na pag start mo at hindi na apakan ang accelerator ay mamatay at pag na start mo uli ay super itim yung usok. Ano ito yung combination na ng dalawa?

    Alam mo kung yung connection ng oil catch sa rig natin? Wala ng mod sa installation? I can buy one also kung madali lang ang installation. Kindly let me know.
    bro, have it checked sa central diesel. i had the same problem, ginawa lang nung mechanic dun ay i adjust yung timing ng injector pump tas instantly nacorrect yung hard starting ko. well, that was for my case kasi pinatest ko glow plugs ok pa naman

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]