New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 557 of 660 FirstFirst ... 457507547553554555556557558559560561567607657 ... LastLast
Results 5,561 to 5,570 of 6591
  1. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #5561
    bluegambit, walang kinalaman yung shocks sa super select natin. sa timing chain hintay mo magkaroon ng kakaibang sound yung engine. its a "chuff chuff" sound galing sa engine. minsan naririnig ko siya sa umaga pag bagong start. pag wala pang gaanong oil pressure. yung tensioner kasi ng 4m40 is oil pressure ang nagbibigay ng tension sa chain, but im planning to replace mine at 200k kms pag di siya nagingay by then. i also believe dito makakatulong ang expensive oils kasi ang buong timing chain natin is soaked in oil. diyan lang siya nagrerely para di mag wear agad.

    trs888, kinabit ba nila sa computer yung pajero mo? chances are galing sa error codes na lumabas yan kaya nila nalaman. imho wag mo gamitan ng surplus parts AT natin, kasi pag AT mismo nasira sobra sakit sa ulo. dapat sa mitsu AT binebaby kasi maselan siya.

  2. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #5562
    Di lang siguro maganda yung pag kaka shift ko from 4H to 2H kaya nag blink, now its ok naman. wow 200Kms bago palitan ang timing chain? then I gez I dont have worry at this time para palitan yung chain. I really love the ride and power of my Pajero Sana di siya laklak sa diesel masyado... hehehe

    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    bluegambit, walang kinalaman yung shocks sa super select natin. sa timing chain hintay mo magkaroon ng kakaibang sound yung engine. its a "chuff chuff" sound galing sa engine. minsan naririnig ko siya sa umaga pag bagong start. pag wala pang gaanong oil pressure. yung tensioner kasi ng 4m40 is oil pressure ang nagbibigay ng tension sa chain, but im planning to replace mine at 200k kms pag di siya nagingay by then. i also believe dito makakatulong ang expensive oils kasi ang buong timing chain natin is soaked in oil. diyan lang siya nagrerely para di mag wear agad.

    trs888, kinabit ba nila sa computer yung pajero mo? chances are galing sa error codes na lumabas yan kaya nila nalaman. imho wag mo gamitan ng surplus parts AT natin, kasi pag AT mismo nasira sobra sakit sa ulo. dapat sa mitsu AT binebaby kasi maselan siya.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #5563
    I just replaced yung fanblade ng FM ko dahil sa multiple cracks sa side after 84K sa odo. Ang mahal pala ng orig na fanblade, 3.3K sa El Dorado. Ang sabi sa akin sa El Dorado na mabuti at nakita ko yung cracks, pag nag hiwalay yung mas malaki ang gastos ko lalo na yung cost ng radiator na ~ 20K daw. Better check yung sa inyo mga peeps.

  4. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    5
    #5564
    THANKS BRO....

  5. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #5565
    nelany, post ka pics ng fanblade na may crack.

  6. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    19
    #5566
    Sa mga nakapagpalit na ng engine support para sa Engine, magkano kaya itong ganito. Masyado ma vibrate Pajero namin ngayon. Saan mura and magkano. Thanks

  7. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #5567
    mapl, oem parang 8k each yata dati kuha ko. 2 pcs yun. it takes alot para sirain support better check muna kung may crack. nung nagpalit ako at 100k kms, halos di ko mafeel yung difference. maybe its your AT support and TC support. ito yung sirain halos evry other year nagpapalit ako nito.

  8. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    19
    #5568
    mga bro,

    gusto ko palitan carpet ng subic 3-door gen 2 ko. may alam ba kayo na gumagawa nun? may friend ako dati nag palit sya carpet sa old patrol nya gumanda. kesa pa interior detail ko palitan na lang kaya ng carpet kasi medyo maitim na rin. '93 model pa kasi yun and japan pa. thanks

  9. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,452
    #5569
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Di lang siguro maganda yung pag kaka shift ko from 4H to 2H kaya nag blink, now its ok naman. wow 200Kms bago palitan ang timing chain? then I gez I dont have worry at this time para palitan yung chain. I really love the ride and power of my Pajero Sana di siya laklak sa diesel masyado... hehehe
    ayun lang. di ko lang masasabi kung tama lang o laklakero ang ating 4m40 engine. yun sa akin sa ngayon, tumatakbo siya ng 7km/l pag ang krudo niya eh caltex o petron. pag shell kasi, bumababa sa 6.3km/l lang.

    Quote Originally Posted by nelany View Post
    I just replaced yung fanblade ng FM ko dahil sa multiple cracks sa side after 84K sa odo. Ang mahal pala ng orig na fanblade, 3.3K sa El Dorado. Ang sabi sa akin sa El Dorado na mabuti at nakita ko yung cracks, pag nag hiwalay yung mas malaki ang gastos ko lalo na yung cost ng radiator na ~ 20K daw. Better check yung sa inyo mga peeps.
    i had mine replaced early 2009. hirap pa hanapin ng fanblade niya. sa iligan pa ako nakabili ng fanblade. yun nga lang, di ko alam kung surplus yun o replacement. nabili ko siya sa halagang 650 petot lang. and pareho tayo, may cracks din ang fanblade ko kaya ko na rin pinalitan.

  10. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #5570
    sir testy ok lang kung maka 7km/l ako sa city wag lang 5km/l katulad nung supervisor ko...

    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    ayun lang. di ko lang masasabi kung tama lang o laklakero ang ating 4m40 engine. yun sa akin sa ngayon, tumatakbo siya ng 7km/l pag ang krudo niya eh caltex o petron. pag shell kasi, bumababa sa 6.3km/l lang.



    i had mine replaced early 2009. hirap pa hanapin ng fanblade niya. sa iligan pa ako nakabili ng fanblade. yun nga lang, di ko alam kung surplus yun o replacement. nabili ko siya sa halagang 650 petot lang. and pareho tayo, may cracks din ang fanblade ko kaya ko na rin pinalitan.

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]