New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 555 of 660 FirstFirst ... 455505545551552553554555556557558559565605655 ... LastLast
Results 5,541 to 5,550 of 6591
  1. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    5
    #5541
    Quote Originally Posted by iennod View Post
    yung egr ko rin nagloloko na po. pag sinara ko na po ng tuluyan yung egr may chance po ba na umayos yun?
    may nakalagay kasing pako dun sa vacuum hose ng egr,pang bara. gusto ko ng isara ng tuluyan baka kasi yun yung dahilan.
    EGR or exhaust gas recirculation is used for minimizing nox emissios sa atmosphere. Pag faulty na or leaking you have to replace it. Sa UK bina block na nila yan katulad ng sa iyo or from the inside going to intake manifold.

  2. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #5542
    testy, mas maganda siempre may egr, aside from lowering nox it also lowers egt. kung kaya marepair ang egr mas maganda kasi prone ito mapuno ng carbon. kaya nag stuck up ito usually. cleaning with kerosene usually solves the problem. pero pag sira na at ayaw mo na pagawa pwede siya iblock. based sa mga nabasa ko rin dati ang 4m40 ay may lightweight aluminum heads, magaan siya but mas madali mag crack pag nainitan. dito rin daw beneficial ang egr dahil it lower egt (exhaust gas temp).

    going green may konting compromise siempre, gaya din ng cat converter at dpf (diesel particulate filter). ito na yung hihina ang arangkada mo dahil sa egr. kaya yung iba para bumilis and less maintenance binoblock na agad. kanya kanya lang naman yan, choice nalang ng owner. either way merong advantage and disadvantage,
    Last edited by promdiboy; January 8th, 2010 at 02:27 PM.

  3. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    81
    #5543
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    pr462, uber soft ang kyb fluid, mas soft pa siya sa oem na soft setting. compromised ang handling but pag panay city driving kalang pag nalulubak ka mas hindi kablag.
    pb, thanks for sharing, okay din naman gas lalo na pag sa expressway at maganda ang daan matatag siya pero iba pa din oem na naka medium, eh yung kyb gas adjust,maganda ba? and anong setting dapat,puede ba ikabit yung selctor natin or has to be done manually? tks again

  4. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #5544
    pr462, yeah I agree with you na pag expressway ok yung excel G. ayos ang handling, pag sa uneven roads or potholes ako natitigasan.
    hindi adjustable ang kyb gas ajust, IMHO, mas malambot siya sa excel g. but pag nalulubak ako sa front nandun parin yung kablag!!!!. sabi ng mga balljoints ARUUY!!! sa rears ok na yung gas ajust saakin medyo naglalaro na yung likod, sa bigat ng body.
    Last edited by promdiboy; January 8th, 2010 at 11:10 PM.

  5. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    81
    #5545
    pb, hahaha, tama ka umaaruy nga balljoint pag lubak, pati nga ako napapakagat minsan at baka mabasag ipin ko pag kumakablag yung harap,subok ko magfluid sa harap baka mag improve, tummagal naman kaya considering na mabigat makina natin?

  6. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    5
    #5546
    Good day mga bro, I find this forum quite interesting at marami akong natutunan sa inyo.. Taga Bacoor lng ako at 4 years i drive the pajs nabili kong second hand and no regrets i owned a pajero. Puede bang sumali sa grupo nyo?

  7. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    288
    #5547
    AC, thanks.

    Aphro, engine is 4m40. Dalawa (tandem) yung belts.

  8. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    338
    #5548
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    pr462, yeah I agree with you na pag expressway ok yung excel G. ayos ang handling, pag sa uneven roads or potholes ako natitigasan.
    hindi adjustable ang kyb gas ajust, IMHO, mas malambot siya sa excel g. but pag nalulubak ako sa front nandun parin yung kablag!!!!. sabi ng mga balljoints ARUUY!!! sa rears ok na yung gas ajust saakin medyo naglalaro na yung likod, sa bigat ng body.

    paps,

    i bought excel G just a while ago...napansin ko, mas maliit yung shaft nya compared sa original. ganon ba talaga yung replacement na KYB? size 17 ang nut nung original eh. sobrang liit nung sa excel G...ganito ba talaga at remedyo na lang? or mali yung nabili ko? sabe ng auto supply ganon daw talaga pg replacement...kaya binalik ko muna..kasi kakalog kalog yun kahet pa higpitan sa nut since not of the same size sa plate.

    comments pls....


    thanks

  9. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #5549
    ar, pagkakaalala ko direct bolt on lang siya wang remedyo.

  10. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    338
    #5550
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    ar, pagkakaalala ko direct bolt on lang siya wang remedyo.
    yun nga din isip ko eh...imposible naman gumawa ang KYB ng replacement tapos hindi pa nila isasakto yung size ng shaft...baka nanloloko yung auto supply..

    anyway, sige try ko sa ibang shop...

    thanks thanks.....

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]