New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 552 of 660 FirstFirst ... 452502542548549550551552553554555556562602652 ... LastLast
Results 5,511 to 5,520 of 6591
  1. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #5511
    Any significant difference between oem vs. vic sa engine oil filter? how about yung sa ATF filter? sorry dami tanong sir promdiboy...



    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    oil filter, 3 choices
    oem japan is 1,600, yung nasa right side me0133?? bitin yung pic.



    oem local is 950 spbf0307



    vic c306 yata 550 sorry no pic.

    oil 15w-40 for me, but any diesel oil pwede naman sa 4m40, di naman maselan ang 4m40 sa langis. it really depends sa budget mo.

  2. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #5512
    blue gambit, pare pareho lang yan, brand name lang, AT filter oem lang yata ang option mo, 1,600 nung huli kong bili. isa sa kahinaan ng mitsu ay ang auto tranny, kaya kailangan alagaan mo AT natin, sakit sa ulo at bulsa masiraan ng AT.

  3. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #5513
    Thanks sir PB, kaya nga po d2 ako nag tanong kasi mas marami kyo alam sa pajero of anyone I know.

    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    blue gambit, pare pareho lang yan, brand name lang, AT filter oem lang yata ang option mo, 1,600 nung huli kong bili. isa sa kahinaan ng mitsu ay ang auto tranny, kaya kailangan alagaan mo AT natin, sakit sa ulo at bulsa masiraan ng AT.

  4. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    81
    #5514
    PB and sirs, manigong bagong taon, hingi lang akong tulong, napansin ko na nauubos yung fluid sa inclinometer, i read somewhere in the past pages how too fix kaso nahihirapan akong hanapin,grateful if you can advise me how to fix?, may oil ba ito sa looob and what kind? tks for the assistance

  5. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    338
    #5515
    Quote Originally Posted by archijardy View Post
    oem para tahimik. kakakuha ko lang bendix na ordinary sa harap, sinabay ko sa reface. tahimik din, ang kapit

    mga almost 3k damage sa pads and reface (harap lang)

    thanks...got bendix also....ok naman so far and tahimik din...

  6. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    338
    #5516
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    ar,one4u2nb, guys, medyo nakakahiya to, but namisplaced ng driver namin yung mga shocks, hindi daw mahanap sa bodega dahil nag general cleaning daw sila bago mag new year. my apologies sobra sa inyo nakita ko pa yung nung november nakakakalat lang kaya alam ko nasa bodega lang yun. yung blue condom lang ang napadala ko. balitaan ko nalang kayo kung mahanap ko pa.

    ar, may 2 screws yung hood nun, may cap yung screw kaya kailngan muna sungkitin, pag naalis mo makikita mo na yung peanut bulb na socket. kulay black siya with green wires, nakatusok sa likod ng altimeter.


    blue gambit, 6 liters engine oil, and every 20k ang atf drain refill. then mga 60k kms dapat palit na ATF filter.

    ok no prob PB...thanks

    regarding sa center panel gauges, cge il try na baklasin....each gauge pla may peanut bulb.....

  7. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    338
    #5517
    Quote Originally Posted by one4u2nb View Post
    Bestcolt halos katapat lang ng motorix sa banawe. My choice was OEM or KYB since medyo naging tight ang budget since xmas season tapos nanganak pa mrs ko 8 days ago. Nag KYB na lang muna ako kaysa naman sira na shocks gamit gamit ko... Pero pinagisipan ko rin yung bilstein...

    mga paps, last question na....kung KYB, what will happen sa S M H selector naten? i mean naka lit green pa din para sa remaining shocks wid sensor?

  8. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,452
    #5518
    Quote Originally Posted by ar24458 View Post
    mga paps, last question na....kung KYB, what will happen sa S M H selector naten? i mean naka lit green pa din para sa remaining shocks wid sensor?
    yun selector natin, eh naka-lit pa rin. pero hang na ang socket ng sensor ng shocks. ako kasi naka kyb gas-a-just ako ever since nabili ang pajero ko. secure mo lang yun sensor socket nang mabuti para hindi mabasa

  9. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    11
    #5519
    Quote Originally Posted by TAZ13 View Post
    sir PB sinubukan ko kanina yung sinab moi na always ON yung OD mo for better FC, nung na reach ko na yung cruisin speed ko na 80 kph, i notice na nasa 2300 lang ang rpm ko. normaly kpag hindi naka on yung OD nasa 2.9k or 3k na ang rpm ko on 80 kph. effective nga. tnx sir PB
    mga sir normal po ba yung takbo ng 80kph = 3k rpm?
    pag dating po kasi ng 60kph dirediretso na yung rpm ko. pag 90kph na nasa 3.5k rpm. parang ayaw ng mag shift.
    may OD or wala ganyan po ang takbo.

    nung hindi pa po kasi ako nagpapalit ng makina 120kph kaya ng 2.7k rpm.
    (nag overheat po kaya nagpalit ng makina )

  10. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    19
    #5520
    di yan normal kasi yung akin 2,000rpm nasa 80kph na. pag 3,000rpm nasa 110-120kph na sya.

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]