New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 399 of 660 FirstFirst ... 299349389395396397398399400401402403409449499 ... LastLast
Results 3,981 to 3,990 of 6591
  1. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    12
    #3981
    2003 pa...6 years na...mahal naman kc ng bnew...nsa 18-20k...la pa me budget e...sbi naman ni Mang Mar may warraty daw sila....try ko kng tatagal to ng 6 months...if not..benta ko na lng car....hehehe...bili na lng me kotse...

  2. Join Date
    May 2005
    Posts
    2,244
    #3982
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    larshell, Im sorry bro naka order na ako kagabi. but I have a spare led na pwede sa inclinometer if your interested.
    PB, No worries bro. Ok na mga instrument panel lights ko. May nag offer sa banawe that he can fix it pinatulan ko na. Nilinis at pinalitan yun mga bulb. The same lang ng orig pero nag improve naman kaya happy narin ako. Thank you very much!

  3. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,452
    #3983
    Quote Originally Posted by ceerol View Post
    2003 pa...6 years na...mahal naman kc ng bnew...nsa 18-20k...la pa me budget e...sbi naman ni Mang Mar may warraty daw sila....try ko kng tatagal to ng 6 months...if not..benta ko na lng car....hehehe...bili na lng me kotse...
    naku, wag naman... ganda ganda ng pajero eh. basta pili ka lang ng magandang compressor, kahit na 2nd hand yun. siguro naman eh tatagal naman ng taon yun. tip lang, check mo yun shafting, clutch at bearing ng surplus na compressor

  4. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    210
    #3984
    Mga sir, i need your advice lang, pag start ko ngayong umaga ng FM ko, 1 click nag start na sya, tapos biglang parang naging palyado at dahan dahan bumaba yung idling hanggang sa mamatay ang makina. tapos pag start ko nka 3 try ako bago mag start, tapos ganun na naman nangyari. Kaya nung nag start ulit eh binigyan ko na ng high rev pagkatapos nag normal na sya. 2001 Fm ang ride ko. may kinalaman kay yung umuulan kaya nagka ganun sya....
    1.5 week na yung ride ko sa akin kahapon then nag pa 2nd full tank ako kagabi sabay compute na rin ng FC ko. 5.66km/l lang. hindi naman po ako mahataw mag drive, tapos close to 1000rpm ang idling ko pag nka nuetral, paano ba ibaba ito to 800rpm lang? ano po kaya ang pwede ko gawin para ma improve ang FC ko.

  5. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    12
    #3985
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    naku, wag naman... ganda ganda ng pajero eh. basta pili ka lang ng magandang compressor, kahit na 2nd hand yun. siguro naman eh tatagal naman ng taon yun. tip lang, check mo yun shafting, clutch at bearing ng surplus na compressor

    hehehe..pagiisipan ko pa kng bebenta..salamat ng madami po ha.
    sir, ano titingnan ko pag check ko ung shafting, clutch at bearing? sensya na kc wala tlga me alam sa clutch. balak ko nga iwan lng ung car dun habang ginagawa kc maghapon daw gagawin. Pano ko pa ba ichecheck un kng ok ung mga yun? really appreciate your help sir. thanks

  6. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,452
    #3986
    Quote Originally Posted by ceerol View Post
    hehehe..pagiisipan ko pa kng bebenta..salamat ng madami po ha.
    sir, ano titingnan ko pag check ko ung shafting, clutch at bearing? sensya na kc wala tlga me alam sa clutch. balak ko nga iwan lng ung car dun habang ginagawa kc maghapon daw gagawin. Pano ko pa ba ichecheck un kng ok ung mga yun? really appreciate your help sir. thanks
    hehehe, you're welcome din po mam. wag mo na ko tawagin sir, bata pa po ako... ;)

    well ganito po ang pagcheck sa shafting... kung smooth lang po yun shaft, kasi dun po ikakabit ang pulley at clutch ng compressor. syempre pag yan hindi smooth, hindi rin smooth ang ikot ng pulley.

    sa clutch naman po, wag lang siya rewinded o sunog.

    sa bearing, dapat maganda ang ikot, very smooth at walang kalog o ingay pag inikot.

  7. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    24
    #3987
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    yan ang kinatuwa ko nung makita namin yan. panalo na ang exterior, at interior, pagbukas mo ng hood, malinis! walang oil leaks, walang signs ng overhauled na makina. yun lang, may mga minor problems lang like o-ring culprits, pero those are minor problems lang. the fact that the engine is not yet overhauled, no oil leaks, minimal to zero black smoke emission, hindi sayang ang pagbili mo kahit na jdm pa ang pajero mo. at masasabi mo pang hindi inabuso ang sasakyan doon sa japan
    ayos yan testi.sa akin pinakikiramdaman ko muna mga problems.so far hard starting pa lang and some minor kalampag na napaayos ko na rin,yun na lang nag vibrate sa right side bandang muffler and di ko pa mahanap kung ano ang cause.baka pwede mo kong ma refer sa suking talyer mo.thanks!

  8. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,452
    #3988
    naku sir drake, kami lang ng erptas ko ang mekaniko niyan. kaya naman kasi namin ma-identyfy ang problema at kami nalang ang tratrabaho.

    sir taz, tingin ko may problema na injection mo. patignan mo na yan

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #3989
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    testy, pajero model !!!!

    nelany, ganyan nga din naisip ko about sa led color pag red na yung lens until may nabasa ako sa FAQ ng binibilhan kong site.

    Notes Concerning Conversion to LED Car bulbs
    PLEASE READ BEFORE ORDERING LED CAR BULBS
    Which Color LEDs should I use?

    For best results the LED color should be the same as the lens color. As an example: a red lens will filter out all but the red portion of the light so if the light is all red, none or very little light will be blocked by the lens. The light from a White LED contains very little light in the red portion of the visible spectrum so most of the light would be filtered out by a red lens.

    f
    PB eto yung LED light na gamit ko. Check ko rin kung ok yung red LED.




  10. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #3990
    taz13, wala naman nagpabili saakin ng led, kaya wala nang meet, tama si testy malamang injection pump na yan, baka calibration na yan. basta pag nag start then namatay its prolly your injection pump, pero pag hard starting lang then hindi namatay glowplugs yan. both problems only manifest during early morning starts, then ok na sa hapon.

    nelany, apat na ba pinalitan mo? 2 palang sa akin, mahal eh. tadtad nga ng leds mukhang malakas.

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]