Results 3,731 to 3,740 of 6591
-
May 16th, 2009 08:03 PM #3731
4m40,
magkano inabot calibration mo sa CDC sir, and how many days ginawa?
yung pagdownshift na may sipa, try mo muna observe sir, bka magnonormalize din yan. Yung sa akin after calibration parang bumagal naman sa una hanggang 120kph lang ang sagad, after a few days balik na uli sa dati ang takbo 150kph gusto pa...
Sir melto THANKS sa advice mo, try ko subikan king tatalab sa pajerjer ko.
-
May 16th, 2009 11:22 PM #3732
sama ng experience ko ngayon araw lang, etong araw lang!
una, salamat sa recommendation ninyo na i-exercise ang float sensor ng brake fluid ko at ayun, nawala ang queries ko sa umiilaw na handbrake. thanks to you guys.
pero eto ang masaklap...
on my way to MOA kanina, bigla nalang umilaw lahat ng warning lights ko, a/t temp, battery, at radiator! at ang naging ending ko, itinirik ako sa gitna ng luneta nung ni-rev ko ng hanggang 2000rpm. pagbaba ng rev, tug... namatay engine at wala na ko battery! ang bigat pa naman itulak dahil sa laki. at dahil dun, bumili ako ng wala sa oras ng bagong battery, motolite gold. 5k din ang nawala sa kin at buti nalang may mabait na mga tao tumulong sa amin, kasama ko kasi ang 2nd ex ko at tinulungan naman niya ko. by the way, my battery served 3 years.
ngayon bago battery, so ok na, wala na ko queries dapat. kaso eto, andun pa rin ang warning lights! ngayon hanggang makauwi ako, andun pa rin ang warning lights! take note, ang alternator ko, bago ang rotor, pinagawa ko last march lang. hindi kaya alternator problem na naman eto? ano sa tingin ninyo mga braders?
tulong naman oh...
-
May 17th, 2009 01:59 AM #3733
testy, check your voltage, dapat 13.8 pag naka start. I think kaya umandar yung pajero dahil sa battery power, madidischarge yang new battery mo. nung napabili ka ng new batt did they check your alternator? or diretso palit agad. baka ayos pa yung luma mong battery dahil di lang nakargahan ng alternator.
sa pajero ko naman ang pinagawa ko kahapon yung turbo return hose, 400 ang oem, 6 inch na hose lang to na kasing kapal ng tutsiroll. silipin niyo yung hose under the turbo going to the oil sump. lolobo yan with age. pag pumutok sa highway pwede maubos ang oil sa engine while running.Last edited by promdiboy; May 17th, 2009 at 02:07 AM.
-
May 17th, 2009 02:26 AM #3734
-
May 17th, 2009 08:28 AM #3735
so yun nga guys. etong umaga lang, tinignan namin ni erpats ang lahat ng possibilities kung bakit hindi nawawala ang check lights. may suspect na kami, ang alternator ko, hindi daw umiinit sabi ni erpats. ngayon, papunta ko ng electrical shop para ipacheck. worst case ko dito, bagong alternator, or upgrade na eto to higher capacity. any idea mga bro kung magkano ang alternator ngayon na brand new?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2007
- Posts
- 354
May 17th, 2009 11:46 AM #3736
bro testy at mga ka-paj,
paki-tama na lang po kung mali...nag wonder lang ako bakit namatay yung makina...kasi di ba ang diesel engine (lalo na puj) kailangan lang ng battery (kuryente) para mapa start yung engine (if wala battery tulak pwede na)...pag nag start na sya pwede pa ata tanggalin yung battery na di pa rin mamatay yung makina..kaya kung di man nagkakarga yung alternator madidischarge lang battery (wala ka lights n radio di na rin sya kaya magpa start)..pakilinaw na lang po mga ka-paj
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2009
- Posts
- 76
May 17th, 2009 11:49 AM #3737^ Di ba lahat ng sasakyan, once nagstart na, di dapat mamatay ang makina kapag tinanggal ang battery connection?
Yung kinabit sa akin pang starex kasi masmataas daw output (ampere). 90A yata pero OEM Pajero daw something like 60A. Do correct me if I am wrong on the details.
Anyway, I was later told alternator ang isang weak points ng starex? 9k yata gastos ko 2 years back. OEM yata 16k. But that is talyer price so maybe mas mura direct.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2009
- Posts
- 76
May 17th, 2009 12:08 PM #3738[SIZE="3"]Mas active thread na ito kaya post/link/merge ko na dito yung isang thread re kick-down/acceleration cable adjustgment sa thread na ito: http://tsikot.yehey.com/forums/showthread.php?t=55036
Substantially, eto ang discussion:
Yung earlier post either in this thread or some other thread re problem ko kasi mahina ang hatak ng makina ko ang nagislip ang a/t "disks" which was diagnosed by several mechanics from weak pressure plate, pudpud ang cloutch so surplus na lang while others recommend repair kit. In summary from 50k to 80k ang quote sa akin but later, inadjust lang ang acc/kick down cable ko at ayos na. Magaan ang hatak as if gas engine.
Then, when I tried to have my acceleration cable replaced (hindi na tuloy kasi they cannot find one of same length at iba ang dulo both ends) kinabit nila uli pero parang mabigat ang hatakl as if may karga. Pinaayos ko na uli pero bumigat pa lalo ang feeling.
Unfortunately, hindi ko mabalikan ang nagayos nito kasi I forgot his face. May ibang problem kasi ako pinaestimate, told the mechanic my problem, and inayos niya after testdriving. Hijack din kasi estimate ng shop na iyan sa banawe so maybe last resort ko babalikan at tingnan ko kung mamukaan ko ang mekanikong iyan and try ko request na siya ang magayos. Pero last time I was there and I ask kung nagpapalit sila ng acceleration cable may kayabangan ang tono ng boses at ang pagkasagot sa akin na matrabaho iyan at hindi sila nagpapalit.
Alam ko simpleng adjustment lang either pahigpit or paluwagin pero hindi ako yung DIY guy. Maybe I have to try din pero maybe it is more complicated than it looks kasi sa dami daming mekaniko na pinuntahan ko bakit iisa lang ang may alam tungkol sa relationship ng acceleration cable at hatak o gusto lang ako pagkwartahan? Pero parang hindi nila alam like itong huling mekaniko pinalala pa when dapat readjustment na lang kasi siya ang nagtanggal ng acceleration cable.
[/SIZE]
-
May 17th, 2009 01:29 PM #3739
ok, eto na ang nangyari sa akin ngayon...
kauuwi ko lang galing electrical shop at sad to say... bumigay na naman ang rotor na pinalit sa kin last march. so ayun, una sabi eh pati ic regulator, bumigay na rin. nagdecide na ko for alternator change. pinakita sa kin ang ipapalit, ok na. malaki at mas malakas compared sa dati pero nung kinabit na, fault din naman nila at hindi sinasadya, nasunog ang ic regulator at walang mahanapan ng kapalit. so ang ginawa, ayun, change rotor na naman ako at ang ic ko, buo pa rin daw. so summary, bago na naman ang rotor ng alternator ko. at ngayon palang, nagiisip na ko na mag-ipon para sa brand new alternator
bakit bumigay ang rotor ko? mali ang isinampang rotor sa akin before, rotor ng 60A alternator na pang galant na luma. overcharge ang nangyari sa kin at hindi undercharge. ngayon going ok na siya at nawala ang check lamps ko.
sir billy, ang OEM alternator ng pajero JDM eh 90A, hindi po 60A.
-
May 17th, 2009 03:12 PM #3740
ikawngaba, guess ko lang to ah, hindi ako mechanic,
napaisip din kasi ako bakit mamamatay ang engine, kasi dati naglipat ako ng battery from another car nung nasiraan ako ng battery sa pajero ko. wala akong series cable nun kaya nilipat ko buong battery from another car. nung na start na so tanggal ko na battery, hindi siya namatay, nalipat ko parin yung battery na sira para makapunta sa bilihan. so ang guess ko ECU ng tranny and ECU ng super select 4x4. maybe it needs constant power para mashift yung AT tranny and gumana yung transfer case. pag no battery power and walang alternator no electrical power na mabibigay. baka safety feature, pero pag ok pa alternator mo di siya mamatay dapat. pag manual walang electrical sa transmission. again this is my guess only, paki correct nalang po kung mali.
Last edited by promdiboy; May 17th, 2009 at 03:20 PM.
it seems this company is slowly dying.... only service for Metro Manila will now be in Alabang only...
Volkswagen Philippines launches 5 new competitive...