Results 3,411 to 3,420 of 6591
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2009
- Posts
- 40
March 26th, 2009 01:12 AM #3411salamat talaga laking 2long nio sobra, iba talaga pag galing sa user at di seller.
Well guys binalikan ko na yung FM kanina, and fresh parin talaga sa mata ko, did inspect the swithces and power function, engine oil radiator coolant power steering, etc.! Mukang okay pa naman ang engine, wala syang usok once you start, one click start din. tapos reving from 1 to 2k+ rpm no smoke, 3K rpm may smoke. Paid earnest money (with the agreement na pwede ko refund tomorrow,march 26,if i find a big problem, ill bring a friend for second opinion, pag okay na din down na) and took the car for a slight spin (coding ako nun and window was fast closing, had to get back to the office), sabi ko din kasi di ko mainspect fully pero satisfied nadin.
one thing lang na notice ko is parang walang lamig ang aircon sa harap nung testdrive ko, yung kapatid ko which nasa 2nd row, sabi nia malamig naman. (could be leaking line, wag lang sana compressor.) paayos naman ng seller dahil sabi niya ayos, sana lang di nya ishortcut like adding more freon or whatever, anyway aslong as di compressor ang sira ok na sakin, okay naman engine and thats more important for me dahil no knowlege ako sa diesel engine.
may mga tanung pa pala ako
1. anu yung two way switch sa left ng handbrake and ilalim ng shifters, closer to passenger side, may fan sya tapos rear, im not talking about the controls para sa 2nd row A/C...
2. panu ba malalaman kung ayos pa yung tire pressure indicator sa gauge?
3. panu gamitin yung shifter na 4x4,4x2, nahilo ako sa nakasulat dun eh, may clutch pa ba for dat? dapat ba nakahinto ang kotse? (tuturuan naman ako ng seller tom,pero i want to hear it from you guys)
4. yung swicth ng shock adjustment sa armrest ba nakalgay ito? parang nakita ko S and M lang eh, nabasa ko may S M H setting to dba. panu din pala to? dapat ba naka park ang kotse?
5. turbo timer, dapat diba may turbo timer ang mga turbo? wat brand do you recommend? may mga alarm din kasi na package na ang turbo timer right? sa banawe anung shop kaya
6. read about Central Diesel Calibration, bosch service center ah! nice, saan ba sya sa q.ave - going rotonda? or going edsa?
as usual, my gratitute to all who replied to my queries and made comments regarding the FM!
-
March 26th, 2009 01:16 AM #3412
Sir Bisita, adding to Dysdamon's testimonial. Getting my Pajero last 2006 (2nd hand 99 FM/ MT 4x4) bale bday gift ko to sa sarili ko; also is one of my best investments. Maintainance wise, I have done calibration, change of timing chain and clutch disk and plate and other than that wala akong major problem. Iyang mga nabanggit ko is I believe part of wear and tear and also pag may kaunting abnormal tunog eh palit agad to give me peace of mind dahil nga 9 yrs old na (at the time ng mga palit). So far no tirik.
Nabirit ko na ito sa SLEX and SCTEX at 120kph with 8 adult pasengers plus cargo. Tested ko na ito sa salunga sa Kennon at Mabitac zigzag with the same load. Mahilig kasi kami ni Mrs mag out of town at syempre kasama mga kaibigan para mas masaya. At least once a month eh nag long drive kami. One of the biggest pleasure para sa akin ay nakakbyahe kami ng marami ng iisa sa sasakyan. Stable takbo, may porma, mukang mayaman at nakakakarga pa ng kung ano pauwi, magmula sa buko ng Quezon, lanzones at santol ng Paete, Pinya ng Tagaytay, Strawberry ng Baguio at Pusit ng Ilocos. Sabi ko nga kulang na lang Copra.
(pwedeng pang TV Ad ng Mitsubishi di ba?)
Eka nga eh Pure Driving P-Leisure :thumbup:
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2009
- Posts
- 40
March 26th, 2009 01:52 AM #3413ayos na ayos nga hahaha, gut feel ko rin kanina ayos ang kotseng to, bang for the buck narin with all the luxury and 4x4ness hehehe, salamat sa mga testimonials niyo sir and dysdamon.
actually di narin naman ako bago sa mitsubishi, my family had the 1991 galant, the lancer itlog, l300 versa van nung bata pako, now meron tita ko 2007 adventure super sport limited na madalas ko din gamitin, bang for the buck din kasi mura din, and the ever reliable bugbug sarado na 1992 L200 pickup namin na rough use talaga, kargahan ng scrap metal, service ng mga tao, neglected maintenance, ilang putol ng timing belt,overheat,forgotten change oils, and it still goes on...
-
March 26th, 2009 02:16 AM #3414
sir testament11, gud am. I would just like to ask what to look out for in a jdm pajero 2.8L 94' exceed a/t? I'm planning to buy 1 (unit is via Cagayan). test drove it so far no unusual noise, aircon is good. acceleration is slugish nga lang as expected. wala kc ako alam sa mitsu pajero except for the engine code.
1. wats the difference between the local and jdm?
2. wat to look out for in the steering conversion?
3. san po ba makita yung engine no. and body no.?
4. yung LTO field office sa O.R. & C.R. po nyo ba after transfer is at Subic LTO office or Appari as the case may be?
tnx for the answer
-
March 26th, 2009 02:54 AM #3415
ayan, na naglabasan na mga experience, share ko din sa akin, may bumagsak na puno sa zigzag kaya naharangan buong kalye, traffic na kasi puro U turn na. nakita ko sa both side street may 1 meter wide, 2 feet deep. na U shaped concrete gutter, naisip ko kaya to ng rig ko, switched to 4H and there I go. tinginan lahat ng mga naka stop at mga tambay, isip nila ang yabang nito.
buti di ako pinahiya ng pajero ko, was able to go through the deep gutter with ease. yung jeep sa likod ko sumubok din but may narinig akong kablag, kumalang yung chassis niya sa gutter,kaya atras siya.
testament, may nakita ako galing gen 1 pajero na jdm, voltage meter and oil pressure ang nakalagay sa ganyan. but if I were you I would keep it stock, matagal ko na nga din iniisip mag lagay ng boost gauge, mala initial D. but naisip ko parang di bagay sa pajero ko na makupad.
bisita,
1. on/off switch yan ng rear aircon, umiilaw yan pag naka on ang likod. may mod tayo diyan na ilipat sa tabi ng shock switch, or sa tabi ng lighter. nakatago kasi kaya sayang di nagagamit. mas madali pa abutin nalang yung mismong rear aircon switch.
2. may tpms yung sayo? 99 model kasi wala pa yan, pag nakita mo yung saf (safe) upon starting ok pa yan.
3. just use 4h and 2h, dont use yung 4hlc or 4llc sa kalye.
4. suspension, pakiramdaman mo which is most comfortable sayo, pag city driving lang na stop and go soft is best. pag marami kang sakay naka hard na dapat kundi bounce ng bounce yung likod.Last edited by promdiboy; March 26th, 2009 at 02:59 AM.
-
March 26th, 2009 10:05 AM #3416
sir blue, good morning din. here are the answers to your questions:
1. kung sa 2.8L na jdm ang usapan, main obvious difference, body. 4m40 engine ay nasa gen 2.5 body, which is yung fieldmaster. kaso ang jdm, meron agad 4m40 engine kahit gen. 2 lang siya. pero may mga jdm na gen 2.5, mostly the v6 type. meron din jdm na fm na exceed, yung 2 tone color, like the usual exceed na nakikita natin dito. sa engine bay naman, noticeable yung air filter. oval type ang jdm at cylindrical o bilog ang sa local. 3rd is rim size. 16" ang local fm at 15" lang ang sa jdm na gen. 2
2. steering conversion look outs, be sure walang putol, dugtong o welding ang unahan. check mo ang mga rocker, pitman arm, stabilizers, dapat walang signs ng welding or putol. steering box ang 1. ang nababasa ko na magandang steering box ng mga converted na very compatible is mando. yan kasi ang gamit sa mga hyundai galloper, hyundai's version of pajero.
3. engine number can be found sa left side ng engine. makikita mo naman yun agad, basta may nakita kang nakaukit na mga numbers sa gilid. body number naman is makikita sa right side. may plate yun at makikita mo naman yun agad agad pagbukas mo ng hood. add ko lang, chasis number can be found sa rear right wheel.
4. sa akin. ang point of registration ko is sa cagayan. nung binili namin, nagrequest agad kami ng transfer of papers para dito na sa bulacan namin iparehistro yung pajero.
hmmmm, sa cagayan pala galing ang pajero mo na kukunin. yung sa akin is dun din, port irene ang entry niya at dun na din siya na-convert. imo, mas pulido ang gawa ng cagayan kesa sa subic. subic kasi ang unang nagconvert ng mga yan at convert nila noon is the putol method. ang dashboard, putol. mine, buo ang dashboard ko at walang putol. pero still, ingat pa rin. acceleration eh talagang sluggish sa una, pero pansinin mo pag pumalo na sa 80kph yan, sisipa nalang yan bigla. mas maganda kung ang makukuha mong unit eh all stock, walang tint, walang mods na ginawa sa loob, para madali mo siya madamitan. good luck sa yo at feeback mo kami dito pag nakuha mo na. pics na rin para makita namin at wag ka mahihiya magtanong dito sa amin, ok?!
pb, oh talaga? kaso kasi may problema ata ang electrical nung navigational gauges ko eh. pero plano ko talaga palitan nung may turbo boost kahit na sluggish ang pajero, hehehe... pampaganda lang ba tignan sa loob. at isa pa, plano ko na kasi lagyan ng celphone holder, para sa gps ko.
-
March 26th, 2009 10:31 AM #3417
[quote=Bisita;1217836]salamat talaga laking 2long nio sobra, iba talaga pag galing sa user at di seller.
may mga tanung pa pala ako
2,panu ba malalaman kung ayos pa yung tire pressure indicator sa gauge?
sir bisita wat year model yan paj. binibili mo? as i know wala pang tpms na lumabas na 4x4 oh baka optional pinakabit sa casa
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2007
- Posts
- 354
March 26th, 2009 01:06 PM #3418Mr. Bisita!,
welcome to pajero FM world ay thread pala. sabi nga kung ano ang nasa puso mo sundin mo. kung minor lang naman mga makikita mo defect naayos naman eh,,dito pa lahat ng guro natin mababait at laging handa tumulong..
good luck sa ride to be mo (o baka na-uwi mo na ang FM mo, then enjoy na lang)
at sa lahat ng paj people gandang araw sa inyo. MABUHAY!!!!
-
Tsikot Member Rank 4
- Join Date
- Jan 2003
- Posts
- 2,979
March 26th, 2009 02:08 PM #3419Meron repair kit naman ang turbo bro. usually kapag may leak, makikita mo naman na may katas na yun part nung turbo. Expensive lang kung sira na yun fins nung fan ng turbo since usually replace na yun pero i doubt it kung masisira yun fins since wala naman bumubugang buhangin sa exhaust. just practice na relaxed driving pag tingin mo malapit ka na magpark or huminto, much better kung mag-install ka na lang ng turbo timer.
bro sa may blumentritt yata yun meron naglilinis ng turbo. pasensya na bulacan area ako kaya wala akong kakilala na magaling na talyer sa caloocan area. sa aircon, hanapin mo na lang si mang mario. likod lang ng sm north edsa ang loc nya
good for you sir! baka aircon problem lang yan, kayang-kaya ni mang mario yan. kung front row ang hindi lumalamig, baka yun evaporator eh kulang ng linis or yun expansion valve sa unahan ang may problema. pa-leak test mo na din.
fam switch ng rear aircon yan bro.
sorry di pa ko nakakagamit ng meron tire pressure indicator
hmm... may indicator naman bro sa dashboard kung naka 4x2 ka,4x4 etc. you just need to shift gears. i usually shift to neutral before shifting the 4x4 shifter, pero naka stop position ako.
r-way yun switch nito bro, kapag yun sa baba soft kapag walang nakaswitch, medium. hard naman pag nakapress pataas. baka nabura lang yun H. ask mo na lang yun may-ari since baka may minodify na sya like yun sa kin may additional ako na switch sa gitna para sa central door lock
hehehe, wala pa rin ako turbo timer. if you have the moolah, better get greddy, hks... hehehehe! meron ako nakita sa sm pampanga, parang LED timer lang sya na kasing laki lng ng switch. dun na din yun buttons for configuring the timer. i forgot the brand lang.
when buying JDMs, always check the conversion. check A/C lines, power steering hose, brakelines, brakemaster, steering components like gearbox, pitman arm, idler arm.
engine number on opposite side(medyo hassle sa stencil kapag magrerehistro), converted parts like yun hoselines, brakelines, aircon tubes, power steering tubes.check mo yun body kung properly sealed yun sa pinagbutasan para mailipat yun steering wheel saka yun brake and gas pedal. reverse yun position ng shifters saka handbrake. walang airbag, opposite ang orientation ng buga ng ilaw ng headlights, pati na din yun side mirrors. Yun sidemirrors ng JDM eh motorized na nga pala
gearbox, pitman arm, idler arm, tie rod assembly (dito usually yun sinasabi nila na may putil tapos wineweld. It is either binaliktad or pinutol, lucky you if replaced) you can check it better kung sisilipin mo yun ilalim at tatanggalin yun skidplates. mahirap kasi malaman kung hindi mo makikita yun buong stretch ng tie rod assembly.
-
Tsikot Member Rank 4
- Join Date
- Jan 2003
- Posts
- 2,979
March 26th, 2009 02:14 PM #3420sorry double post
Last edited by badsekktor; March 26th, 2009 at 02:16 PM.
repair kit lang. car care nut says, for toyotas, he recommends entire assembly replacement for...
rack and pinion repair