New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #1
    mga gurus help ulit on my car please....ito po yung car ko mitsubishi glx 2000 carb type.yesterday nagpalit po ako ng spark plug and fuel filter on my car DIY lang ako,ito po yung spark plug na nakalagay Denso wep16-u and i replace it with ngk with this Bp5es bali nag refer po ako sa manual ng car sa cross reference ng spark plug so ok naikabit ko naman po, then yung fuel filter ang sinunod ko so naikabit ko din.

    after install observation:

    pag nag start yung car ok naman on 400 rpm pero nginig makina (yung dati is 600 rpm)so nagbago, pero while idle tapos hahayaan mo sya and not steping on the pedal parang mamatay sya pahina ng pahina yung dati hindi naman mamamatay, ang ginagawa ko ni rev ko sya two times about 4 sec.then ok na pag ma init na makina saka sya aangat sa desired RPM ng car to 700-800rpm this is on cold start lang po nangyayari.

    dati po di naman sya ganun in cold start pero na observe ko talagang mababa ang idle nasa 400 rpm na lng sya kasi dati nung hindi pa ako nagpalit pag cold start nasa 600rpm sya hangang ma reach nya yung constant temperature ng engine pero pag na reach na yung sa constant temperature ng gauge ng car yun ok naman kahit re start na sya.

    Question:
    ano po kaya problema ng car ko sir ? or this is normal lang? help naman po o dahil sa bagong spark plug at fuel filter kaya?
    ito po pala nakita ko pang isa iba yung isang nakakabit na spark plug denso w20ex-u pero sabi ng mekaniko na nagtanungan ko ok lang daw yun..
    HELP please!!!!!!!! any idea po?????

    During cold start lang po, nagamit ko naman yung car kahapon from bacoor to laspinas ok naman on starting 7-800 rpm agad. any idea mga sir????

  2. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    122
    #2
    "what?!?!!? iba ung isang plug di puede yan sir dapat pare parehas ung mga plugs kung bcp5es ang isang plug bcp5es din lahat.. sorry for the word ang bobo ng mekaniko..baka sa plug mo kaya pangit ang sunog ng makina w/c causes low idle or palyado..HTH"

  3. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #3
    Quote Originally Posted by rex31angel View Post
    "what?!?!!? iba ung isang plug di puede yan sir dapat pare parehas ung mga plugs kung bcp5es ang isang plug bcp5es din lahat.. sorry for the word ang bobo ng mekaniko..baka sa plug mo kaya pangit ang sunog ng makina w/c causes low idle or palyado..HTH"
    sir hindi po! ganito po kasi yun nung tinangal ko po yung dati yun yung may halo na iba 3 denso wep16-u ,1 denso w20ex-u yan yung dating nakakabit iba yung isang plug....nagpalit po ako puro parehas na ngayon na NGK bp5es apat na, after nagpalit yun iba na after cold start pero pag naka start naman na all the dAY ok naman sya sa starting. ang tinanung ko sa mekaniko yung dating nakalagay e sabi nya ok lang daw yun. yung nilagay ko ngayon yun puro parehas na. ewaN Ko lang bakit ganun pag start ok naman habang naka idle yun pahina ng pahina pag dimo e rev mamamatay ng kusa yung makina.

  4. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    47
    #4
    Good day sir wla problima yan madali lang yan, ito adjust mo ang carb.idling screw taasan mo lang kunti ok na yan

  5. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #5
    Quote Originally Posted by gmd View Post
    Good day sir wla problima yan madali lang yan, ito adjust mo ang carb.idling screw taasan mo lang kunti ok na yan
    sir pag tataasan ko ang idle nito lalo lamang tataas pag uminit na makina kasi during cold start lang naman sya, di naman sya all the day na pag start mo e mababa, so during cold start lang talaga. pag start nasa 400rpm lang talaga so paghahayaan mo naka idle papunta sya sa pagpatay ng makina so ang ginagawa ko rev. ko 2 times para d mamatay. or pede ko rin sya rev hangang ma reach yung desired temp. yun ok na sya nasa tamang idle na.sa cold start lang talaga.

    more ideas mga sir help po!!!!!

  6. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    47
    #6
    Sir paki check mmo ang idle solonoid valve sa carb.mo or vaccum valve sure ako nandoon ang problema

  7. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #7
    Quote Originally Posted by gmd View Post
    Sir paki check mmo ang idle solonoid valve sa carb.mo or vaccum valve sure ako nandoon ang problema
    double post!!!!!!! sorry

  8. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #8
    Quote Originally Posted by gmd View Post
    Sir paki check mmo ang idle solonoid valve sa carb.mo or vaccum valve sure ako nandoon ang problema

    sir ito po ba yung idle solenoid na sinasabi nyo? ito po actual pics nang carb ko...censya na po d pa ako familiar sa parts ng car san po ba dyan yung vaccum? and na adjust po ba ito sir kung sakaling na adjust saan po banda salamat po.......



  9. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    352
    #9
    up lang po tnxxxx.....

mitsubishi glx 2000 help!!!!