Results 1,951 to 1,960 of 2560
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2011
- Posts
- 5
January 23rd, 2014 06:06 PM #1951mga sir ano dapat i pacheck yung idle ko kase bigla bigla taas baba taas baba parang naglalaro kapag naka neutral? minsan normal naman pabigla bigla lang... at saan kaya maganda ipacheck around almar zabarte sm fairview po ako salamat..
-
January 23rd, 2014 06:15 PM #1952
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 38
January 29th, 2014 01:19 AM #1953Good day po mga ka-Itlogers.
Napansin ko na karamihan sa mga nka EFI, malaking problema kung sira ang ating servo or IAC (Idle Air Control). Ano nga ba ito? <--ito po ay isang stepper-motor (1 digital pulse to rotate 1 step forward or backward). Ito po ang nagbibigay hangin papasok sa throttle body (TB) upang ipanghalo sa gasolina para magkaroon ng proper combustion sa engine. Ang servo ay may plunger, pumapasok o lumalabas sa isang maliit na tubo upang sarhan o buksan ang lagusan ng hangin. Ang servo ay may mechanism na mga plastic gears interconnected from the stepper-motor to the plunger.
Ano ang kadalasang sanhi ng pagka-sira ng ating servo?
1. DUMI or dirt: Kung sobrang dumi na ng mechanism, mawawalan na ng lubrication ang mga gears at ito'y nahihirapang umikot or ma stuck-up. Ok lng ung malapit sa stepper-motor kasi malakas ang torque ng mga steppers,e. Pero pa'no ung malapit sa plunger? Mabubungi ang mga gears.
2. Wear and tear: Matanda na ang Itlogs natin. Mapupudpod pa rin yung mga plastic gears.
Kailangan ba talagang palitan ang ating mga servo? Mahal sa pinas, e. Saka ka lang magpalit kung sunog yung stepper-motor or electronic circuit nya. Servo kit lang yan at magandang lubrication sa loob ng servo. Sabi nila ay may metal gears daw na available. Wala pa akong nakikita, e. Lahat ay hard plastic.
Ingat din po tayo sa pag-spray ng TB or carburator cleaner. May dalawang butas po yan sa ibaba before throttle-plate. Kadalasan yung dumi ng throttle-plate ay nalalag-lag sa butas na iyun na may kasamang TB cleaner. Dudumihan na ang servo mechanism mo, aalisin pa nya ang lubrication w/c will cause plunger stuck-up.
Ibang pagkakamali na inaakalang sira ang servo (non-EGR quipped), pero TPS (throttle position sensor) pala. Importante din po ang TPS kasi ito ang nagsasabi sa computer kung gaano karami ang hangin na kailangan. 0.4v to 5v WOT (wide open throttle). Imagine 2v ang idle setting ng TPS nyo, ano kaya position ng plunger ng servo?
Haaay.. SOHC pa lang itong sa atin. MIVEC kaya?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2013
- Posts
- 112
January 29th, 2014 03:57 PM #1954Salamat sir sa info nato really helpful!
Sent from my H100 using Tsikot Forums Mobile App mobile app
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2012
- Posts
- 13
February 1st, 2014 09:47 PM #1955mga boss baka mayroong nagbebenta jan ng tail light...right side lang yung mura lng sana...text nio ko...09154711211...or san kaya makakabili ng mura tsaka pwede ba right lang?...tnx
-
February 3rd, 2014 12:30 PM #1956
This Lancer has a 4g63: The AutoIndustriya.com Lancer Restoration Project Part 1 - Editor's Note by AutoIndustriya.com
Engine repair daw in the next episode.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2014
- Posts
- 13
February 12th, 2014 12:20 PM #1957mga bossing im newbie here pa help naman po.. i have lancer el 1996 carb type, problem with idle when headlight and ac on. namamatay engine pag nka on headlight and ac.. new spark plug, high tension wire, raizin volt stabilizer, cold air intake and fuel filter... battery 1year and 4mos, alternator stock pa...
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 53,927
-
Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2014
- Posts
- 2
February 17th, 2014 03:31 PM #1959Hi mga Lancer Itlog Owners..may question lang ako about my 2nd hand Lancer EL Itlog 94' model manual 4g13 engine...okay naman manakbo 5 days palang sa akin tinestdrive ko ng start * Taytay going to marikina then antipolo..no problem naman malakas humatak simula sumulong hiway antipolo pataas naka 3rd gear lang ako derecho bale nagpalit nalang ako ng 4th gear eh nung nasa taas nako..ang prob lang sa nakita ko eh pag naka AC ako medyo maingay ang acceleration ko..pero malamig naman ang aircon kahit hindi ako nakatinted glass and also i click start lagi siya...para sa inyo panalo na po ba ako sa presyong 50k (rush sale lang kasi need lang daw niya ng money) salamat po sa inyo...
-
Hi Tsikot Members, I’m Yaro, the new CEO of Tsikot, and I’m thrilled to share some exciting...
[Tsikot official] Exciting Updates for Tsikot!