New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 161 of 255 FirstFirst ... 61111151157158159160161162163164165171211 ... LastLast
Results 1,601 to 1,610 of 2544
  1. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1601
    yes sir malapit lang po sa cainta junction po.
    pag nasa cainta junction na kayo from ortigas extension take right sa juntion tapos right ulit sa rural bank (150mtrs mula sa juntion) tapos pang apat na lote sa kanan yun po yung shop nmin.

    155 marick drive
    marick subdivision cainta rizal

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #1602
    Kinalikot ko na yun loose compression na 4G13 engine ng Itlog ko. Nasira kasi ito sa sobrang overheat ng engine. Umusok talaga yun hood ko. Naputukan ako ng lower radiator hose.

    Binubugahan ko ng usok ng sigarilyo yun spark plug hole habang na naka TDC or sarado mga Intake Valve at Exhaust Valve.

    May lumalabas na usok sa Intake Valve A sa SP hole #4,

    Exhaust Valve ng SP hole #2,

    Exhaust Valve SP hole #1.

    Yun SP hole #3 ay walang leak or lumalabas na usok. Hirap din magbuga ng usok bago may lumabas dun sa mga may singaw.

    Ang nagtaka lang ako ay nun inulit ko uli yun leak test. Wala na leak sa SP hole #4. Bale SP hole #2 naman ay leak sa uli sa Intake Valve A naman.

    Eto mga picture ng mga leak valves:






    Kaya pala mausok at takaw sa gas kahit idling ay mausok tambutso ko. Imagine wala pa 1 PSI ang kaya ibuga ng tao ay ano pa kaya yun 150 PSI pagputok ng fuel sa cylinder.

    Check ko kung nadidiinan ng Rocker Arm yun Stem ng Valve, baka nadadaya lang ako. Pero may play naman.

    Nun baklasin ko cylinder head ay tumambad sa akin na puro Carbon Deposit yun mga valves. Kaya siguro may singaw ay dahil sumingit na yun Carbon deposit sa valve seat at di na lapat kaya may singaw.

    Eto picture ng Carbon Deposit sa ilalim ng Cylinder head.:




    Ang question . Bakit dami sunog na oil na naging carbon. Naisip ko na baka nasira na ay nagasgas na yun mga cylinder at medyo lumaki sa normal ang butas. Baka lumulusot na iyon mga oil galing sa crankshaft papuntang compression chamber. Loose ika nga cylinder. .

    Mikehunter 1980

    Tanong ko lang kung okay lang na pa re-sleeve at rebore uli ito para sa 4G13 (71 mm diameter ) para magamit ko uli yun mga piston ring, oil seal, bearing sa piston. Bagong overhaul kasi ito para lang makatipid.

    Note: Computer Technician lang propesyon ko. Hindi ako mekaniko. Nagtitipid lang. Low in budget kasi. He he he

  3. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1603
    bagong way ng test yan ah... hehehe joke..
    leak test kasi mas maganda pag tangal yung cylinder head tapos tutuluan ng langis pag anong valve ang may nabasa yun ang may singaw.

    overhaet naman eh sa cylinder head karamihan nyan, cyempre kung ok naman mga fan at radiator mo walang bara, ok ang level ng tubig at bigay ng water pump.


    mas maganda sana kung yung cylinderhead gasket eh na picturan mo rin para makita kung mat sunog sya sa gitna ng mga bore or mar sira yung cylinder head gasket,

    pwede rin kasi na yung valve guide ay lumuwag na kaya sa machine shop accurate na ipakita yung cylinder head mo,

    yung sa piston maman ano naba size ng ring na gamit mo?
    kung gusto mo ibalik sa std. palagyan mo ng liner.

    4g13 lang yan sir mura naman materiales nya. kung gusto mo puntahan namin at kami ang magbubuo at pati machine shop nya. may mga oil seal pa ako nyan na orig kailangan lang nyan nasa tono ng maayos para mas matipid sa gas, wala kasing RPM ng el sir eh kaya hula lang kung ano ang idle nya,

    pero kami alam namin kung ano dapat na menor nya sir.
    txt me po pagusapan natin di kita mabibigyan ng price pero masisigurado ko sayo na kami ang pinaka mababa pag dating sa top overhaul.


    09277555272

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #1604
    Sa testing ko parang mas accurate ang smoke test. Kasi may pressure yun pilit na pagbuga ng usok sa sprk plug hole. Sa smoke test ko ay 4 na leaking valves ang nakita ko. Pero sa water leak test ay 2 lang. Iyon Intake valve ng no.1 at Exhaust Valve lang at no.4 lang ang may leak.

    Ito video ng water leak test. WATER LEAK TEST.mp4 - YouTube

    Sa smoke test ko ay both Intake Valve at Exhaust Valve ng no.2 ay parehong may smoke na lumabas.

    Ito naman video ng smoke leak test sa exhaust valve ng cylinder no.2 na hindi makita sa water leak test.
    4G13 CYLINDER HEAD LEAKING INTAKE VALVE SP HOLE #2 - YouTube

    Ito pala yun "hose" ginamit ko para maibuga ko yun usok ng sigarilyo sa spark plug hole habang nasa TDC or compression stroke iyon piston.


    Tinangal ko yun electrode sa gitna ng spark plug at kapirasong fuel hose. Ipinainit ko yun rubber tube para maipasok sa ceramic ng spark plug.

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #1605
    *Mikehunter

    Kapag natapos ko mabuo itong 4G13 ko ay sa iyo ko na lang pasalpak sa kotse ko at ma-test mo mabuti. Tatanggalin din kasi muna yun nakakabit na 4G15 para mabenta ko sa ibang araw.

  6. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1606
    cge sir no problem. tignan ko rin yung 15 kung ok pa para matulungan kitAng mabente yun.

  7. Join Date
    May 2012
    Posts
    10
    #1607
    Default mitsubishi gsr 97

    mga sir new bee lng ako dito. sana kayo ang kakatolong sakin may nabili ako nga mitsubishi gsr 97 model mga 2 month palang to sakin at na tataka ako kung mag on ka nang a/c nya ang rpm ya nag drop down. at ang idle ya nag loloko. sabi na mikaniko sevo daw so 2times na pinalitan niya ganon padin. tolongan nya naman ako. pls....
    need ko po ang advace nyo...

  8. Join Date
    May 2012
    Posts
    10
    #1608
    mga sir new bee lng ako dito. sana kayo ang kakatolong sakin may nabili ako nga mitsubishi gsr 97 model mga 2 month palang to sakin at na tataka ako kung mag on ka nang a/c nya ang rpm ya nag drop down. at ang idle ya nag loloko. sabi na mikaniko sevo daw so 2times na pinalitan niya ganon padin. tolongan nya naman ako. pls....

  9. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    23
    #1609
    [QUOTE=nochoice;1918208]mga sir new bee lng ako dito. sana kayo ang kakatolong sakin may nabili ako nga mitsubishi gsr 97 model mga 2 month palang to sakin at na tataka ako kung mag on ka nang a/c nya ang rpm ya nag drop down. at ang idle ya nag loloko. sabi na mikaniko sevo daw so 2times na pinalitan niya ganon padin. tolongan nya naman ako. pls....[

    dalhin mo kay mikehunter solb yan.

  10. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1610
    *xxgrendel hehehe tnx sir...

    *nochoice :dalin mo samin sir padala narin nung mga pinagpalitan na servo, pag di tumino walang bayad yan sir.

    txt mo ko 09277555272
    or richard 09212474805

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!