New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 157 of 254 FirstFirst ... 57107147153154155156157158159160161167207 ... LastLast
Results 1,561 to 1,570 of 2533
  1. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1561
    Quote Originally Posted by jayr- View Post
    *mikehunter

    Sir! question lang po sana, mga magkno po kaya aabutin kung papalitan ung CV joint? saka pag nagpalit po ba nun magkabila dapat? nirepack na kasi siya pero tumutunog parin parang kumakatok sa gulong pag lumiliko eh.hehehehe estimate kaya mga magkno magagastos dun? Thanks!
    pag isa lang isa lang naman. di naman yan tulad ng shock po.
    pag mga 900 to 1200 lang andun lang yun, mas mura not recommend ng lang.

    tapos labor mga 400 lang pwede na yun pero every tiime kasi na pang ilalim ang gagawin expect mo na some times may ipapadamay na iba pag may sira like boots. pero nasayo naman yun aadvise ka lang namin.

  2. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    23
    #1562
    Quote Originally Posted by jayr- View Post
    *mikehunter

    Sir! question lang po sana, mga magkno po kaya aabutin kung papalitan ung CV joint? saka pag nagpalit po ba nun magkabila dapat? nirepack na kasi siya pero tumutunog parin parang kumakatok sa gulong pag lumiliko eh.hehehehe estimate kaya mga magkno magagastos dun? Thanks!
    kakapalit lang nung akin 3 weeks ago.. 1k each sa CV joint, kasama na boots dun..
    tama si sir mike, pag pangilalim madalas ma mga nakikita na need ng ireplace.like yungakin alam ko CV joints lang, yun pala may tama narin 1 tie rod at 1 ball joint, tapos pati yung inner steering boots pinalitan din pati narin yung stabilizer bushing. all in all, 5k parts and labor.

  3. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1563
    yung boots ng velocity is kasama na,
    yes like wise, may mapapansin talaga sa ilalim nan dun narin kasi mas madali ng palitan kung baka kung ano po yung need palitan kung kaya sa budget,
    pero for 5k sa mga boots at tie rod, at stab bush. medyo malaki ata yun miski kasama pa yung ball joint

    yung replacement ng stab bushing is nasa 150 lang ata yun, yung tie rod mga 450, yung inner tie rod ang mahal mga 650, yung ball joint nasa 400 to 650 depende sa klase. pa press in and out mga 150. pero kami advise namin na ipa spot ng welding sa 3 side pag ball joint para walang galaw,
    yung center bushing at main yung mahal.

    anyway 4 yung auto shop sa lugar namin, mga 30 meters lang muala sa shop.

  4. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    23
    #1564
    Quote Originally Posted by mikehunter1980 View Post
    yung boots ng velocity is kasama na,
    yes like wise, may mapapansin talaga sa ilalim nan dun narin kasi mas madali ng palitan kung baka kung ano po yung need palitan kung kaya sa budget,
    pero for 5k sa mga boots at tie rod, at stab bush. medyo malaki ata yun miski kasama pa yung ball joint

    yung replacement ng stab bushing is nasa 150 lang ata yun, yung tie rod mga 450, yung inner tie rod ang mahal mga 650, yung ball joint nasa 400 to 650 depende sa klase. pa press in and out mga 150. pero kami advise namin na ipa spot ng welding sa 3 side pag ball joint para walang galaw,
    yung center bushing at main yung mahal.

    anyway 4 yung auto shop sa lugar namin, mga 30 meters lang muala sa shop.
    my bad sir..4k lang pala..bale sa parts yung around 3300, rest is labor..2 CV(incl.boots - inner plus outer), 1 tie rod, 1 ball joint, grease (yung isang lata ba yun or plastic cup parang ganun) , 1 li gear oil at last stabilizer bushing 1pc.

    hope nakatulong sir jayr.

  5. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    7
    #1565
    how much ba mag pa keyless entry?

  6. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1566
    Quote Originally Posted by eLy_418 View Post
    my bad sir..4k lang pala..bale sa parts yung around 3300, rest is labor..2 CV(incl.boots - inner plus outer), 1 tie rod, 1 ball joint, grease (yung isang lata ba yun or plastic cup parang ganun) , 1 li gear oil at last stabilizer bushing 1pc.

    hope nakatulong sir jayr.
    pwede hehehe
    sadami ntan matagal na ulit yan...

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    567
    #1567
    Bakit kaya bumababa rpm ko into 600rpm. Humihina tuloy karga ng Battery ko. +12.5V and na measure kapag sa idling rpm na 600rpm. Adjust ko yun cable kagabi para tumaas into 800rpm or +13.5V measured sa Battery. Pero kinabukasan. Pag andar ng makina ng cold start ang taas ng rpm. Umabot ang idling ko ng 1,000 rpm. Malamig pa yun makina nun. Adjust uli ako ng cable para umabot sa 800rpm.
    Ano kaya nangyayari? Kailangan na ba palitan yun pedal cable or stuckup yun carb mechanism? Na-overhaul na carb last 6 months ago.
    Saka humina at tuminis na yun tunog ng busina ko. Dati ang lakas.

  8. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    23
    #1568
    Quote Originally Posted by mikehunter1980 View Post
    pwede hehehe
    sadami ntan matagal na ulit yan...
    oo nga sir eh..pero puro harap palang yan..heto after 3 weeks yung likod naman naglalambing. left shock maingay na..hirap talaga pag may edad na oto, hehe..

    Quote Originally Posted by jowen_2 View Post
    how much ba mag pa keyless entry?
    nung ako sir sa corolla small body ko inabot ng 3k parts and labor. bale kasama nadito yung central locking kit at yung alarm..

  9. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    1
    #1569
    Hello mgs sirs! newbie here...

    Itlog owner here 93 GLXI with engine swap to 4G63 (nabili ko na ng ganito). My problem is hindi stable ung RPM needle gauge ko (bumabagsak sya once in while lalo na pag nagbibitiw ka sa gas para mag shift at pag naka idle naman magalaw din sya at bumabagsak below 800rpm). Parang mamatayan ng makina (sa RPM lng). Maayos naman ung takbo ng makina wala nginig kahit bumabagsak sa gauge....sabi mekaniko ung mismo RPM gauge lng daw may tama...kasi maayos naman daw ung makina (bago tune up ako this month lng). Any advise ano possible sira or need to do?

    Many thanks!

  10. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    15
    #1570
    Thanks po sir mike and ely! mejo pagiipunan ko muna kasi tingin ko may madadamay. kapag kasi nalulubak parang may umaalog dun sa right side saka pag ka mejo nasa 80km/hr ako tapos mejo malakas preno eh nagwiwigle ramdam nga sa manibela eh. pagipunan ko muna to mga sir thanks sa advice ulit!


    Quote Originally Posted by mikehunter1980 View Post
    pag isa lang isa lang naman. di naman yan tulad ng shock po.
    pag mga 900 to 1200 lang andun lang yun, mas mura not recommend ng lang.

    tapos labor mga 400 lang pwede na yun pero every tiime kasi na pang ilalim ang gagawin expect mo na some times may ipapadamay na iba pag may sira like boots. pero nasayo naman yun aadvise ka lang namin.

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!