New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 100 of 254 FirstFirst ... 509096979899100101102103104110150200 ... LastLast
Results 991 to 1,000 of 2533
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    43
    #991
    Quote Originally Posted by Garzhel View Post
    Nalimutan kong i turn off yun Overdrive button while driving in traffic. Tumaas ang temperature ng itlog ko. After refreshing with water takbo na ulit pero may nangyari na kakaiba. Kapag bukas ang aircon bumababa ang temperature but kapag off aircon tumataas. Bakit kaya ganun? Nangyari na po ba sa inyo ito?
    Kahit na matrapik hindi dapat mag overheat kahit naka Off (with lights) ang overdrive mo. I owned a lancer 94 Glxi never pa nangyari sa akin na nag overheat dahil sa OD. Also, May reply ako sa previous post mo..

    Regarding naman sa tumataas ang Temp. pag naka off ang aircon, check mo clutch fan mo baka mahina na ang buga or kaya sira na, kaya kapag ino on mo yun aircon bumababa yung temp. kasi sumisindi yung aircon fan mo. Meaning nakakabuga ng hangin ang fan mo.
    I hope nakatulong ako....pag ok both fans...post ka lang ulit.

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    6
    #992
    Sir rex and libme, Inobserbahan ko na po mabuti. Sa tingin ko may diprensya yun electrical ng radiator fan. Hindi na sya nag automatic na umaandar. Dati kasi umaandar kapag may nareach syang certain temperature tapos hihinto ng kusa kapag medyo bumama ng konti ang temp. Ngaun hindi na umaandar ang radiator fan. Pero kapag binuksan ang aircon sabay na umaandar yun aircon fan at yun radiator fan. Kaya pala kapag naka aircon tuloy tuloy ang baba ng temperature gauge. Hindi ko pa pinapatignan sa electrician. Hindi ko muna ginamit baka lumala ang sira. Garahe muna. Simpleng shortage lang po kaya ito? Salamat sa mga inputs ninyo.

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    43
    #993
    Quote Originally Posted by Garzhel View Post
    Sir rex and libme, Inobserbahan ko na po mabuti. Sa tingin ko may diprensya yun electrical ng radiator fan. Hindi na sya nag automatic na umaandar. Dati kasi umaandar kapag may nareach syang certain temperature tapos hihinto ng kusa kapag medyo bumama ng konti ang temp. Ngaun hindi na. Pero kapag binuksan ang aircon sabay na umaandar yun aircon fan at yun radiator fan. Kaya pala kapag naka aircon tuloy tuloy ang baba ng temperature gauge. Hindi ko pa pinapatignan sa electrician. Hindi ko muna ginamit baka lumala ang sira. Garahe muna. Simpleng shortage lang po kaya ito? Salamat sa mga inputs ninyo.
    Pero dapat kapag nag aircon ka..nag o automatic rin na namamatay yan. try mo obserbahan...kapag nag aircon ka at hindi rin nag automatic..hindi yung fan ang sira kundi yung thermostat mo. kailangan mo papalitan. kasi ang thermostat ang nagtitrigger para mag on and off yung fan mo. kasi pagnareach nya yung certain heat dun siya mag on/off. if kailangan mo gamitin yang kotse mo pwede mo naman ideretsho ang radiator fan sa battery muna. para pag on mo naka on na rin ang fan. pero mas maganda parin ang nag o automatic.

  4. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    122
    #994
    Quote Originally Posted by Garzhel View Post
    Sir rex and libme, Inobserbahan ko na po mabuti. Sa tingin ko may diprensya yun electrical ng radiator fan. Hindi na sya nag automatic na umaandar. Dati kasi umaandar kapag may nareach syang certain temperature tapos hihinto ng kusa kapag medyo bumama ng konti ang temp. Ngaun hindi na umaandar ang radiator fan. Pero kapag binuksan ang aircon sabay na umaandar yun aircon fan at yun radiator fan. Kaya pala kapag naka aircon tuloy tuloy ang baba ng temperature gauge. Hindi ko pa pinapatignan sa electrician. Hindi ko muna ginamit baka lumala ang sira. Garahe muna. Simpleng shortage lang po kaya ito? Salamat sa mga inputs ninyo.
    "sir i thingk you should have it check na,kung need mo talaga siya sa work,and hindi naman po siya nag oover heat,pag on ang AC so i think makaka biyahe ka pa,ako nga im having trouble sa reserve tank ko ang bilis mawalan ng water pero di pa naman overheat di ko pa lam culprit,could anyone help me sa prob ko??TIA"

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    43
    #995
    Baka kailangan mo na magpalit ng radiator cap. pag tumatakbo ka may lumalabas na tubig sa cap nyan...baka maluwag na siya. or if masikip pa yung cap mo. tignan mo kung walang tagas radiator mo. Pero before you start the engine sa umaga at puno ang radiator mo at ang nabawasan ay ang reservoir mo. Yung cap lang problem mo.

  6. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    122
    #996
    Quote Originally Posted by Libme View Post
    Baka kailangan mo na magpalit ng radiator cap. pag tumatakbo ka may lumalabas na tubig sa cap nyan...baka maluwag na siya. or if masikip pa yung cap mo. tignan mo kung walang tagas radiator mo. Pero before you start the engine sa umaga at puno ang radiator mo at ang nabawasan ay ang reservoir mo. Yung cap lang problem mo.
    "sir thanks sa reply,turns out na ung rad hose ang culprit may maliit na singaw kaya di halatang may tagas..xD anyways napaaus ko na sir kanina lang hehe..thanks again:D"

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    7
    #997
    I have the same problem.. tanong ko lng mga bossing. ung sakin nmn pag nag AC nko hanggang dun lng s orange ung gauge nung lamig.. pag pinindut ko n dun s green after a while tumataas ung temp ko.. kaya binabalik ko dun s orange o kaya pinapatay ko muna ung AC

    FYI: ung radiator ko is pinalitan ng stainless ung upper. gawa gawa lng dun s radiator shop. parang tingin ko ang bilis uminit unlike s brass.. wla rn nmng tagas ung radiator. tska bagong change oil nmn ako kaya maganda p friction nung engine.

    solution ko: mag papa brass ako s upper and lower part nung radiator.

    tama b diagnosis ko.any suggestions?

    Thanks

  8. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    122
    #998
    Quote Originally Posted by xtrm09 View Post
    I have the same problem.. tanong ko lng mga bossing. ung sakin nmn pag nag AC nko hanggang dun lng s orange ung gauge nung lamig.. pag pinindut ko n dun s green after a while tumataas ung temp ko.. kaya binabalik ko dun s orange o kaya pinapatay ko muna ung AC

    FYI: ung radiator ko is pinalitan ng stainless ung upper. gawa gawa lng dun s radiator shop. parang tingin ko ang bilis uminit unlike s brass.. wla rn nmng tagas ung radiator. tska bagong change oil nmn ako kaya maganda p friction nung engine.

    solution ko: mag papa brass ako s upper and lower part nung radiator.

    tama b diagnosis ko.any suggestions?

    Thanks
    "sir tama po ung pag papabrass niyo ng rad,pero ung prob mo sa AC la pa ko exp jan so wait pa tayo sa mga ibang mag rerep,pero sa tingin ko may prob ata sa compressor??(not sure)kasi kung naka econo ung AC(orange)pa minsan minsan lang nag oon ung comressor,pero pag green always on,im not sure lan po ahh pero parng un lang ung feel ko hehe...HTH"

  9. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    81
    #999
    Quote Originally Posted by xtrm09 View Post
    *April_Boy ..Ah ok nmn pla. Thanks Sir
    No problem.

    Yung 95 Mitsu lancer GLI ko ganun din kasi seldom used.

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    43
    #1000
    Quote Originally Posted by xtrm09 View Post
    I have the same problem.. tanong ko lng mga bossing. ung sakin nmn pag nag AC nko hanggang dun lng s orange ung gauge nung lamig.. pag pinindut ko n dun s green after a while tumataas ung temp ko.. kaya binabalik ko dun s orange o kaya pinapatay ko muna ung AC

    FYI: ung radiator ko is pinalitan ng stainless ung upper. gawa gawa lng dun s radiator shop. parang tingin ko ang bilis uminit unlike s brass.. wla rn nmng tagas ung radiator. tska bagong change oil nmn ako kaya maganda p friction nung engine.

    solution ko: mag papa brass ako s upper and lower part nung radiator.

    tama b diagnosis ko.any suggestions?

    Thanks
    Yung stainless kasi mas madali mag overheat kesa sa brass. Mas maganda sana nung pinapalit mo yan is brass sana. Proven ng hindi dapat ginagamit stainless sa radiator. Pangit man sabihn pero mukhang nagoyo ka nung gumagawa.

    Sa A/C problem mo naman..pag naka orange (eco) ibig sabihin nun ang compressor ang binubuga nya konti lang...meaning ang pag ikot ng compressor mo medyo magaan..mapapansin mo yan hindi hirap ang makina. Then pag Green ibig sabihin naman mas mabigat kasi mas malakas ang buga nya. Problem mo kaya nag ooverheat ka nag a HIGH PRESSURE ang A/C mo. Baka kulang na sa langis yang A/C mo. Try mo pa overhaul na 1500 lang naman kasama na freon baka kailangan na ng cleaning. Or pwede rin sira yung thermostat mo kaya naghahigh pressure. Dapat kasi namamatay yan after a while pag high pressure na. pag naka orange kaya hindi nag a HIGH pressure kasi konti lang binubuga nya. Advise ko palinis mo na..then patest mo na rin dun sa gagawa if nag automatic pa thermostat mo.(if magaling yung shop na mapupuntahan mo normally after the cleaning before matapos work nya. tetest nya yan kung nag automatic pa.

    Try mo to. Start mo makina, Sindi mo A/C sa green, sisindi dapat dalawang Fan mo. Bilang ka ng mga20 to 30 seconds dapat mamamatay fan mo. Ibig sabihin ok thermostat mo. pero pag hindi namatay Thermostat nga problem mo. kaya nag a high pressure ka.

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!