New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 85 of 254 FirstFirst ... 357581828384858687888995135185 ... LastLast
Results 841 to 850 of 2533
  1. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    2
    #841
    Mga Sirs.

    Im a newbie here .. I have a lancer GLi 1995 Itlog,, bago ko lang nabili,, since nbili ko ito it was just 3 cylinders.. i thought it was spark plug lang ireplaced lang daw.. so pgka bukas binilhan ko ng spark plug.. good sya after 30 minutes bumabalik ang palya .. prang its 3 cylinder nanaman.. even if im using the new spark plus >> BOSCH PLATINUM. ANo ba ang OEM na spark plug sa GLI 95?

    after that pinasok ko na sa shop pra ma check, the mekanik did some trial and error. starting from spark plug change, hi tension wire, ndi parin.. my pa testing na dsitributor galing sa friend ng mekanik na may surplusan.. pero ala parin,, the mekanik cheked the computer box.. meron daw capacitor na lumaki at prang nasunog,. so bumili ako nun 5 capacitors na sabi ng mekaniko at pina repair nila sa teknixan na umaayus ng compter box, pag install ulit prang okay na ang andar pero may palya parin. binuksan ng mekaniko ang tanke marumi pala ito kasi raw na tambay, we did a scrub on it power spray sa carwashan, and pina bili ako ng fuel pump kasi raw kahina na daw ang motor, nka bili ako sa surplusan pero ung mtor lang ang kinuha kasi ndi tlga mag fit sa GLI.. so Gli na housing gamit namin.. pag install wala parin palya parin,, try kami surplus injectors 4 pcs. same parin palya parin.. alternator nanman bumigay so pina ayus ko sa alternator man at okie na ito spend a total of buying materials cguro nasa 5k na.. 750 alternator, fuel pump 1400, starter din pla pna repair ko ksi bumigay 800, etc.. nakalimotan ko na ang iba.. after that wala parin same as usual.. so top over haul naman ksi daw loose compression.. cylinder head gasket, valve seal, pinalitan, pag balik sa head wala parin.. chheck namim ang head .. nka port and polish pla daw ito sabi ng machine shop kaya daw loose compression kasi nasobra ang pag port sobrang laki.. so bili nanman ako 6k head ng 4g13 stock.. pag install okay na takbo .. after test drive bumabalik nanaman.. at ngaun heto parin same as usual kung anong pag pasok ko sa shop and spending a lot.. pero heto parin result.. can somebody help me pls?? 09292075083.. tnxtnx

  2. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    211
    #842
    Quote Originally Posted by hehe06 View Post
    Mga Sirs.

    Im a newbie here .. I have a lancer GLi 1995 Itlog,, bago ko lang nabili,, since nbili ko ito it was just 3 cylinders.. i thought it was spark plug lang ireplaced lang daw.. so pgka bukas binilhan ko ng spark plug.. good sya after 30 minutes bumabalik ang palya .. prang its 3 cylinder nanaman.. even if im using the new spark plus >> BOSCH PLATINUM. ANo ba ang OEM na spark plug sa GLI 95?

    after that pinasok ko na sa shop pra ma check, the mekanik did some trial and error. starting from spark plug change, hi tension wire, ndi parin.. my pa testing na dsitributor galing sa friend ng mekanik na may surplusan.. pero ala parin,, the mekanik cheked the computer box.. meron daw capacitor na lumaki at prang nasunog,. so bumili ako nun 5 capacitors na sabi ng mekaniko at pina repair nila sa teknixan na umaayus ng compter box, pag install ulit prang okay na ang andar pero may palya parin. binuksan ng mekaniko ang tanke marumi pala ito kasi raw na tambay, we did a scrub on it power spray sa carwashan, and pina bili ako ng fuel pump kasi raw kahina na daw ang motor, nka bili ako sa surplusan pero ung mtor lang ang kinuha kasi ndi tlga mag fit sa GLI.. so Gli na housing gamit namin.. pag install wala parin palya parin,, try kami surplus injectors 4 pcs. same parin palya parin.. alternator nanman bumigay so pina ayus ko sa alternator man at okie na ito spend a total of buying materials cguro nasa 5k na.. 750 alternator, fuel pump 1400, starter din pla pna repair ko ksi bumigay 800, etc.. nakalimotan ko na ang iba.. after that wala parin same as usual.. so top over haul naman ksi daw loose compression.. cylinder head gasket, valve seal, pinalitan, pag balik sa head wala parin.. chheck namim ang head .. nka port and polish pla daw ito sabi ng machine shop kaya daw loose compression kasi nasobra ang pag port sobrang laki.. so bili nanman ako 6k head ng 4g13 stock.. pag install okay na takbo .. after test drive bumabalik nanaman.. at ngaun heto parin same as usual kung anong pag pasok ko sa shop and spending a lot.. pero heto parin result.. can somebody help me pls?? 09292075083.. tnxtnx
    bro mukhang mahihirapan tayo diyan?as per your message mukhang pinalitan na ata lahat?mabuti pa bro dalhin mo na sa kasa yan kasi mukhang hindi nila ma pin point kung ano talaga yung problem ng auto mo.yung sakin dati na experience ko pinapalitan lang ng ignition coil tapos until now okay na yung auto ko, i dunno lang if ano pa yung mga ginalaw nila pero yun lang yung pinabili nila sakin.fuel injected ba yung auto mo?

  3. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    211
    #843
    Quote Originally Posted by LN106G View Post
    Hindi kaya lose compression na ang makina mo? kung hindi pa
    palit ka ng spark plug na Factory-specified sa owner's manual, engine timing should be perfect, valve clearance/tappet adjustment should be within the required specs, fuel filter should be clean, air filter should be clean as well (pangit ang filtration ng mga mumurahin na air at fuel filter. Sakal na engine ang kalalabasan kaya malakas sa gas), check mo mga brake calipers at brake wheel cylinder mo baka may nag stuck up, check also wheel alignment, base idle should be at least 750-800rpm
    *lark

    I agree to LN106G bro pa tune up mo makina, pa check mo yung clearance ng mga valves mo. nausok ba pagnatakbo auto mo?ok lang yung sa una pero dapat mawala na un after uminit na makina mo. pero pag hindi nawawala it might be na lose compression na nga ang engine mo.kelan ka ba huling ng change oil?

  4. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    211
    #844
    Quote Originally Posted by Rleo6965 View Post
    Binaklas ko Aircon fan motor ( yun nasa ilalim ng dashboard sa right side) kahapon kasi parang mahina. Dumi na ng commutator at may kalawang na yun 2 spring na nag press sa carbon. Parang mapuputol na. Saan ba makabili nito?
    sa airkonan bro malamang meron nun...hehehehe sakin naman nawawala yung hangin palitan lang nung me carbon forgot the name.1.5k kasama na install surplus lang.

  5. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    2
    #845
    Quote Originally Posted by autonkoyokot View Post
    bro mukhang mahihirapan tayo diyan?as per your message mukhang pinalitan na ata lahat?mabuti pa bro dalhin mo na sa kasa yan kasi mukhang hindi nila ma pin point kung ano talaga yung problem ng auto mo.yung sakin dati na experience ko pinapalitan lang ng ignition coil tapos until now okay na yung auto ko, i dunno lang if ano pa yung mga ginalaw nila pero yun lang yung pinabili nila sakin.fuel injected ba yung auto mo?

    baka sa casa kasi,, Maka CASA tau sa bulsa nito.. ang mahal kasi... ewan ko kung anong solution ng mekaniko ko nito.. I keep on praying always na maaus na kasi grbe na ang gasto ko.. malas lang tlga pgka bili ko ng awto na ito.. hahay..Gli 12 valve Efi 4g15 engine .. NAKA DOWNPIPE PA ITO *n ka tuner PIPE.. sayang...... I was hopping na sana maaus na kasi plano ko sana isali sa autocross d2 DAVAO

  6. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    23
    #846
    saan po located si ray sarol?tsaka anu po contact number nya?

  7. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    35
    #847
    * hehehe06
    Mga Sirs.

    Im a newbie here .. I have a lancer GLi 1995 Itlog,, bago ko lang nabili,, since nbili ko ito it was just 3 cylinders.. i thought it was spark plug lang ireplaced lang daw.. so pgka bukas binilhan ko ng spark plug.. good sya after 30 minutes bumabalik ang palya .. prang its 3 cylinder nanaman.. even if im using the new spark plus >> BOSCH PLATINUM. ANo ba ang OEM na spark plug sa GLI 95?

    after that pinasok ko na sa shop pra ma check, the mekanik did some trial and error. starting from spark plug change, hi tension wire, ndi parin.. my pa testing na dsitributor galing sa friend ng mekanik na may surplusan.. pero ala parin,, the mekanik cheked the computer box.. meron daw capacitor na lumaki at prang nasunog,. so bumili ako nun 5 capacitors na sabi ng mekaniko at pina repair nila sa teknixan na umaayus ng compter box, pag install ulit prang okay na ang andar pero may palya parin. binuksan ng mekaniko ang tanke marumi pala ito kasi raw na tambay, we did a scrub on it power spray sa carwashan, and pina bili ako ng fuel pump kasi raw kahina na daw ang motor, nka bili ako sa surplusan pero ung mtor lang ang kinuha kasi ndi tlga mag fit sa GLI.. so Gli na housing gamit namin.. pag install wala parin palya parin,, try kami surplus injectors 4 pcs. same parin palya parin.. alternator nanman bumigay so pina ayus ko sa alternator man at okie na ito spend a total of buying materials cguro nasa 5k na.. 750 alternator, fuel pump 1400, starter din pla pna repair ko ksi bumigay 800, etc.. nakalimotan ko na ang iba.. after that wala parin same as usual.. so top over haul naman ksi daw loose compression.. cylinder head gasket, valve seal, pinalitan, pag balik sa head wala parin.. chheck namim ang head .. nka port and polish pla daw ito sabi ng machine shop kaya daw loose compression kasi nasobra ang pag port sobrang laki.. so bili nanman ako 6k head ng 4g13 stock.. pag install okay na takbo .. after test drive bumabalik nanaman.. at ngaun heto parin same as usual kung anong pag pasok ko sa shop and spending a lot.. pero heto parin result.. can somebody help me pls?? 09292075083.. tnxtnx
    Try mo nga linisan 2 connector makita mo malapit sa likod ng carburador. Nangyari na sa akin dati. ganyan lang itinuro sa akin. Baka lang makatulong.

    Kung di pa rin gumana. Try mo pagawa kay Ray Sarol sa San Juan. Highly recommended sya dito sa Tsikot.

  8. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    211
    #848
    Quote Originally Posted by Rleo6965 View Post
    * hehehe06

    Try mo nga linisan 2 connector makita mo malapit sa likod ng carburador. Nangyari na sa akin dati. ganyan lang itinuro sa akin. Baka lang makatulong.

    Kung di pa rin gumana. Try mo pagawa kay Ray Sarol sa San Juan. Highly recommended sya dito sa Tsikot.
    *rleo965 sir EFI na engine ne hehehe06 for sure hindi niya ma try yung suggestion nyo po.

  9. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    211
    #849
    Quote Originally Posted by hehe06 View Post
    baka sa casa kasi,, Maka CASA tau sa bulsa nito.. ang mahal kasi... ewan ko kung anong solution ng mekaniko ko nito.. I keep on praying always na maaus na kasi grbe na ang gasto ko.. malas lang tlga pgka bili ko ng awto na ito.. hahay..Gli 12 valve Efi 4g15 engine .. NAKA DOWNPIPE PA ITO *n ka tuner PIPE.. sayang...... I was hopping na sana maaus na kasi plano ko sana isali sa autocross d2 DAVAO
    bro try mo kontakin si ralp_villejo I think taga davao din siya. nasa forum din natin siya baka makatulong siya sayo.ECU ang me problem nung sa kanya tsaka dating taga casa ng mitsu ata ang tumira ng auto niya.
    ano na ba status ng auto mo bro?


    *ralp_villejo bro baka matulungan mo si hehehe taga davao din ata siya. tanx bro

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    98
    #850
    For EL owners, do you use E10 or gas up from small players that offers pure gasoline. Used E10 for a couple of months and observed hard starting problems on mornings. Medyo lumalala na ang problem ng nag choke when I was at NLEX at namatayan. I have to start and rev hard para mag normal ulit ang takbo. Any solutions for these, may problem kaya sa carb?

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!