New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 41 to 50 of 55
  1. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    52
    #41
    Quote Originally Posted by m8m8 View Post
    Guyz, baka my nka xperienced rn s nyo nito, hopefully matulungan nyo ko..

    during start s umaga, nid mo painitin muna yung car para taas ang rpm, also pag ON mo nmn ang A/C, ngda-drop sya from 1000-600rpm. as per mechanic, sira dw servo, so buy me ng servo unit s el dorado, ako n lng ngpalit but still no changes s car. so, dnala ko s casa (sta.rosa), naayos nila servo and did some adjustment. Now, ok n pag start mo s umaga, the rpm rise to 2000 then slowly baba to your set rpm. But the problem w/ the A/C is not solve yet, when u switch ON the A/C, the rpm drop to 500 (nginig n engine) then goes back to set rpm w/in 2secs. the casa told me that the a/c control unit need to be replace (di ko p pinapalitan), so far d nmn natutuluyan mamatayan ng engine.
    kaya lang after a month, natutuluyan n mamatay ang engine kpg nasa traffic (idle), i encountered it several times na. So, punta ako s iba shop (ex-casa mitsubishi personnel), they did tune-up (replaced spark plug),chk distributor cap, coil.. but still ganun parn, d parn n solve yung problem. As accdng to them, kung sira yung A/Ccu, n compressor won't operate. At yn, ala maibigay n recommendation aside s itama ko rw ang timing (kulang ata ng isang ngipin)).

    Also, ngpalit rn pala me ng high tension wire (oem), linis fuel filter,
    EFI, gli, 96 lancer model nga pala ride ko.

    Any help dyan or recommendation po.. thanks..
    Paps try to adjust yung BISS, screw po yan pang adjust ng idling kapag naka-aircon na. Nasa ibabaw po iyan ng Throttle valve(plastic po iyan kaya dahandahan sa pagpihit). Counter clockwise para tumaas ang rpm during ON ang aircon and Clockwise para bumaba ang RPM.

    Else try mo maglagay ng grounding kit.

  2. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    9
    #42
    guys need help here.... sumasakit na ung ulo ko at bulsa sa lancer 1995 glxi ko pati driving skills ko nagbabago na dahil sa papalya palya ung sasakyan di biro magmaneho ng sasakyan pag ganun almost lhat nagawa ko na pinalinis ko na ung servo bagong change oil tune up new plugs new fuel and oil filter pati radiator at fuel tank npalinis ko na mentras na pinapaaus ko lalaong nagloloko ung idle ko halos lhat nmn ng tumingin wala sa makina ung prob... sino ba may alam na magaling mag convert or bypass ng servo un nlang kasi nakikita kong solution eh wala kasing mga mekaniko d2 na alam mag bypass guyzzz pm nyo sakin pag may alam kyo fairview q.c area ko

  3. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    240
    #43
    Quote Originally Posted by xris2per View Post
    guys need help here.... sumasakit na ung ulo ko at bulsa sa lancer 1995 glxi ko pati driving skills ko nagbabago na dahil sa papalya palya ung sasakyan di biro magmaneho ng sasakyan pag ganun almost lhat nagawa ko na pinalinis ko na ung servo bagong change oil tune up new plugs new fuel and oil filter pati radiator at fuel tank npalinis ko na mentras na pinapaaus ko lalaong nagloloko ung idle ko halos lhat nmn ng tumingin wala sa makina ung prob... sino ba may alam na magaling mag convert or bypass ng servo un nlang kasi nakikita kong solution eh wala kasing mga mekaniko d2 na alam mag bypass guyzzz pm nyo sakin pag may alam kyo fairview q.c area ko
    Mag backread ka lang bro, others have solved it on the throttle body itself.
    Kung bypass na talaga, si bro eybalbin na...

    Quote Originally Posted by eybalbin View Post
    Bro I do servo bypass specially for aircon purposes for only 1,500. You can text me at 09217387401, 09165706310 or 09233067779.

  4. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    9
    #44
    ebalbin di ko























    emule, btjunkie, gamesmacontact ung binigay mo # san ba location mo at anung klaseng bypass ba ung gagawin mo?? sa 1500 sayo na lhat ung materials ng pag by pass

  5. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #45
    baka sira na yung compressor mo, or barado na yung aircon tubings. kaya tuloy strong resistance kapag on ng aircon.. kaya lakas ng baba ng rpm..

  6. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    9
    #46
    wala sa compresor bagong overhaul nga ung aircon ko eh di ko lang ginagamit ung aircon dahil nagloloko ung idle ko
    eto ung mga ginawa ko na sa oto ko

    linis fuel tank, fuel filter,change oil,oil filter, overhaul radiator, tune up, spark plug, ung servo nlang ung di nabubuksan























    ares, btjunkie, games

  7. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #47
    we strongly wont recomend the bypass.
    nakakasira ng oto talaga yan. may mga sensor cya na maapektohan promise.

    di naman nasisira yung servo agad. nasa maling setting yung iba ay iba naman ay maling akala.

    pag nglagay kasi ng bagong servo or i tatama ang setting
    kailanagn itama muna yung TPS -25 ,+ 25
    tapos yung distributor nya nasa tama. at timing nya rin .
    tapos need mo i reset para maiaayos.

    try to call us dalin nyo sa shop pag di tumino walang bayad

    pag di naayos walang bayad.

    kung kailanagn nyo ng servo kahi ang kukuha para may waranty kami.

    wga kayong bibili ng set ng gear sa mga auto supply lang kasi sure kami na di talaga accurate yan

    call us

    09212474805
    544-17-14

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    80
    #48
    Quote Originally Posted by Derf1976 View Post
    Mga Sir's, tulong naman sa problema ko sa car ko lancer 1994 glxi, nagsimula ang problema ayaw humatak ng makina kahit itodo ko ang accelerator, hangang sa hinila nalang namin pauwi ng bahay kasi nasa mall kami on that time sa parking. pina servisan ko sa mekaniko unang findings nia fuel pump daw mahina na bumuga kaya nagpalit ako pati fuel filter after nun ganun parin hangang sa naging palyado na. At nag suggest xa na palitan daw ng servo, inaalala ko baka pag pinalitan ko ng servo ganun parin tulad nung nangyari kay M8M8. Masyadong mahal ang servo kung papalitan ko tapos ganun parin dibat sayang naman, please help me naman mga Bro. Pero dati hindi nagloloko ang idle nia ngayon nalang nung mapalitan xa ng fuel pump at fuel filter pag iniistart ko ayaw tumuloy ang andar ng makina. Anu kaya pedeng itsek?
    pa check up mo muna timing ng engine mo tapos yung ignition coil mo, distributor cap kung redondo lang ng redondo, bago ka tumalon sa SERVO mahal yun pre clean mo na lang muna servo mo wag muna palit kung mahina bumatak makina mo

  9. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    4
    #49
    same problem with lancer 95 gli.

    try check
    distributor cap
    boost sensor 4k
    servo kit 9k

    servo repair kit 2k - sulit.com
    gear parts made of plastic haven't tried it yet.

    for better diagnostics try mitsu service center, meron sila gadget to check boost sensor and servo.then you can have it fixed sa labas.

  10. Join Date
    Jun 2012
    Posts
    2
    #50
    Mga Sirs, pwede pong humingi ng advise? Dami niyo po kaseng alam tungkol sa mga kotse...at hindi ko na po alam kung paano o ano kailangan paayos sa lancer glxi 96 model ko na bumabagsak yung rpm kapag biglang brake... ok naman rpm niya kapag naka neutral, or tumatakbo.. pero kapag nilagay sa D, baba ng konte yung rpm tapos kapag pumepreno nako, pababa ng pababa yung rpm hanggang sa nanginginig na parang malapit na mamatay yung kotse. Nung pinatingin ko, iba iba diagnosis... sabi kailangan palitan ang servo, may nagsabi transmission ko apektado, meron din nagsabi yung throttle (magkaiba po ba ang throttle at servo o iisa lang yun). Ano po kaya talaga dapat ko ipaayos? Sana po matulungan niyo ako.

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Lancer Idling problem