New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2012
    - pano po malalaman kung servo na ang sira?
    - magkano po ang oem na servo motor?
    - ok po ba ang repair kit ng serbo motor gano po katagal ang tinatagal ng repair kit and magkano po?
    - converted to idle, ok po ba yan?

base po sa mga experience ninyo mga sir tnx in advance, i am planning to buy a second hand glxi alin man sa itlog or pizza type. Ito kasi yung common na naririnig ko about sa serbo motor ng GLXI

2. Join Date
    Jul 2010
    ans. the car's idling is erratic.
    ans. around 7k and up
    - ok po ba ang repair kit ng serbo motor gano po katagal ang tinatagal ng repair kit and magkano po?
    ans. its a hit or miss. others say it doesn't last that long.
    ans. yup others prefer to convert to use an idle up instead. while others still prefer to buy a replacement servo motor.

HTH

3. Join Date
    Jan 2012
    last question po, pizza carb 1.6 or pizza efi 1.6?
    alin po ang mas ok sa 2?

4. Join Date
    Oct 2002
    sa experience ko sa glxi namin,
    when we got it from baguio city two years ago, i noticed na fluctuating ang rpm, tapos kinailangan nasa 2000rpm para hindi mamatay ang engine. pagdating dito sa manila, pinatignan ko sa mechanic ko, binuksan at nakita na yung mga plastic parts sa loob nito ay cracked/wornout na. i bought an original servo repair kit sa shaw merchandising, P900+ din yun pero wa epek nung ikinabit na. since short ako sa pera nun dahil nasa P14,000 ang servo replacement nun, i read and learned about the servo bypass'. so i opted for the toyota/denso idle-up when installed, it bypasses the servo na and makes the engine work normal and stable. kinopya ko na lang ang DIY servo bypass ng kasama ko sa mitsulancerph (si danesjr). so far, wala na akong problem ever since kinabit ang bypass. regular change oil and tune up na lang palagi.

my reference (from the DIY post of danesjr)

materials needed:
    1. Toyota-Denso idle-up auxillary air valve (part no.) 88691-17030, last time I asked this sells for 750 petot sa evangelista
    2. 1/4" Fuel hose, mga 4 ft, 5 ft na bilhin nyo panigurado
    3. 2pcs 1/4" T-pipes, ask around aircon repair shops, they usually have this in stock
    4. zip ties
    5. gauge 18 wire para sa line going to the aircon compressor

connect the lower hose to the T-Pipe tapping into the hose from the Valve Cover to the intake manifold
    http://i74.photobucket.com/albums/i2...sjr/valve3.jpg

connect the upper hose to the T-Pipe tapping into the hose from the intake tube to the valve cover
    http://i74.photobucket.com/albums/i2...sjr/valve4.jpg

another view (1st tpipe connected to idle up unit/intake tube/Valve cover)
    http://i74.photobucket.com/albums/i275/danesjr/989c.jpg

The Toyota Idle Air Valve mounted. connect the ground wire to body ground, tap the positive to the magnetic clutch activation wire(commonly a red Wire on the compressor) will post pics of the wire where i tapped this.
    http://i74.photobucket.com/albums/i275/danesjr/6fae.jpg

from another view
    http://i74.photobucket.com/albums/i275/danesjr/537b.jpg

full view of the hoses connections and the second T-pipe connected to the idle up unit/PCV/intake manifold
    http://i74.photobucket.com/albums/i275/danesjr/d1ef.jpg
    http://i74.photobucket.com/albums/i275/danesjr/f993.jpg

How to set Idle RPM.
    1. With aircon OFF set the Base IDLE by turning the BISS screw on the manifold.

2. With Aircon ON turn the screw on the Toyota Idle Air Valve to get the desired RPM while aircon is ON.

5. Join Date
    Jan 2012
    Quote Originally Posted by xtian119 View Post
    ans. the car's idling is erratic.
    ans. around 7k and up
    ans. its a hit or miss. others say it doesn't last that long.
    ans. yup others prefer to convert to use an idle up instead. while others still prefer to buy a replacement servo motor.

HTH
    last question sir, 1.6 carb engine vs. 1.6 efi engine ano madali i maintenance and ano sa tingin po ninyo ang maganda GL pizz vs GLXi pizza we all know na Glxi are all power yung advantage and disadvantage nilang 2, baguhan palang po kasi ako pag dating sa mga sasakyan and plan ko kasi bumili hindi ko lang alam kung ano ang mas ok kung mag carb. ako o mag efi.

6. Join Date
    Jan 2012
    Quote Originally Posted by zero View Post
    when we got it from baguio city two years ago, i noticed na fluctuating ang rpm, tapos kinailangan nasa 2000rpm para hindi mamatay ang engine. pagdating dito sa manila, pinatignan ko sa mechanic ko, binuksan at nakita na yung mga plastic parts sa loob nito ay cracked/wornout na. i bought an original servo repair kit sa shaw merchandising, P900+ din yun pero wa epek nung ikinabit na. since short ako sa pera nun dahil nasa P14,000 ang servo replacement nun, i read and learned about the servo bypass'. so i opted for the toyota/denso idle-up when installed, it bypasses the servo na and makes the engine work normal and stable. kinopya ko na lang ang DIY servo bypass ng kasama ko sa mitsulancerph (si danesjr). so far, wala na akong problem ever since kinabit ang bypass. regular change oil and tune up na lang palagi.
    sir magkano naman po ang nagastos ninyo sa pag bypass ng servo to toyota idle up?

7. Join Date
    Oct 2002
    less than P1k ang nagastos ko,
    P600plus ang toyota/denso idle up (surplus)
    mga P200+ para sa fuel hose, t-pipes, and zip ties.

8. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by ruhtra View Post
    last question po, pizza carb 1.6 or pizza efi 1.6?
    alin po ang mas ok sa 2?
    I suggest sir that you choose the pizza efi 1.6 over the pizza carb 1.6

9. Join Date
    Sep 2012
    Sir Zero

Gusto ko DYI bypass ung lancer ko GLXI 94, ung photo bucket po na naka post di napo gumagana, ok lang po pa send na lang
    sa email ko rjanaban*yahoo.com Ung mga pics para masundan ko, maraming salamat master!..... Pwde bako sumali sa
    club nyo thanks ulit...

10. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by zero View Post
    Re: Lancer GLXI servo motor problem
    Sir Zero

Gusto ko DYI bypass ung lancer ko GLXI 94, ung photo bucket po na naka post di napo gumagana, ok lang po pa send na lang
    sa email ko rjanaban*yahoo.com Ung mga pics para masundan ko, maraming salamat master!..... Pwde bako sumali sa
    club nyo thanks ulit...

Page 1 of 4 1234 LastLast
Lancer GLXI servo motor problem