New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 16 of 16
  1. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    15
    #11
    salamat sa mga advice sir

    i will check on the carb mounting.no maf sir

    ang nararamdaman ko po is parang bumibigat ung car.parang bumigat ang load ng aircon at medyo maingay at magaspang ung takbo ng makina pag matagal na.unlike pag malamig pa makina e parang brand new ang tunog at hataw..ang feeling kc is parang naging doble and load ng aircon.pag pinapatay ko naman ac e mabigat din cya. tnx po

  2. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    19
    #12
    check your oil and oil pump. btw, what oil type do you use?

  3. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    15
    #13
    shell helix ordinary sir gamit ko.
    2 weeks ago lang ako nagchange oil

    how do i check the oil pump sir?

  4. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #14
    guys hindi ako sigurado,pero ang alam ko pag loose compression ang engine ay pagstart pa lang ng makina umandar man siya o hindi ay mararamdaman mo na ang result ng missfire which is stall or rough idle.sa kaso ng kanyang kotse ay iba,para sa akin ay maaring fuel system or cooling system or kung ang kotse mo ay may egr maari rin na yan ang dahilan or kung may crankshaft sensor pwede rin maging dahilan yan.

    fuel system=maraming uri ng carburador at dalawa lang ang alam kong meron nito.ang isa ay may vapor locking,kapag mainit na mainit ang makina (hindi naman overheat kundi hotter than normal)ay nagvapor ang fuel sa loob ng carburador at nirerestrict nya yung fuel papuntang cylinder.at ang isa ay equipped with electronic fuel control na halos pareho lang sa vapor locking na kinucontrol ang fuel to avoid overheating when engine running hot.

    cooling system=kung may restriction sa cooling system ay siya ring dahilan kung bakit ang engine is running hotter than normal.isa pang dahilan ang skewed temp sensor na hindi nagbibigay ng tamang reading to turn the fan on or faulty cooling fan.

    egr=minsan naman ang egr pag makadetect ng sobrang init nagstock open sya which allows more hot air sa cylinder kung saan nagcause ng early combustion kahit wala pang fuel kaya walang power ang makina.

    lahat ng ito ay may kinalaman sa engine temp.

    sa kaso naman ng crk sensor,normally kung faulty na ito ay hindi na sya makakapick up ng rpm signal kaya the engine will crank but no start.minsan lang tulad ng kotse ko pag naidrive ko na syia ng about 20 min.or so biglang nawawala ang power at minsan ay namamatay pa ang makina.yun pala ang crk sensor pagmainit na ay hindi na nagpipick up ng signal.

    kaya ang pinakauna mong gawin ay icheck mo yung cooling system,fuel system.

  5. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    15
    #15
    wow!! thanks dennis powell,
    it seems that my cooling system is the culprit
    i had my radiator overhauled yesterday morning and found out na barado n pala tlaga.
    dinala ko kc sa kasa and un sabi nila.check muna radiator,pag ok na e at mahina p din hatak ay thermostst namam daw ang ichek.
    inoobserbahan ko pa ngyn
    regarding sa thermostat, naka rekta na kc fan ko kaya tuloy-tuloy ang ikot nito.constantly.me epekto ba ito sa thermostat,hw does this affect my cooling system pag nakarekta na ang fan?

  6. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    15
    #16
    with regard sa carborator, mine is piston type, me egr po ba to? i think wala to crank sensor dahil lancer el lang po to.
    by the way mga sir, one observation,sobrang tahimik po ung makina sa simula, after one hour e maingay na, parang nawawala pa nga sa timing.
    ano kaya diperencya nito, or normal lang kaya?

    thanks

Page 2 of 2 FirstFirst 12
humihina hatak habang tumatagl