New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 307 of 501 FirstFirst ... 207257297303304305306307308309310311317357407 ... LastLast
Results 3,061 to 3,070 of 5002
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    217
    #3061
    Quote Originally Posted by soyti75 View Post
    Tanong ko lang Sir, sa 1,000km PMS ko eh pwede ko ba isingit ang pa wheel alignment?
    sabi ng SA ang alignment warranty eh 1K-5K pms lang after that may bayad na. di ko lang alam kung nagpalit ng goma na mitsu din ang brand ng rim at stock sa ibang model.

    nung 5K pms ko nag sabi ako need ng alignment, di pinaliwanag maigi ng SA ang sabi i resked daw namin. dahil sinabi ko din na need ko by 1pm yung sasakyan at may lakad ako. so pumayag ako mag resked. yun pala per appointment lang sa kanila yung alignment kaya ganun. pumunta ako nung sat. tuwang tuwa naman ako first time ko pumunta 8am pang 12 ako, at pagdating ko sa loob may customer service ng nag attend. dati 7:30 ako dumating past 10am na ako nakausap ng SA

    pero eto ang nangyari, tinanong ako kung napa sked ko daw, sabi ko hindi, dahil tawag ako ng tawag sa customer service, pati sa cellphone nung isang SA di naman sumasagot, sa landline wala din sumasagot.

    per appointment daw kasi yun. so niresked pa nila ng next sat. yung warranty ok pa naman daw kahit 8k na mileage dahil nareport ko sa kanila nung 5K

    BTW sa Mitsu balintawak to.

  2. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    181
    #3062
    Share ko lang FC ko

    Shell V power diesel 11.125 kms/liter
    UniOil Euro 4 10.04 kms/liter

    Although mas mura ng at least 3 pesos ang Unioil eh sa kabuuan mas tipid parin sa Shell V power, not sure lang kung nasa tamang calibration yung dispenser ng UniOil Pandacan dyan kasi ako nagpakarga, mas malinis nga lang daw ang euro4 , pero wala naman akong naramdamang kaibahan sa performance kaso mahirap humanap ng unioil at least shell marami kaya nag v power ulit ako kanina and tingnan ko kung magbabago pa, pag bumaba at pumarehas sa unioil eh balik ulit unioil hehe, haist sa 2016 pa kasi kami mag euro 4 sa Total pero kahit Euro 2 mababa naman sulfur content namin * .04% yun nga lang wala ring station dito sa sampaloc..

  3. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    294
    #3063
    Quote Originally Posted by lakers24 View Post
    Share ko lang FC ko

    Shell V power diesel 11.125 kms/liter
    UniOil Euro 4 10.04 kms/liter

    Although mas mura ng at least 3 pesos ang Unioil eh sa kabuuan mas tipid parin sa Shell V power, not sure lang kung nasa tamang calibration yung dispenser ng UniOil Pandacan dyan kasi ako nagpakarga, mas malinis nga lang daw ang euro4 , pero wala naman akong naramdamang kaibahan sa performance kaso mahirap humanap ng unioil at least shell marami kaya nag v power ulit ako kanina and tingnan ko kung magbabago pa, pag bumaba at pumarehas sa unioil eh balik ulit unioil hehe, haist sa 2016 pa kasi kami mag euro 4 sa Total pero kahit Euro 2 mababa naman sulfur content namin * .04% yun nga lang wala ring station dito sa sampaloc..
    Shell V Power diesel din gamit ko, sir. Pero di ko pa ma assess ng tama ang FC nya at this time, antayin ko muna ang aking first PMS sa 1,000kms nya. Mas safe at efficient ba sir ang V power diesel kaysa sa ordinary diesel lang?

  4. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    181
    #3064
    Quote Originally Posted by soyti75 View Post
    Shell V Power diesel din gamit ko, sir. Pero di ko pa ma assess ng tama ang FC nya at this time, antayin ko muna ang aking first PMS sa 1,000kms nya. Mas safe at efficient ba sir ang V power diesel kaysa sa ordinary diesel lang?
    Yes sir mas ok V power kasi may additive just like diesel turbo ng petron specially sa mga new models like satin. After fully break in nga daw makikita talaga ang tamang FC pero napag tripan ko lang i compare hehe, try ko rin sana sa regular diesel kaso natatakot ako dahil sa mga nabackread ko dito sa thread and medyo marumi din talaga lalo na sa mga time na kaka requalify lang ng mga storage tanks sa mga depot nila.

  5. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    95
    #3065
    Quote Originally Posted by lakers24 View Post
    Share ko lang FC ko

    Shell V power diesel 11.125 kms/liter
    UniOil Euro 4 10.04 kms/liter

    Although mas mura ng at least 3 pesos ang Unioil eh sa kabuuan mas tipid parin sa Shell V power, not sure lang kung nasa tamang calibration yung dispenser ng UniOil Pandacan dyan kasi ako nagpakarga, mas malinis nga lang daw ang euro4 , pero wala naman akong naramdamang kaibahan sa performance kaso mahirap humanap ng unioil at least shell marami kaya nag v power ulit ako kanina and tingnan ko kung magbabago pa, pag bumaba at pumarehas sa unioil eh balik ulit unioil hehe, haist sa 2016 pa kasi kami mag euro 4 sa Total pero kahit Euro 2 mababa naman sulfur content namin * .04% yun nga lang wala ring station dito sa sampaloc..
    sir lakers24, 0.04% e 400ppm vs Euro na 50ppm Sulfur. Pero oo nga mababa na iyong 400ppm sa philippine market. AFAIK Euro IV diesel does not directly equate to better FC pero mas environment friendly sya. tama ba yun? Hindi ko rin alam how UniOil can sell Euro IV diesel at a competitive price eh mas mahal yan i-produce.

    tsaka mamaximize ba natin ang pag gamit ng euro IV fuel sa Euro 2 engines? sana may makapag-educate sa atin. hehe.

  6. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    181
    #3066
    Quote Originally Posted by yose View Post
    sir lakers24, 0.04% e 400ppm vs Euro na 50ppm Sulfur. Pero oo nga mababa na iyong 400ppm sa philippine market. AFAIK Euro IV diesel does not directly equate to better FC pero mas environment friendly sya. tama ba yun? Hindi ko rin alam how UniOil can sell Euro IV diesel at a competitive price eh mas mahal yan i-produce.

    tsaka mamaximize ba natin ang pag gamit ng euro IV fuel sa Euro 2 engines? sana may makapag-educate sa atin. hehe.
    yup it's 400ppm & mababa na compare sa other euro 2 diesel satin, but 50ppm sabi ng iba may nega effect yung sobrang baba naman. anyway sinubukan ko lang naman sya kasi mas mura ng 3 pesos per liter and euro 4 pa and i'm not expecting naman na mas magiging better fc ko but since mas malakas pa nga maubos kesa sa v power eh balik v power nako tutal ok na rin naman ang euro 2 with additive and hindi pako mahihirapang humanap ng station. As for kung bakit naibebenta nila ng mura eh me mga tsismis na kumakalat sa industriya hehe pero secret yun.. tsismis lang kasi..

  7. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    95
    #3067
    Quote Originally Posted by lakers24 View Post
    yup it's 400ppm & mababa na compare sa other euro 2 diesel satin, but 50ppm sabi ng iba may nega effect yung sobrang baba naman. anyway sinubukan ko lang naman sya kasi mas mura ng 3 pesos per liter and euro 4 pa and i'm not expecting naman na mas magiging better fc ko but since mas malakas pa nga maubos kesa sa v power eh balik v power nako tutal ok na rin naman ang euro 2 with additive and hindi pako mahihirapang humanap ng station. As for kung bakit naibebenta nila ng mura eh me mga tsismis na kumakalat sa industriya hehe pero secret yun.. tsismis lang kasi..
    oo tama yan sir mag shell v power ka na lang all the way.;)

    tsaka pa-share naman ng tsismis. hehehe.

  8. Join Date
    Sep 2008
    Posts
    120
    #3068
    Quote Originally Posted by killer_eyes View Post
    sabi ng SA ang alignment warranty eh 1K-5K pms lang after that may bayad na. di ko lang alam kung nagpalit ng goma na mitsu din ang brand ng rim at stock sa ibang model.

    nung 5K pms ko nag sabi ako need ng alignment, di pinaliwanag maigi ng SA ang sabi i resked daw namin. dahil sinabi ko din na need ko by 1pm yung sasakyan at may lakad ako. so pumayag ako mag resked. yun pala per appointment lang sa kanila yung alignment kaya ganun. pumunta ako nung sat. tuwang tuwa naman ako first time ko pumunta 8am pang 12 ako, at pagdating ko sa loob may customer service ng nag attend. dati 7:30 ako dumating past 10am na ako nakausap ng SA

    pero eto ang nangyari, tinanong ako kung napa sked ko daw, sabi ko hindi, dahil tawag ako ng tawag sa customer service, pati sa cellphone nung isang SA di naman sumasagot, sa landline wala din sumasagot.

    per appointment daw kasi yun. so niresked pa nila ng next sat. yung warranty ok pa naman daw kahit 8k na mileage dahil nareport ko sa kanila nung 5K

    BTW sa Mitsu balintawak to.
    Try Quezon Ave. Walang schedule schedule yong alignment service nila. Ayaw pa nga nilang magschedule dati kung first time customer ka kasi wala pa daw record. Punta na lang ng maaga. They will accomodate you. Pero di one click service. Palaging may backjob. Test drive muna before signing the release form. Di ko ginawa yon dati and just took their word na ayos na, kaya balik balik ako.

  9. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    294
    #3069
    Finally, after more than 900kms eh naka pag first PMS na ako. Umabot din mahigit sa 5000 pesos ang gastos, using full synthetic oil the Casa provided, hay buhay.
    I feel lalong naging smooth ang takbo nya now. Try ko na mag Baguio next time to test it sa mga akyatan at sharp turns. They do not have the service for wheel alignment eh, sa labas lang daw.
    My next accessory would be the skid plate sa harap

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,013
    #3070
    Quote Originally Posted by soyti75 View Post
    Finally, after more than 900kms eh naka pag first PMS na ako. Umabot din mahigit sa 5000 pesos ang gastos, using full synthetic oil the Casa provided, hay buhay.
    I feel lalong naging smooth ang takbo nya now. Try ko na mag Baguio next time to test it sa mga akyatan at sharp turns. They do not have the service for wheel alignment eh, sa labas lang daw.
    My next accessory would be the skid plate sa harap
    Try to contact manolo of thestrada club for the bah plate 09204338609 or 09478934020

2010 Mitsubishi Strada [continued 2]