New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 176 of 501 FirstFirst ... 76126166172173174175176177178179180186226276 ... LastLast
Results 1,751 to 1,760 of 5002
  1. Join Date
    Jun 2007
    lagyan mo ng armor all yung mga gilid bro...kapag ayaw parin umakyat mechanical yan...have it checked nalang...

2. Join Date
    Dec 2010
    * S'big_bonsai - +1 po. I'm also thinking about changing to Mobil malapit na rin mag 15k yung sa akin. Calling on S'locoroco baka meron po kayo ma recommend na mura mabilhan? I believe I read before someone posted mura lang daw kuha niya in Manila. Mga BOSB's pa share naman po kung saan mura bumili. TIA
    * Sir mjlu - Oo nga..

Mobil 1 5w-40 ESP maganda ba yun.? TIA

3. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by locoroco777 View Post
    lagyan mo ng armor all yung mga gilid bro...kapag ayaw parin umakyat mechanical yan...have it checked nalang...
    Ah ok, will do.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

4. Join Date
    Apr 2011
    pwede po bang i-off yung shock sensor pero armed pa din ang alarm? naiirita dad ko sa alarm ng strada namin minsan eh, haha.. TIA

5. Join Date
    Feb 2008
    * S'ooba99 - Thank you Sir.

* Big_Bonsai - Yes maganda yun as per reviews. For Diesel Engines lang po yun. O rin po yung 0w-40 ng Mobil, usually they recommend this for colder climates. Pero I think kung dito lang po sa manila ok na yung ESP 5w-40.

* Coolsilver - As per my readings, yes po. The theory behind it is regarding the power to weight ratio, higher power, faster acceleration less rpm, less gas usage so long as everything else is equal. Same lang po apak niyo sa gasolina and weight of vehicle, etc. Also check out the link of the article that S'Vhronx posted. The writer also tackled the fuel consumption there briefly.

* S'Ry_tower - Check niyo po muna kung switch, kung may contact pa or wala. Kung meron pa naman and medo nahihirapan umakyat, check niyo po kung cable or mechanical because sometimes kung cable po minsan pumupulupot yung cable. Now kung mechanical usually bihira magkaproblema more often than not yung motor na po. Sorry can't answer kung mechanical or cable type yung sa strada natin. Di ko pa po siya nabubuksan. Hope this helps.

* S'Vhronx - nice article.

* S'SynysterG - Sir I had the same problem before, medyo sensitive masyado. I would suggest to tone down the sensitivity instead of turning it off completely. If you live near araneta, punta na lang po kayo sa Winterpine, sandali lang nila adjust yung sensitivity nun. If not paschedule niyo po sa casa. If you cannot wait, DIY niyo na lang, just take out the lower panels sa ilalim ng steering wheel and just behind the wires may switch po doon. There's a small knob which you can turn clockwise or counterclockwise to adjust the sensitivity. To test it, close doors then try to hit the car or tires kung mag alarm pa siya. Just don't hit it too hard at baka naman magkadent po strada niyo. Good luck.

6. Join Date
    Apr 2011
    Quote Originally Posted by mjlu View Post
    * S'SynysterG - Sir I had the same problem before, medyo sensitive masyado. I would suggest to tone down the sensitivity instead of turning it off completely. If you live near araneta, punta na lang po kayo sa Winterpine, sandali lang nila adjust yung sensitivity nun. If not paschedule niyo po sa casa. If you cannot wait, DIY niyo na lang, just take out the lower panels sa ilalim ng steering wheel and just behind the wires may switch po doon. There's a small knob which you can turn clockwise or counterclockwise to adjust the sensitivity. To test it, close doors then try to hit the car or tires kung mag alarm pa siya. Just don't hit it too hard at baka naman magkadent po strada niyo. Good luck.
    thanks po sir! sa casa na lang po siguro ipapa-adjust para sure.

7. Join Date
    Dec 2010
    *altec - sir nasabi niyo na innova ang dati niyong ride. bakit naman ang strada ang naisip niyo ipalit? how does the two compare in terms of performance, maintenance and fuel consumption? I plan to buy a car and I'm a bit torn between the Innova d4d and the GLX strada. Family man ako so ok din ang innova dahil madami pwede sumakay pero pogi ang strada and rugged.

8. Join Date
    Dec 2010
    *altec - sir nasabi niyo na innova ang dati niyong ride. bakit naman ang strada ang naisip niyo ipalit? how does the two compare in terms of performance, maintenance and fuel consumption? I plan to buy a car and I'm a bit torn between the Innova d4d and the GLX strada. Family man ako so ok din ang innova dahil madami pwede sumakay pero pogi ang strada and rugged.
    Quote Originally Posted by altec View Post
    Sir, squeaking noise siya like those house doors na nagsqueak ang mga door hinges. I sometimes hear those noises on my previous ride, innova. They had to bring down the transmission to access the release bearing (sabi nila). Anyway, I called up the casa, ok na daw. I will pick up the car this 5pm. Walang bayad kasi under warranty. I will get more info kung ano talaga ang nakita nila.

9. Join Date
    Feb 2008
    * S'Big_bonsai - Forgot to add this, Also try to check out the mobil 1 TDT 5w-40.

10. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by synysterG View Post
    thanks po sir! sa casa na lang po siguro ipapa-adjust para sure.
    Welcome Sir, just don't forget to call the CASA and pa appoint po kayo because di palagi meron taga winterpine doon.

2010 Mitsubishi Strada [continued 2]