New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 153 of 501 FirstFirst ... 53103143149150151152153154155156157163203253 ... LastLast
Results 1,521 to 1,530 of 5002
  1. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by KCboy View Post
    sir,
    pashare naman yung air filter element sa aircon, because i usually got o the warehouse and other dusty places, i think the filter for the AC will be good for my truck....
    Kc, medyo may issues pa kasi ako with the cost of the filter element that i put on my unit, medyo masyado siyang harang for a disposablefilter, i am actually in talks with some folks who can make me a washable filter for only a third of the rice of the disposable one... I will keep youguys posted on this... Hopefully by the end of the month i can be able to come out with a sample of the filter for the a/c units

2. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by RTS View Post
    Hi Sir Arvin Cristi,

Its my shortcoming to mentioned the SCV na nililinis, what I mean is EGR, possible bang in one year time to change SCV valves dalawang beses or more. Im not 100 percent sold sa fuel problem, dahil petron & shell lang ang pina-patronize ko, I hope im wrong na the SCV problem is caused solely by dirty fuel, it can be beyond that. If the Casa will suggest to change again the SCV, then I will try the other brand (Bostich) kung pwede.

Rgds.,
    RTS
    Rts, actually there is nothing else that you can consider when it comes to the scv aside from the fuel.. Regardlessof where you get your fuel, there wil always be the possibility of contamintatn. Kasi pwedeng madumi nayung mga storage tanks nila, or yung mga delivery trucks nila madumi nayung containers... Madami pwedeng maging source ng contamination forthe fuel that you buy, kaya kahit na shell ba yan, petron or woever, it does ot really guarantee you clean fuel. My suggestion is thatif the casa will change your scv free of charge go for it, if not, try to contact dadz here in our threads, kasi he can source a more forgiving scv valve for you. Kasi the valves that are alreadypre installed on the current trucks are very sensitive to fueltypes and contaminants.
    The only series of trucks that were lucky enough to get the more forgiving scv's were the first batches of trucks that were delivered here late 2006 when the stradas first came out.....

S the only thing left for you to do is try to change your service station to some one more suitably located, has a relatively well maintained pump and the statinpremises are clean, most probably maingat din ito sa storage nang fuels niya.. Well mhopefully ganito pa din ngayun...

3. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by flash1919 View Post
    dunno about the ac filter.... my guess he might be reffering to the vents na may foam thing...... kasi kahit naka close ang vent pasok parin ang amoy ng usok galing labas.......
    Flash, walang foam covers yung vent sa intake blower sa loob ng cabin. Now if your'e thinking of the activated charcoal filter that will remove the outside smell whenit comes in, medyo mahal yan, and madami damitayong kailangan i convert niyan. Actually yung sa mga benz namin may carbon filters sila, pero sinara komna lang yung mgaouside intake nila, kasi the cost of replacing the filters is not justifiable as far as i'm concerned

4. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by RTS View Post
    Hi Sir Arvin Cristi,

Its my shortcoming to mentioned the SCV na nililinis, what I mean is EGR, possible bang in one year time to change SCV valves dalawang beses or more. Im not 100 percent sold sa fuel problem, dahil petron & shell lang ang pina-patronize ko, I hope im wrong na the SCV problem is caused solely by dirty fuel, it can be beyond that. If the Casa will suggest to change again the SCV, then I will try the other brand (Bostich) kung pwede.

Rgds.,
    RTS
    Lagi ba kayo naiipit sa traffic? or mahilig ba kayo magpa-idle para gamitin ang aircon?

Yung SCV kasi works harder, mas marami ang duty cycle (maraming beses ang ON and OFF sequence) during idle. Whereas kung lagi hataw at nakafull throttle lagi ay nakakapagpahinga pa nga ang SCV. Kinda weird pero ganun ang function nya.

Kapag hinde umaandar ang makina nakafully open ang SCV. Once umandar na ang makina momentarily magclose ang SCV. At full throttle eh halos nakaOFF na lang lagi ang SCV.

Kapag idle mode bubukas ng konti ang SCV then sasara ulet. Imagine it na parang gripo na pressurized ang tubig then bukas sarado ang gripo ng napakaraming beses di ba madali masira?

Sya nga pala meron another version ang Denso na kung tawagin ay compact SCV. Yung maiksing SCV compared sa conventional model. saka baliktad yata ang mode of operation. Specifically intended yata ang compact SCV para sa mga bansa na matitindi ang traffic. Pero kapag lagi mo naman ihahataw yun baka baliktad naman ang resulta.

Pwede ninyo to pag-usapan kung anong type ng SCV (mahaba o maiksi) ang pinampalit sa unit ninyo. Saka kung paano ninyo gamitin ang sasakyan.

Parang wala pa naman kasi one type fits all mode of operation ng SCV. Damay lahat ng CRDI dyan. Except cguro sa Bosch system na dalawang SCV ang ginagamit. Isa sa idle mode isa sa pang hataw mode? Pero kapag inabot ng life-end ang dalawang SCV ng Bosch system, dalawang aray/bukol din ang aabutin... heheh.

5. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by Arvin Cristi View Post
    Flash, walang foam covers yung vent sa intake blower sa loob ng cabin. Now if your'e thinking of the activated charcoal filter that will remove the outside smell whenit comes in, medyo mahal yan, and madami damitayong kailangan i convert niyan. Actually yung sa mga benz namin may carbon filters sila, pero sinara komna lang yung mgaouside intake nila, kasi the cost of replacing the filters is not justifiable as far as i'm concerned
    How about putting charcoal (in a net) in some part of the car. it does remove moist and bad smell quite well.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

6. Join Date
    Jan 2011
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Sir search ka lang sa internet boss, sa 4x4 forum ng Uk or mga Aussie meron niyang DIY EGr cleaning.
    Sir Ry_T,

I was able to clean my EGR, madali lang pala (thanx to you), and i was shocked by the amount of carbon deposit, halos kalahati ng butas sarado na, napa isip touloy ako na isara nalang, however what could be its effect on our CRDI as you mentioned before? Im using Petron, maybe one of the reason for my heavy carbon deposit is that I seldom use my truck for long distance drive, di na hahataw mostly city driving lang kasi.
    One more thing di ba talaga nalilinis ang SCV? What could we do to prevent damaged aside from frequently changing fuel filters? TIA

7. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by CoolSilver View Post
    Sir Ry_T,

I was able to clean my EGR, madali lang pala (thanx to you), and i was shocked by the amount of carbon deposit, halos kalahati ng butas sarado na, napa isip touloy ako na isara nalang, however what could be its effect on our CRDI as you mentioned before? Im using Petron, maybe one of the reason for my heavy carbon deposit is that I seldom use my truck for long distance drive, di na hahataw mostly city driving lang kasi.
    One more thing di ba talaga nalilinis ang SCV? What could we do to prevent damaged aside from frequently changing fuel filters? TIA
    Sir CS, yung CRDi engines kasi may ECU na kaya baka magka-engine check warning ka if i-block mo. I suggest na try mo muna taliaan ng sinulid yung rubber hose na nag-aactivate ng EGR mo para puwede pa din alisin if ever may check engine warning. dapat kasi kahit once a week do a 4,000 rpm run para malinis carbon deposit.

SCV palit daw talaga. But try to load Shell fuel, mas malinis IMO eh. Also, try to add 2T in the fuel tank. Ratio is 200:1 or 5ml per 1 liter of diesel. Bets to use Castrol Activ Premium 2T. API rating kasi is FC unlike shell or petron and the rest na usually FB rating lang. It will help de-carbonize the exhaust system and prolong the IP system.

Another very important thing which is a must for a diesel IMO is the oil catch can. Reseach mo na lang beneift niyang OCC. Murang modification but very effective in keeping the turbo and intercooler clean and helps reduce heat in the combustion chamber.

8. Join Date
    Mar 2009
    GUys very interesting po ang SCv, sa ibang brabd ba may problem ba na ganito, di ko pa nadadala sa casa citimotors yun unit, bukas po ako pupunta, so ipapalinis ko lang pala ay yun EGR, parang medyo hirap siya umarankada , then pag may dala ako ng isang gulong ng truck na i think mga more than 70 kilos yun eh parang hirap siya.

dati i can run at 180 km/hr ng hindi ganun kahirap yun engine pero now parang hanggang 160 eh hirap na siya, nakakaabot naman ng 170 pero I can feel na may nabago sa engine, maybe madumi yun EGR.

pag nag replace ba ako ng SCV, meron ba ibang brand na pwede pag pilian?

9. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by marktriton View Post
    GUys very interesting po ang SCv, sa ibang brabd ba may problem ba na ganito, di ko pa nadadala sa casa citimotors yun unit, bukas po ako pupunta, so ipapalinis ko lang pala ay yun EGR, parang medyo hirap siya umarankada , then pag may dala ako ng isang gulong ng truck na i think mga more than 70 kilos yun eh parang hirap siya.

dati i can run at 180 km/hr ng hindi ganun kahirap yun engine pero now parang hanggang 160 eh hirap na siya, nakakaabot naman ng 170 pero I can feel na may nabago sa engine, maybe madumi yun EGR.

pag nag replace ba ako ng SCV, meron ba ibang brand na pwede pag pilian?
    Toyota obviously meron din, ganun din sa navie! So kelangan talaga ng magandang fuel filter like Fleetguard, baldwin, wix, bosch at OCC mga diesel ride to help prevent this and be wary of the gas station where you fill up.

10. Join Date
    May 2004
    sino po me pics ng EGR kung saan location nakalagay?

2010 Mitsubishi Strada [continued 2]