New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 13 of 501 FirstFirst ... 3910111213141516172363113 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by dadz View Post
    sir may i ask how did you lift you truck? before saying if it's got to do with the vibration.
    spacers on front and blocks on the rear sir. Pero matagal na to na install, ngayon lang ng vibrate ng ganito. Too much stress on the drive shaft kaya?..

2. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by locoroco777 View Post
    not sure about it sir....pero kasi galing ka parin sa high speed eh...lets wait for the comments of others...

ah gawi ko nalang is after saying the amount and then bigay ko na agad bayad hehe tapos tingnan ko nalang na sabihin nyang zero zero...sabay sara ng window...para di na masabi na "safety lang ser, papatay makina"
    Sir locoroco777,

Though diesel has a higher flash point than gasoline but notorious as static accumulator like kerosine product.

Rgds.,
    RTS

3. Join Date
    Dec 2008
    Quote Originally Posted by dBoss View Post
    Pwede rin bang pag malapit na ka na sa distinasyon like gasing up in NLEX_Petron, bagalan ko na ang takbo to the point of it is less than 2000 RPM about 2 to 3 km away .. pag ikaw na kasi ang nakatoka sa gas station the pag boy will politely ask you to shut down your engine eh..

For my reference, our turbo kicks in if the RPM is 2000 and above ba?
    if in any case hindi kaya bagalan ang takbo sir, you could always stay idle sa side ng gas station or sa harap ng mini mart bago mag pa gas. a couple of minutes wont hurt unless may LBM na or galit na sa kaka antay si misis. eto ginagawa ko noong wala pa akong timer installed. hindi lang nga ok kung nagmamadali ka na.

4. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by RTS View Post
    Sir locoroco777,

Though diesel has a higher flash point than gasoline but notorious as static accumulator like kerosine product.

Rgds.,
    RTS

hehe, kung ganun sir...I might wait nalang din para matapos yung 2min sa turbotimer hehe....

5. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by Bertobol View Post
    if in any case hindi kaya bagalan ang takbo sir, you could always stay idle sa side ng gas station or sa harap ng mini mart bago mag pa gas. a couple of minutes wont hurt unless may LBM na or galit na sa kaka antay si misis. eto ginagawa ko noong wala pa akong timer installed. hindi lang nga ok kung nagmamadali ka na.
    +1

pwede yan tambay muna sa mini mart then saka na lang pakarga.

6. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by shakatak70 View Post
    +1

pwede yan tambay muna sa mini mart then saka na lang pakarga.
    Balik na lang ako sa force habit to CR first(iwan muna sila misis sa car) before pa gas. Thanks for clearing this up

7. Join Date
    Mar 2004
    You can slow down 3-5 minutes before arriving your destination to cool down the turbo.

8. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by Walter View Post
    You can slow down 3-5 minutes before arriving your destination to cool down the turbo.
    +1. You can also save on the brake pads.

9. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by doy View Post
    +1. You can also save on the brake pads.
    haha --- slowing down was my initial question So I can do the slow down scheme rin pala.. at any rate I will do both the "pa idling muna sa isang tabi" and "to slow down pag malapit na sa destinasyon".. Case-to-case na ang maging approach ko. Salamat sa inputs..

Originally Posted by dBoss
    Pwede rin bang pag malapit na ka na sa distinasyon like gasing up in NLEX_Petron, bagalan ko na ang takbo to the point of it is less than 2000 RPM about 2 to 3 km away .. pag ikaw na kasi ang nakatoka sa gas station the gas boy will politely ask you to shut down your engine eh..

For my reference, our turbo kicks in if the RPM is 2000 and above ba?

10. Join Date
    Sep 2004
    Here is my thought on the discussion above. I dont think its a big deal if running at high speed then pa gas agad thus turning off your engine before waiting for the turbo to cool down. Why, because it will be like less than five minutes to gas up and you will start the engine again.

Nasisira lang ang turbo if mainit then off mo agad and not start it till lets say more than an hour or the following day.

Guys you can correct me if im wrong.

2010 Mitsubishi Strada [continued 2]