New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 20 of 20
  1. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    7
    #11
    [quote][quote]
    Quote Originally Posted by zero View Post
    *bert is lord,
    hi bro, welcome to tsikot.com!

    regarding sa overheat problem mo...
    = ipa-check mo yung radiator cap mo kung wornout na yung rubber, better yet palitan mo ng silicon-type na radiator cap. circuit brand ang pinaka-murang brand sa auto supply.

    = ipa-check mo rin yung radiator fan motor mo, baka upod na ang carbon sa loob nito kaya hindi na tama ang ikot nito kaya medyo mahina ang hangin na binubuga niya. pabuksan mo sa suki mong auto electrician. more or less P75 ang pares ng carbon sa auto supply. siguro P200 ang labor nito. ilan nga pala ang fan mo sa harap? dapat dalawa, isang radiator fan at isang aircon aux fan.

    = worst part, baka barado ang radiator mo. kailangan ipa-linis/overhaul. check also your radiator at bypass hoses for leaks.

    goodluck sir.

    SIR thanks po sa info..dalawa naman po ung fan nya.
    Ipapa tsek ko nalang po ung mga sinabi nyo
    GUD day sa inyo

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #12
    Quote Originally Posted by bert is lord View Post
    Mga sir gud day po. bago lng po ako d2 and meron po kc akong nabiling second hand na lancer el 94 model. Medyo me kailangan po kcng i-repair na parts. Nid lng po sana ako ng advice about po dun sa aircon nya...kapapaayos kolang po kc nung aircon last month. Actually malakas naman po ung AC kaya nga lang eh mabilis po siya mag overheat then pag inoff muna ung engine eh nanginginig pa muna sya bago mamatay
    Hingi lng po ako ng advice..
    tnx..
    Dapat check mo kung di hirap umikot yun blade ng radiator fan. Mabagal kasi ikot nito pag pasira na yun bearing nito. Syuempre iinit engine mo. Lalo na sa trapik.
    Ganito gawin mo. Patayin mo muna engine at ibulsa mo susi. Buksan mo hood mo at try mo ikot blade ng Fan atcompare mo sa katabing fan yun sa aircon fan. Dapat free ikot nito. Hwag mo gamitin kamay pang ikot. Sungkit mo na lang ng stick para iwas disgrasya.

    Lagi mo check yun coolant reservoir mo. Dapat laging pantay tubig dun sa marker sa side. Dapat wala ka makita na kahit konting basa or tulo ng tubig sa engine or radiator.
    Overheat ang kalaban natin sa mga lancer. Ingat lang para iwas sa mga gastusin.

    Yun nanginnginig yun makina pag pinatay ay dapat palitan mo ang mga Air Filter at Fuel Filter pag madumi na ito. Kung may budget ka. Pa tune -up mo makina at pa Tapping adjustment mo. Palinis mo rin yun Carburator pag matagal na ito di nalilinis. Pwede mo naman pagawa pa isa-isa yun advice ko para di mabigla sa gastusin.

  3. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    7
    #13
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Dapat check mo kung di hirap umikot yun blade ng radiator fan. Mabagal kasi ikot nito pag pasira na yun bearing nito. Syuempre iinit engine mo. Lalo na sa trapik.
    Ganito gawin mo. Patayin mo muna engine at ibulsa mo susi. Buksan mo hood mo at try mo ikot blade ng Fan atcompare mo sa katabing fan yun sa aircon fan. Dapat free ikot nito. Hwag mo gamitin kamay pang ikot. Sungkit mo na lang ng stick para iwas disgrasya.

    Lagi mo check yun coolant reservoir mo. Dapat laging pantay tubig dun sa marker sa side. Dapat wala ka makita na kahit konting basa or tulo ng tubig sa engine or radiator.
    Overheat ang kalaban natin sa mga lancer. Ingat lang para iwas sa mga gastusin.

    Yun nanginnginig yun makina pag pinatay ay dapat palitan mo ang mga Air Filter at Fuel Filter pag madumi na ito. Kung may budget ka. Pa tune -up mo makina at pa Tapping adjustment mo. Palinis mo rin yun Carburator pag matagal na ito di nalilinis. Pwede mo naman pagawa pa isa-isa yun advice ko para di mabigla sa gastusin.
    Good day sir,
    Thanks po sa advice...it really helps for me,hindi pa po kasi ako familiar sa mga kotse
    God bless

  4. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    7
    #14
    I'm thinking mga sir kung natural lang po ba na mabilis maubos ung tubig sa radiator? Wala naman pong tagas,tinignan ko na. And ung noise po sa cabin kapag mabato ung daan,ok lng po b iyon or ibig sabihin kelangan ko nang i-pa chek din iyon? Kapapapalit ko lng po kc ng mga bussing nya nakaraan.
    Pa share lng po ng ideas..tanks
    God bless...

  5. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    9
    #15
    yan talaga minsan akala natin d nagbbwas ng 2big kng d parin ok prblm ng car mo tawagan mo mech ko ok gumawa tawagan mo 09281904001 09212474805

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,829
    #16
    Quote Originally Posted by bert is lord View Post
    I'm thinking mga sir kung natural lang po ba na mabilis maubos ung tubig sa radiator? Wala naman pong tagas,tinignan ko na. And ung noise po sa cabin kapag mabato ung daan,ok lng po b iyon or ibig sabihin kelangan ko nang i-pa chek din iyon? Kapapapalit ko lng po kc ng mga bussing nya nakaraan.
    Pa share lng po ng ideas..tanks
    God bless...

    wala bang water reservior ang pizza mo?
    kung meron nito kasi, hindi basta mauubos ang tubig sa radiator mo.

    pero kung talagang mabilis maubos ang tubig..
    either sa radiator fan, baka wornout na ang fan motor.
    P500 kuha ko ng surplus fan motor (pang-nissan pero swak sa universal-type na fan ko.
    or...
    meron singaw yan somewhere, either sa radiator/hose/cap/bypass pipe kaya nagbabawas agad ng tubig.

    regarding sa kalampag, ipa-check mo ang front shock absorbers mo baka tagas na. ganito din problema ko before, after makita na meron tagas, pinapalitan ko na baka madamay pa ang ibang suspension parts. zeon shocks (gas-type) pinakabit ko kasi walang budget for kyb brand. P1.2k ang kuha ko sa bestcolt banaue, P200 ang labor. nasa P1k naman ang fluid-type na zeon shocks. tahimik na ulet sa loob ng cabin kapag nadaraan sa kalyeng marami ang bato kaysa semento.

    goodluck bro!

  7. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    7
    #17
    Thanks very much bro for the advice..good day!

  8. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    7
    #18
    Manga sir..san po ba banda nakalagay ung oil filter and ung fuel filter? hindi ko kc makita. Meron din po bang nabibiling kaha nung sa may radio, gusto sanang palitan..me-crack kasi, maingay pag ka umaandar.

  9. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    3
    #19
    Hello mga sirs pwede pasingit meron lang po ako problema sa lancer EL ko pag coldstart namamtay po cya need pa po sabayan ng acceleration para umandar pero dati po kahit coldstart hindi na kailangan apakan ung gas para tumuloy ano po kaya problema ng itlog ko salamat po

  10. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    1
    #20
    Good day mga Sir, may ganyang issue din ako sa sasakyan ko. Lancer 97 GL 1.5L piston type carb. kapag cold start sobrang baba ng idle, kaylangang alalayan sa gas pedal. pero kapag uminit na aakyat na sa 800 ang RPM. Normal lang po ba yun? and isang issue ko pa is malakas sa gasolina. parang nasa 6km/L lang ako, ano po bang pwedeng gawin para mas tumipid sa gas yung sasakyan ko? TIA

Page 2 of 2 FirstFirst 12
1997 Mitsubishi Lancer EL