New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2006
    wow!.. gusto ko rin maka experience ng ganito!..

2. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by 3sgTe View Post
    kung gusto mo maka-experience kagad ng ganito, sumakay ka sa asian spirit

one time we went to boracay, 25 mins in the air, pilot announced we're experiencing technical difficulties and had to go back to domestic.

all fell silent and holding their breaths 'til we landed roughly sa domestic. 2 hours later, we boarded another replacement asian spirit (same model)

sa asian spirit, napakalakas ng ingay ng engine as in para kang nakakarinig ng nag-drill ng semento all throughout the trip. kabahan ka pag nawala yun sound na yun

3. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by pup2 View Post
    Magaling talaga ang mga pinoy pilots. Ever heard of that guy who steered a plane into japan on just engines? (no rudder -- damaged by a bomb).

Or that attendant who threw a hostage-taker out the door at 2000 feet yata yun?

Ako naman nakasakay sa PAL na yung MLA to SFO kinuha ng flying time na 2 hours less than scheduled kaya kahit late umalis, early kami dumating.

Minsan lang natakot me kasi yung B737 namin sa kalibo, ayaw pumihit nung landing gear pero mga 30 minutes tina-try nung pilot ipihit -- tipong igo-go pa kung maayos niya by brute force -- buti di naayos.

It's our preventive maintenance that needs more work, IMO.
    That happens when the plane isn't completely loaded with cargo and it catches a tail wind at about 35K feet. That happens to flights from Japan to SFO alot and planes arrive 1-2 hours earlier than scheduled..

4. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by redorange View Post
    That happens when the plane isn't completely loaded with cargo and it catches a tail wind at about 35K feet. That happens to flights from Japan to SFO alot and planes arrive 1-2 hours earlier than scheduled..
    That's true. On the other hand if you're going the other way, arrival times may be 1-2 hours longer. That jet stream also makes for a very bumpy ride.

The next time I visit RP, I'll take the US-Hawaii-RP route. It should be much less bumpy.

5. Join Date
    Oct 2002
    At least mas comfortable ang airline industry natin kaysa Indonesia na sunod sunod na ang air disaster doon.

I do hope na all of these local carriers will never sacrifice preventive maintenance for profit.

6. Join Date
    Oct 2002
    sa cebu pacific brandnew A320/A319's nila

7. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by 3sgTe View Post
    this is no joke... yun ngang alam mong palanding na kayo tapos ay biglang aborted saka paikot-ikot sa taas ay very stressful na!

8. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by oldblue View Post
    sa asian spirit, napakalakas ng ingay ng engine as in para kang nakakarinig ng nag-drill ng semento all throughout the trip. kabahan ka pag nawala yun sound na yun
    When I took the Asian Spirit from Manila to San Jose, Antique, 30 minutes after I disembarked hindi pa ako makarinig.

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by j_avonni View Post
    When I took the Asian Spirit from Manila to San Jose, Antique, 30 minutes after I disembarked hindi pa ako makarinig.
    Ang experience ko naman sa Asian Spirit, while waiting for the airplane to taxi, ang init sa loob ng cabin.

Pag landing naman sa Caticlan, isang malakas ng BOG! ang naranasan namin. Very hard ang landing.

Coming back naman, while reducing altitude, biglang init ng cabin sabay choppy ang decent. Ayun, ang daming sumuka ng sabay sabay. Nilabas nila ang snacks at pomelo juice na na serve earlier. :puke1:

10. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by j_avonni View Post
    meron akong joke na narinig noon...
    when you fly with asian spirit, you'll land with your spirit; when you fly with cebu pacific, you'll land in the pacific

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
TGIF and our plane didn't crash-land